Phố Wall mất đà phục hồi vì cổ phiếu công nghệ

Sự phục hồi của thị trường chứng khoán đã bị kéo lùi trong ngày 8/2 với Alphabet là một lực cản lớn sau sự kiện trí tuệ nhân tạo đầy trục trặc.
chứng khoán

Chứng khoán Mỹ giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 8/2, lấy đi hầu hết mức tăng mạnh của một ngày trước đó, với các cổ phiếu tập trung vào công nghệ dẫn đầu xu hướng giảm.

Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones giảm 207,68 điểm, tương đương 0,61%, chỉ số S&P 500 mất 46,14 điểm, tương đương 1,11% trong khi Nasdaq Composite giảm 203,27 điểm, tương đương 1,68%.

Tất cả các lĩnh vực chính của S&P 500 đều kết thúc thấp hơn trong ngày, với dịch vụ truyền thông giảm 4,1% và công nghệ giảm 1,3%. Mảng tiện ích mất 1,7%.

Alphabet Inc, công ty mẹ của Google được cho là lực cản lớn nhất đối với S&P 500 và Nasdaq. Cổ phiếu của công ty đã giảm 7,7%, xoá sạch mức tăng 4,6% tốt nhất trong gần 5 tháng vào 7/2, sau khi chatbot AI mới, Bard, đưa ra câu trả lời sai trong một quảng cáo trực tuyến. Trong khi đó, một giám đốc điều hành lâu năm của Google, Clay Bavor đưa ra thông báo sẽ rời đi để thành lập một công ty AI với cựu CEO của Salesforce.com Bret Taylor.

Baidu cũng đã mất 4,92% vào 8/2 sau mức tăng mạnh 12,2% của một này trước đó khi công ty công nghệ Trung Quốc xác nhận sẽ khởi chạy chatbot Ernie vào tháng Ba.

Cổ phiếu của “Big Tech Trung QUốc” Alibaba giảm 0,4% khi đưa ra thông báo cho biết họ cũng đang làm việc trên một chatbot AI.

Tương tự như xu hướng chung của cổ phiếu công nghệ, Microsoft cũng đã giảm 0,8% trong phiên giao dịch 8/2 dù cho công ty dường như đang dẫn trước các đối thủ trong cuộc đua chatbot. Microsoft vào 7/2 cho biết họ sẽ tích hợp Prometheus, một dạng ChatGPT chuyên biệt được nâng cấp của OpenAI, vào dịch vụ tìm kiếm Bing và trình duyệt Edge. 

Khối lượng trên các sàn giao dịch của Hoa Kỳ vào hôm qua là 10,62 tỷ cổ phiếu, so với mức trung bình 11,93 tỷ cổ phiếu cho cả phiên trong 20 ngày giao dịch vừa qua.

Các nhà đầu tư hiện cũng đang xem xét về các báo cáo thu nhập từ các công ty Hoa Kỳ trong giai đoạn này. Với kết quả từ hơn một nửa số công ty thuộc S&P 500 đã công bố cho thấy, thu nhập của quý 4/2022 dự kiến vẫn sẽ giảm so với cùng kỳ một năm trước đó, theo dữ liệu của IBES từ Refinitiv. 

Cổ phiếu Disney ghi nhận mức tăng 0,8% sau báo cáo thu nhập cho quý kết thúc vào 31/12/2022 đầy khả quan (tăng 8%) dù lượt đăng ký người xem trên dịch vụ phát hành trực tuyến Disney+ sụt giảm.

Với báo cáo thu nhập ảm đạm, cổ phiếu của công ty công ty dịch vụ tài chính Mỹ Robinhood mất 0,76%  trong khi cái tên hàng đầu của lĩnh vực mua ngay, trả sau Affirm lao dốc vì thông báo cắt giảm 19% nhân sự và bỏ lỡ kỳ vọng doanh thu trong quý.  

Bên cạnh đó, thị trường cũng đã chịu ảnh hưởng vì tin tức các quan chức Cục Dự trữ Liên bang có khả năng tăng lãi suất nhiều hơn khi ngân hàng trung ương Hoa Kỳ đẩy mạnh nỗ lực kiểm soát lạm phát. 

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết lạm phát dường như sẽ tiếp tục chậm lại trong năm nay nhưng để đạt được mục tiêu 2% thì đây có thể sẽ là một cuộc chiến lâu dài với chính sách tiền tệ được thắt chặt lâu hơn dự kiến.

Trước đó vào 7/2, chứng khoán Mỹ có mức tăng tích cực sau phiên họp của Chủ tịch Fed Jerome Powell tại Câu lạc bộ Kinh tế Washington, nơi ông cho biết ông cảm thấy quá trình giảm lạm phát đang bắt đầu. 

Có thể bạn quan tâm