OPPO lần đầu vượt mặt Samsung về thị phần smartphone tại Việt Nam

Thị trường smartphone Việt Nam đã chứng kiến một thông tin bất ngờ khi OPPO lần đầu tiên vượt mặt Samsung về thị phần…

OPPO lần đầu vượt mặt Samsung về thị phần smartphone tại Việt Nam

Mới đây, công ty nghiên cứu thị trường công nghệ Canalys đã công bố thông tin về tình hình thị trường smartphone tại khu vực Đông Nam Á trong quý 2/2024. Đặc biệt, lần đầu tiên, thương hiệu OPPO đến từ Trung Quốc đã vượt qua Samsung về thị phần smartphone tại thị trường Việt Nam.

Dữ liệu từ Canalys cho thấy, trong quý 2 năm nay, Oppo đã chiếm lĩnh thị trường smartphone tại Việt Nam với 27% thị phần, vượt qua Samsung, chỉ đạt 21%. Đây cũng là lần đầu tiên Samsung bị mất vị trí dẫn đầu trong nhiều năm qua tại thị trường Việt Nam.

screenshot_1723540180.png
Thị phần smartphone quý 2/2024 tại 5 quốc gia Đông Nam Á

Các vị trí tiếp theo sau Oppo và Samsung thuộc về Xiaomi với 20% thị phần, Apple với 16% và Vivo với 6%.

Trước đó, thương hiệu Samsung luôn duy trì vị trí số một với sự chênh lệch rõ rệt so với các đối thủ, chẳng hạn như vào quý 1/2023, Samsung sở hữu 37,5% thị phần, trong khi Oppo chỉ đạt 22,1%.

screenshot_1723540312.png
Thị phần và lượng smartphone xuất xưởng của các hãng smartphone quý 2/2024 so với quý 2/2023 tại Đông Nam Á

Điều đáng nói, trong 5 thị trường lớn của Đông Nam Á gồm Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Philippines thì Samsung đều mất vị trí dẫn đầu về thị phần vào tay các thương hiệu Trung Quốc.

Trong đó, Oppo dẫn đầu ở Việt Nam và Thái Lan, Xiaomi dẫn đầu ở Malaysia và Indonesia, còn Philippines thì hãng Transsion dẫn đầu với thị phần cách rất xa Samsung.

Trong quý 2 vừa qua, theo số liệu của Canalys, Samsung đã có sự phục hồi nhẹ sau bảy quý liên tiếp giảm, với sản lượng smartphone xuất xưởng là 4,4 triệu chiếc và chiếm 18% thị phần.

3.png
Biến động thị phần của các hãng smartphone tại Đông Nam Á từ quý 1/2022 đến quý 2/2024

Oppo giành lại vị trí thứ hai, xuất xưởng 4,2 triệu chiếc và chiếm được 17% thị phần. Vị trí thứ ba thuộc về Xiaomi với 4 triệu chiếc smartphone xuất xưởng trong quý 2, chiếm 17%.

Vivo đã giành lại vị trí thứ tư với 3,4 triệu chiếc smartphone xuất xưởng và chiếm 14% thị phần. Lượng hàng xuất xưởng của Transsion đã chậm lại sau khi tăng đột biến trong quý 1, đứng thứ năm với 3,3 triệu chiếc và chiếm 14% thị phần.

Như vậy, tính trong hơn 2 năm từ quý 1/2022 đến quý 2/2024, số liệu của Canalys cho thấy, Samsung là hãng suy giảm nhiều thị phần nhất, Transsion và Xiaomi tăng, còn Oppo và Vivo khá ổn định.

Nhà phân tích Le Xuan Chiew của Canalys cho biết, sự phục hồi của thị trường điện thoại thông minh Đông Nam Á đang được thúc đẩy bởi sự phục hồi kinh tế vĩ mô và tâm lý người tiêu dùng ngày càng tăng.

Trong phân khúc smartphone phổ thông, Xiaomi và TRANSSION dẫn đầu với mức giá và ưu đãi bán hàng tích cực, tận dụng sự nhạy cảm về giá trong khu vực Đông Nam Á.

Đơn cử, tại Malaysia, theo công cụ theo dõi hàng tháng của Canalys, các lô hàng viễn thông của Xiaomi đã tăng trưởng đáng kể kể từ tháng 4, khi hãng niêm yết các thiết bị trên tất cả các công ty viễn thông lớn, thúc đẩy doanh số với Redmi 13C 5G giá cả phải chăng.

Bên cạnh đó, thương hiệu OPPO, ngoài việc ra mắt A60 trong phân khúc giá rẻ, đã tăng cường sự hiện diện của mình trong phân khúc smartphone trung cấp đến cao cấp bằng cách giới thiệu dòng Reno12 và đưa dòng A3 Pro phổ biến từ Trung Quốc đại lục đến thị trường Đông Nam Á.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

 Ba "đôi cánh" giúp ngành hàng không bay cao

Ba "đôi cánh" giúp ngành hàng không bay cao

Theo SSI Research, có ba động lực chính giúp các công ty hàng không Việt Nam duy trì đà tăng trưởng trong năm 2025 là giá dầu giảm, lượng hành khách tăng ổn định và tình trạng thiếu nguồn cung tàu bay...

Trung tâm thương mại hút khách thuê

Trung tâm thương mại hút khách thuê

Giá thuê trung bình tăng tới 16,2% tại Hà Nội và 15,4% tại TP.HCM, khẳng định sức hút ngày càng lớn của trung tâm thương mại đối với các nhà đầu tư và thương hiệu…

Cuộc “so găng” trên thị trường bán lẻ

Cuộc “so găng” trên thị trường bán lẻ

Bách Hoá Xanh sau giai đoạn tăng trưởng nóng có thể bước vào giai đoạn ổn định và bão hoà, còn WinCommerce được kỳ vọng sẽ tăng tốc mạnh mẽ từ năm 2024 và dẫn đầu về quy mô lẫn hiệu suất từ giai đoạn 2028-2029...

Giảm tỷ trọng các cổ phiếu đã mất xu hướng tăng trung hạn

Giảm tỷ trọng các cổ phiếu đã mất xu hướng tăng trung hạn

Nhà đầu tư chủ động tận dụng nhịp hồi phục trong phiên để giảm tỷ trọng các cổ phiếu đã mất xu hướng tăng trung hạn, bám sát diễn biến giao dịch trong những phiên tới để kịp thời gia tăng tỷ trọng cổ phiếu cho mục tiêu "lướt sóng" ngay khi xuất hiện tín hiệu tạo đáy ngắn hạn chắc chắn hơn...