Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Thái Lan và Indonesia tăng mạnh

Trong tháng 2/2024, số xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu từ thị trường Thái Lan và Indonesia đạt 7.869 chiếc, chiếm tới 95% tổng lượng xe loại này nhập vào Việt Nam...

Lũy kế 2 tháng đầu năm 2024, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam đạt 16.452 chiếc, giảm 38,5% so với cùng kỳ
Lũy kế 2 tháng đầu năm 2024, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam đạt 16.452 chiếc, giảm 38,5% so với cùng kỳ

Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 2/2024 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu tăng 38,7% (tương ứng tăng 2.695 chiếc) so với lượng nhập của tháng trước. Cụ thể, lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại đạt 9.650 chiếc, tương ứng trị giá đạt 203 triệu USD.

Trong tháng 2, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là Indonesia với 4.441 chiếc, Thái Lan với 3.788 chiếc và Trung Quốc với 969 chiếc. Số xe nhập khẩu từ 3 thị trường này đạt 9.198 chiếc, chiếm tới 95% tổng lượng xe.

Tính riêng xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống có 8.284 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt 147 triệu USD, chiếm 85,8% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu, tăng 48,3% (tương đương 2.697 chiếc) so với tháng trước.

Indonesia là thị trường nhập khẩu lớn nhất với với 4.441 chiếc, tăng 67,8% và từ thị trường Thái Lan 3.428 chiếc, tăng 99,7% so với tháng trước. Tính chung, số xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu từ 2 thị trường này đạt 7.869 chiếc, chiếm tới 95% tổng lượng xe loại này nhập vào Việt Nam.

Trong khi xe ô tô trên 9 chỗ ngồi chỉ có 3 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu vào nước ta. Lượng xe ô tô tải làm thủ tục hải quan nhập khẩu đạt 585 chiếc, với trị giá đạt 24,8 triệu USD, tăng 55,2% về lượng và tăng 41,1% về trị giá so với tháng trước.

Xe ô tô loại khác (xe ô tô chuyên dụng) trong tháng 2 được các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu 778 chiếc xe với trị giá khai báo là 31,4 triệu USD, giảm 1,1% về lượng và giảm 0,3% về trị giá so với tháng trước.

Tính chung lũy kế 2 tháng đầu năm 2024, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam là 16.452 chiếc, giảm 38,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống là 13.871 chiếc, giảm 39,1% và ô tô vận tải là 958 chiếc, giảm mạnh 68,5%.

Cũng theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 2/2024 có 260 triệu USD linh kiện và phụ tùng ô tô các loại được các doanh nghiệp nhập khẩu vào nước ta, giảm 23,5% so với tháng trước.

Các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu nhóm hàng này có xuất xứ rất đa dạng, chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc với 64,2 triệu USD, Hàn Quốc 58 triệu USD, Thái Lan 47,2 triệu USD, Nhật Bản 33,7 triệu USD và Indonesia 17,2 triệu USD.

Tính chung, linh kiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu từ 4 nước xuất xứ này đạt 220,3 triệu USD, chiếm tỷ trọng 93% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô của cả nước trong tháng qua. Lũy kế 2 tháng đầu năm, trị giá nhập khẩu nhóm hàng linh kiện và phụ tùng ô tô đạt 602 triệu USD, giảm 4,8% so với cùng kỳ năm trước.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Omoda & Jaecoo Việt Nam dự kiến sẽ ra mắt tới 16 mẫu xe trong năm 2026

Omoda & Jaecoo Việt Nam dự kiến sẽ ra mắt tới 16 mẫu xe trong năm 2026

Omoda & Jaecoo Việt Nam (OJV) đã công bố một kế hoạch đầy tham vọng, gây bất ngờ lớn khi tiết lộ sẽ ra mắt và giới thiệu 16 mẫu xe mới trong năm 2026. Đây được xem là danh mục sản phẩm đa dạng nhất từ trước đến nay của một thương hiệu ô tô Trung Quốc tại Việt Nam....

Audi Việt Nam mạnh tay ưu đãi dịp cuối năm 2025

Audi Việt Nam mạnh tay ưu đãi dịp cuối năm 2025

Audi Việt Nam vừa chính thức giới thiệu "gói hỗ trợ tài chính đặc biệt" mùa lễ hội 2025. Chương trình này nhằm mục đích tăng khả năng tiếp cận của những mẫu xe hạng sang Audi tới những khách hàng Việt Nam...

Ford áp dụng tiêu chuẩn đại lý mới trên toàn cầu

Ford áp dụng tiêu chuẩn đại lý mới trên toàn cầu

Ford Motor chính thức giới thiệu tiêu chuẩn đại lý mới mang tên Ford Signature 2.0. Tiêu chuẩn mới hướng tới việc mang đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt và liền mạch giữa các tùy chọn dịch vụ mua sắm trực tuyến và trải nghiệm trực tiếp tại đại lý...