Dự án bến xe khách Yên Sở được quy hoạch là bến xe khách liên tỉnh trung hạn với chức năng hỗ trợ, giảm tải cho 3 bến xe: Giáp Bát, Nước Ngầm, Gia Lâm.
Bến xe này chỉ cách nút giao Pháp Vân – vành đai 3 khoảng 1km, cách bến xe Nước Ngầm hơn 1km. Bến xe có bãi đỗ xe rộng 3ha , công suất 800-1000 lượt xe/ngày, giai đoạn đầu sẽ khai thác 400 lượt xe/ngày, tổng vốn đầu tư là 118 tỷ đồng, thời gian hoạt động của dự án là 50 năm.
Sau khi được hoàn thành, bến xe khách Yên Sở sẽ trở thành bến xe khách hiện đại nhất cả nước, hầu hết các công đoạn tại bến xe sẽ tự động hóa. Bến xe sẽ đón các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh từ các tỉnh phía Bắc ngay khi qua sông Hồng. Còn từ hướng các tỉnh phía Nam ngay khi tiếp cận thành phố, xe khách sẽ chuyển hướng ra xa trung tâm.
Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, việc xây dựng Bến xe Yên Sở gần công viên Yên Sở ngay tại nút ùn tắc đường vành đai 3, chỉ hoạt động vài năm rồi di dời là không hợp lý, thiếu tầm nhìn, gây lãng phí.
Sau khi khu vực này phát triển, đô thị hóa lên thì Bến xe Yên Sở lại nằm trong khu dân cư.
Được biết, Công ty Cổ phần bến xe Thành Trì làm chủ đầu tư (không qua đấu thầu) dự án Bến xe khách Yên Sở theo Quyết định 7283 ngày 30/12/2016 của UBND TP Hà Nội. Công ty này được thành lập chỉ 6 tháng trước đó (tháng 7/2016).