NHNN chỉ đạo dừng tăng phí rút tiền qua ATM

Theo đại diện NHNN, việc tăng giảm cũng cần phải hài hoà lợi ích hai bên, ngân hàng cần có công tác tuyên truyền, giải thích cho khách hàng hiểu, tránh việc gây bức xúc cho người dân.
NHNN chỉ đạo dừng tăng phí rút tiền qua ATM

 Chiều 9/5, NHNN chỉ đạo các ngân hàng dừng việc tăng phí rút tiền ATM nội mạng, trong bối cảnh một loạt các “ông lớn” như Vietcombank, VietinBank và Agribank vừa có quyết định tăng phí rút nội mạng từ 1.100 đồng lên 1.560 đồng.

Cụ thể, từ ngày 5/5, phí rút tiền của chủ thẻ Vietinbank tại các ATM VietinBank đã được tăng lên 1.560 đồng (đã gồm VAT) với thẻ thông thường và 2.200 đồng (với thẻ Gold, Pink). Phí chuyển khoản liên ngân hàng tại ATM của VietinBank được thông báo là 11.000 đồng.

Tương tự, từ ngày 16/5, Vietcombank cũng nâng phí rút tiền nội mạng lên 1.560 đồng, bằng với mức mới của Agribank, VietinBank.

Lý do tăng thu phí được các ngân hàng này đưa ra là để bù đắp chi phí vận hành ATM đang ở mức lỗ.

Theo một số ngân hàng, để hòa vốn hoặc sinh lời, mức phí rút tiền ATM nội mạng đáng lẽ phải ở mức 7.000-10.000 đồng/giao dịch.

"Theo NHNN, các ngân hàng cần mình bạch thông tin, giải thích cho khách hàng hiểu và cân bằng lợi ích giữa ngân hàng và khách hàng, để tạo ra sự hài hòa lợi ích giữa người cung cấp dịch vụ và sử dụng dịch vụ.

Ngân hàng cần tránh việc tăng phí mà khách hàng chưa hiểu rõ. Song song đó, các ngân hàng khi tăng phí phải đảm bảo dịch vụ tốt hơn.

Chia sẻ về việc nhiều ngân hàng tăng phí dịch vụ gần đây, ông Đào Minh Tuấn, Chủ tịch Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam, việc các ngân hàng tăng phí thời gian gần đây hoàn toàn phù hợp với các thông lệ và đã có lộ trình từ những năm 2012.

Theo ông Tuấn, các ngân hàng được phép thu phí ATM từ tháng 3/2013 đến hết năm 2013 với mức phí từ 0 đến 2.000 đồng/giao dịch. Từ năm 2015, các nhà băng được nới mức trần lên là 3.000 đồng/giao dịch.

 >> Tăng thu phí, ngân hàng vẫn kêu chưa đủ bù lỗ?

Có thể bạn quan tâm

Ngân hàng bỏ quên "mỏ vàng" từ tệp khách hàng cao tuổi?

Ngân hàng bỏ quên "mỏ vàng" từ tệp khách hàng cao tuổi?

Trước tốc độ già hóa dân số, các ngân hàng tại Việt Nam có nguy cơ bỏ lỡ một nhóm khách hàng đầy tiềm năng – những người cao tuổi ngày càng độc lập về tài chính, quan tâm đến chất lượng sống và có nhu cầu quản lý tài sản một cách bài bản...

Ngành bảo hiểm viết lại vai trò của mình

Ngành bảo hiểm viết lại vai trò của mình

Việc hiểu đúng và ứng dụng hiệu quả kiến thức hoạch định tài chính cá nhân không chỉ nâng tầm chất lượng dịch vụ tư vấn bảo hiểm, mà còn góp phần định hình sự phát triển bền vững cho cả nghề nghiệp lẫn ngành bảo hiểm…

Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp phép nhập khẩu vàng trở lại, bỏ độc quyền vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp phép nhập khẩu vàng trở lại, bỏ độc quyền vàng miếng

Cục trưởng Cục quản lý ngoại hối cho biết Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp giấy phép cho một số doanh nghiệp, ngân hàng đáp ứng điều kiện được sản xuất vàng miếng; được nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng và phục vụ nhu cầu vàng nguyên liệu cho sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ...