Những điều làm nên mức tăng trưởng 2 con số về doanh thu của Viettel Global?

Trong những năm gần đây, các công ty thành viên của TCT CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global) tập trung vào phát triển tập khách hàng tiêu dùng cao (High ARPU), đẩy mạnh tăng trưởng thuê bao 4G, 4G+ và tiến tới 5G và phát triển toàn diện các dịch vụ số.
Những điều làm nên mức tăng trưởng 2 con số về doanh thu của Viettel Global?

Từ sự tăng trưởng của 2 thị trường đặc biệt

Chào mừng ngày kỷ niệm 10 năm thành lập, Telemor báo cáo doanh thu dịch vụ trong nửa đầu năm 2022 tăng trưởng 15,9% - cao gấp đôi mức 7,5% theo kế hoạch. Đây là kết quả của việc thúc đẩy phát triển thuê bao 4G, chuyển đổi thuê bao 2G, 3G sang 4G và áp dụng chuyển đổi số. Tại Timor, Telemor đang cung cấp công nghệ 4G+ và tiến tới đưa 5G vào thương mại trong năm 2025.

Không chỉ vậy, Telemor đã phát triển thành nhà cung cấp dịch vụ số đem đến những trải nghiệm chưa từng có cho người dân với các sản phẩm như webfilm phim tiếng sở tại Cinema.tl, truyền hình di động Timor TV, Ví điện tử MOSAN, siêu ứng dụng Kakoak…

Tăng trưởng 2 con số trong bối cảnh thị trường viễn thông đã bão hòa ở một đất nước rất nhỏ như Đông Timor (thị trường quốc quốc tế nhỏ nhất của Viettel Global) là ví dụ điển hình trong việc tìm ra hướng phát triển mới của các công ty thành viên Viettel Global. Đẩy mạnh phát triển dịch vụ số, đem đến thêm nhiều điều tốt đẹp cho đất nước Đông Timor chính là động lực mới của sự phát triển.

"Nếu bạn hỏi một người dân Đông Timor nào đó về Telemor, chắc chắn là họ sẽ giơ ngón tay cái lên với bạn và nói ‘Hetan Diak Liu’” - ông Trần Văn Bằng, CEO Telemor khẳng định. Slogan "Hetan Diak Liu" của Telemor có nghĩa là đem đến những điều tốt đẹp hơn.

Trong khi đó, tại Myanmar – thị trường quốc tế lớn nhất của Viettel Global, Mytel ghi dấu ấn là thị trường tăng trưởng doanh thu dịch vụ cao nhất tại Đông Nam Á (gần 80%). Nhắm đến khách hàng mục tiêu là nhân viên văn phòng tại các doanh nghiệp, công nhân viên chức tại cơ quan chính quyền và chủ các hộ kinh doanh cá thể, Mytel đã tận dụng triệt để lợi thế 4G phủ khắp cả nước để tung ra gói cước business với dung lượng dữ liệu rất lớn.

Chỉ sau hơn 5 tháng triển khai, Mytel đã phát triển mới hơn 500.000 khách hàng business với ARPU (doanh thu bình quân trên mỗi thuê bao) đạt 12 USD/ người/ tháng, tức gần gấp 3 lần so với ARPU trung bình của toàn mạng.

Mytel phát triển rất mạnh MyID thành siêu ứng dụng Game, Nhạc, Kho nội dung giải trí; đưa MytelPay thành ví điện tử hàng đầu ở Myanmar cũng như tích cực xây dựng cộng đồng chơi Esport. Đây đều là các đối tượng có ARPU cao hơn thông thường từ 20-40%.

Với nhiều sáng kiến kinh doanh và nỗ lực lớn, Mytel đã vượt qua những khó khăn do đại dịch Covid-19, bất ổn chính trị, để tạo ra mức tăng trưởng doanh thu đột phá trong nửa đầu năm 2022. Khi trường quốc tế lớn nhất bứt phá, tốc độ tăng trưởng của công ty mẹ - Viettel Global, được thúc đẩy lớn.

Đến những "chiến lược đặc biệt"

Không chỉ Telemor hay Mytel, trong những năm gần đây, các công ty thành viên khác của Viettel Global cũng thay đổi chiến lược rõ rệt với việc tập trung vào phát triển tập khách hàng tiêu dùng cao (High ARPU). Bên cạnh việc tận dụng hạ tầng mạnh để đẩy mạnh tăng trưởng thuê bao 4G, 4G+ và tiến tới 5G, thúc đẩy phát triển toàn diện các dịch vụ số, đem lại những tiện ích và trải nghiệm mới cho khách hàng cũng kích thích khách hàng tiêu dùng nhiều hơn.

Đó là lý do giúp cho kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2022 của Viettel Global tăng trưởng ấn tượng. Doanh thu thuần hợp nhất tăng trưởng 19%, đạt 11.287 tỷ đồng. Tỷ lệ lãi gộp (lợi nhuận gộp/doanh thu) đạt gần 47%, tăng mạnh so với con số 37% của cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 2.520 tỷ đồng – tăng gần 19 lần.

