Nữ doanh nhân chính là những người tiên phong trong hội nhập

Là một trong những người rất nỗ lực hướng đến thúc đẩy nữ doanh nhân phát triển và khẳng định mình, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã và đang tích cực hỗ tr
Nữ doanh nhân chính là những người tiên phong trong hội nhập

Hiện nay, ở Việt Nam, cứ 04 doanh nghiệp hoạt động trên thị trường thì có 01 doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ. Phải nói rằng, các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ ngày càng hiện diện đa dạng và đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế quốc dân của Việt Nam từ sản xuất, nông nghiệp đến tài chính - ngân hàng…

Trong các tập đoàn xuyên quốc gia, các công ty lớn của Việt Nam được thế giới ghi danh đều có sự hiện diện của nữ doanh nhân. Đơn cử, trong hai tỷ phú đầu tiên của Việt Nam được Tạp chí Forbes công bố cũng có sự xuất hiện của nữ doanh nhân.

Các doanh nghiệp do phụ nữ thường có quy mô nhỏ và vừa, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn hay dịch vụ. Có nhiều doanh nghiệp đã tiến đến phát triển tại các vùng sâu, vùng xa của Tổ quốc.

Vì hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực đó nên các doanh nghiệp này sử dụng nhiều lao động nhất. Họ cũng tích cực hướng đến các đối tượng lao động là nữ giới. Đây là yếu tố khẳng định, sự hiện diện của nữ doanh nhân trong xã hội không chỉ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mà còn thúc đẩy quá trình xoá đói giảm nghèo, giảm thiểu tình trạng bất bình đẳng giới và hướng đến giải quyết những vấn đề xã hội.

Trong những năm qua, khi nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đã chứng minh được sự bền vững khi vẫn hoạt động bền bỉ và trụ vững rất tốt trong nền kinh tế. Thậm chí, trong quá trình hội nhập toàn cầu, doanh nhân nữ lại chính là những người tiên phong. Họ được nhiều doanh nghiệp, đối tác nước ngoài đánh giá cao.

Chủ trương của Đảng về việc phát triển các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đã đưa ra hệ thống các khuôn khổ pháp lý cùng nhiều chính sách hỗ trợ. Mới đây, Luật hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng đã đề cập đến tiêu chí về các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đồng thời đưa ra các chính sách ưu tiên, hỗ trợ khối doanh nghiệp này.

Trong Chương trình quốc gia của Việt Nam về bình đẳng giới cũng đặt mục tiêu, đến năm 2020, Việt Nam sẽ có 1/3 số doanh nghiệp tương đương tỷ lệ 35% cho phụ nữ làm chủ. Điều này đã phản ánh, khối doanh nghiệp này thực sự là một lực lượng quan trọng cho nền kinh tế Việt Nam.

Về phía VCCI, một trong những mục tiêu được ưu tiên trong suốt thời gian qua chính là thúc đẩy mạng lưới phát triển doanh nghiệp nữ trên toàn đất nước và vươn đến phạm vi quốc tế. Chúng tôi đã từng sáng lập ra mạng lưới doanh nhân nữ khu vực ASEAN. Trong khuôn khổ của hội nghị doanh nghiệp nữ được tổ chức tại APEC, chúng tôi tiếp tục đề xuất sáng kiến thành lập mạng lưới doanh nhân nữ APEC và hy vọng mạng lưới này sẽ kết nối mạnh mẽ cộng đồng doanh nhân nữ trong APEC để thúc đẩy sự nghiệp kinh doanh của họ.

Tôi cũng hy vọng rằng, Diễn đàn doanh nhân nữ lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam năm nay – năm 2017 sẽ trở thành diễn đàn thường niên trong chuỗi các sự kiện cấp cao APEC được tổ chức hàng năm.

Có thể bạn quan tâm

TS. Nguyễn Sĩ Dũng

"Khoán 10" của thế kỷ 21 và hơn thế nữa

Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị "Về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia" có thể được ví như "Kkhoán 10" của thế kỷ 21, khi nó đặt nền móng cho một kỷ nguyên phát triển mới, chuyển mình mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam...

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

TS. Nguyễn Hồng Sơn gợi mở nhiều suy nghĩ về mối liên hệ giữa văn hóa trà và hoạt động kinh doanh. Thưởng thức trà là một cách để con người ta kết nối, việc đưa văn hóa trà vào Bữa sáng Doanh nhân sẽ tạo ra một không gian giao lưu, góp phần thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp…

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Kiểm soát giá cả là một công cụ quan trọng trong chính sách công, giúp điều chỉnh và ổn định giá các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, năng lượng và dịch vụ công. Vai trò của nó không chỉ nằm ở việc ngăn chặn sự bất ổn của thị trường mà còn bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Theo nhận định của Ngân hàng HSBC, năm 2024, Việt Nam có khả năng lấy lại danh hiệu "ngôi sao" với mức tăng trưởng GDP dự kiến lên đến 7% (cao nhất trong khu vực Đông Nam Á), qua đó khẳng định sự phục hồi và phát triển vượt bậc của nền kinh tế Việt Nam…