Nhân viên Google bất đồng với chính sách “chiều lòng” Trung Quốc

Nhiều nhân viên tại Google đang ký tên kêu gọi công ty minh bạch hơn trong việc phát triển công cụ tìm kiếm bị kiểm duyệt dành riêng cho Trung Quốc.
Nhân viên Google bất đồng với chính sách “chiều lòng” Trung Quốc

New York Times đưa tin, nhiều nhân viên tại Google đang phản đối việc Google đang chuẩn bị quay lại thị trường Trung Quốc. Một bức thư lan truyền trong nội bộ với 1.000 chữ ký có nội dung như sau: "Chúng tôi muốn có sự minh bạch, muốn được công ty cam kết sẽ làm rõ các quy trình và nhân viên của Google cần biết những gì mình đang làm".

Bức thư cũng yêu cầu Google để nhân viên đánh giá mức đạo đức của dự án gây tranh cãi, cho rằng việc Google chịu nghe lời Trung Quốc là "vấn đề đạo đức khẩn cấp". Các nhân viên không có bất cứ thông tin nào để "đưa ra đánh giá đạo đức cho những công việc, dự án".

Theo Engadget, dự án công cụ tìm kiếm kiểm duyệt của Google tại Trung Quốc với tên mã Dragonfly được thực hiện bí mật, những người tham gia cũng được yêu cầu giữ kín thông tin với nhân viên bên ngoài.

Gần đây, có nhiều thông tin cho rằng Google đang chuẩn bị quay lại thị trường đông dân nhất thế giới bằng công cụ tìm kiếm được kiểm duyệt nội dung theo yêu cầu của chính phủ. Nhiều người bày tỏ thắc mắc bởi Google từng rút khỏi Trung Quốc vào năm 2010 do không chấp nhận chính sách kiểm duyệt gắt gao.

Trước đó, Google phát hành dịch vụ tìm kiếm tại Trung Quốc từ 2006 nhưng đến 2010 phải đóng cửa do không chấp nhận yêu cầu kiểm duyệt từ chính phủ. Sau gần 10 năm thì Trung Quốc, với 750 triệu người dùng internet vẫn là thị trường rất tiềm năng mà có lẽ Google muốn khai phá nhiều hơn.

Có thể bạn quan tâm

Lửa chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đã lan đến Phố Tàu New York

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Lửa lan tới "Phố Tàu" New York

Tuần trước, một gói bánh gạo tại cửa hàng tạp hóa Sun Vin trên phố Mulberry ở khu phố Tàu của New York có giá 4,99 USD. Nhưng sự leo thang của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã khiến các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc đắt đỏ hơn nhiều. Hiện tại, loại bánh quy này có mức giá mới: 6,99 USD...

Chiến tranh thương mại lan rộng sang TikTok

Chiến tranh thương mại lan rộng sang TikTok

Các nhà sáng tạo nội dung Trung Quốc, tự xưng là đơn vị sản xuất cho hàng loạt thương hiệu xa xỉ, đã nhanh chóng tạo nên một làn sóng “trả đũa” trên TikTok khi chào bán các sản phẩm “dupe” giá rẻ như một phản ứng trước thuế quan của Mỹ đối với quốc gia này…

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Tới lượt Trung Quốc "ra tay"

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Tới lượt Trung Quốc "ra tay"

Từ Apple và Boeing đến Nike và Starbucks và cả Tesla đều đang trở thành nạn nhân trong cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khi Trung Quốc có những quyết định cứng rắn với hoạt động của các ông lớn này tại thị trường quan trọng nhất của họ...