Trong 3 khu vực mà Viettel Global đầu tư, Đông Nam Á là thị trường đem lại doanh thu lớn nhất với 5.705 tỷ đồng – tăng 12,6%, cũng là thị trường lãi lớn nhất với lợi nhuận sau thuế đạt 1.090 tỷ đồng – tăng 114%. Cùng với Mytel, tất cả công ty ở thị trường Đông Nam Á của Viettel Global bao gồm Metfone, Unitel, Telemor vẫn giữ vững thị phần số 1 về thuê bao.

Châu Phi đứng thứ 2 về doanh thu với 4.854 tỷ đồng – nhưng có tốc độ tăng trưởng tới 27% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Movitel là công ty có mức tăng trưởng doanh thu dịch vụ cao nhất trong các thị trường châu Phi với 38,6% nhờ phát triển mạnh thuê bao 4G.

Do tình trạng hệ thống ngân hàng còn hạn chế, châu Phi là nơi chứng kiến sự bùng nổ của ví điện tử trong các năm qua. Tận dụng cơ hội từ xu hướng tiêu dùng này, các thành viên tại châu Phi của Viettel Global bao gồm Halotel, Lumitel, Movitel... đã thúc đẩy tăng trưởng thuê bao ví điện tử rất mạnh mẽ.

Thị trường Châu Mỹ La – tinh cũng ghi nhận mức tăng trưởng 2 con số, đạt 1.414 tỷ đồng doanh thu – tăng 10,5% và lãi sau thuế 420 tỷ - tăng 55%. Trong các công ty thành viên, Natcom duy trì tăng trưởng liên tiếp 2 con số trong 5 năm tại Haiti và là năm có tăng trưởng cao nhất trong 9 năm từ 2014, đạt 28,6%. Tại Peru, ứng dụng Super app của Bitel (Mi Bitel) đạt 1 triệu người dùng và đứng số 1 trong số các app của các nhà mạng.

Theo đại diện Viettel Global, hiện nay, các thị trường có tỷ lệ thuê bao 4G cao (trên 75%) đã có kế hoạch và thực hiện tắt trạm 3G. Tất cả các thị trường cũng đẩy mạnh phát triển thuê bao ví điện tử. Đến nay Viettel sở hữu 7,4 triệu thuê bao ví điện tử tại các thị trường nước ngoài.

Xem thêm

Vị thế của Viettel Global đang bị đe doạ?

Vị thế của Viettel Global đang bị đe doạ?

Kinh doanh sa sút, âm vốn chủ sở hữu, khoản đầu tư vào Mytel về “mo”, thị giá cổ phiếu liên tiếp giảm… đang là những yếu tố khiến Viettel Global trở nên yếu thế trước đối thủ.

Có thể bạn quan tâm

Vinpearl lọt top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á

Vinpearl lọt top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á

Với sự nỗ lực không ngừng, Vinpearl đã đạt được một cột mốc đáng ghi nhớ khi lọt top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á. Thành công này là kết quả của quá trình đầu tư mạnh mẽ vào chất lượng dịch vụ, không ngừng đổi mới và mở rộng quy mô.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao biểu trưng Thương hiệu quốc gia cho đại diện VNPT VinaPhone

VinaPhone 5G và MyTV được công nhận là Thương hiệu quốc gia

VinaPhone 5G và MyTV vừa vinh dự được công nhận là Thương hiệu Quốc gia, đây là kết quả xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của VNPT trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ và khẳng định vị thế hàng đầu trên thị trường...

AkzoNobel ra mắt sơn ngoại thất siêu cao cấp dành cho các biệt thự

AkzoNobel ra mắt sơn ngoại thất siêu cao cấp dành cho các biệt thự

AkzoNobel vừa chính thức giới thiệu đến người tiêu dùng dòng sơn ngoại thất Dulux Weathershield Royal Shine với tính năng tự làm sạch độc đáo. Đây là dòng sơn sở hữu công nghệ Hybrid Mineral tiên tiến, mang đến giải pháp bảo vệ vượt trội lên tới 12 năm dành cho phân khúc dinh thự cao cấp.

ROX Group xuất sắc nhận “cú đúp” giải thưởng tại APEA 2024

ROX Group xuất sắc nhận “cú đúp” giải thưởng tại APEA 2024

Chiến lược tái định vị thương hiệu ấn tượng cùng nỗ lực khẳng định vị thế trong nước và quốc tế đã giúp ROX Group ghi tên mình vào bảng vàng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” và “Thương hiệu truyền cảm hứng” của Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2024...

Tetra Pak kỷ niệm 30 năm thành lập

Tetra Pak kỷ niệm 30 năm thành lập Tetra Pak Việt Nam

Với sứ mệnh "Bảo vệ chất lượng tốt: Thực phẩm, con người và hành tinh", Tetra Pak luôn hướng tới một tương lai bền vững, cung cấp thực phẩm an toàn và chất lượng, thúc đẩy hợp tác trong ngành, và dẫn dắt chuyển đổi bền vững mang lại lợi ích lợi tốt đẹp cho cộng đồng và môi trường.