Theo giám đốc tài chính của Porsche, một trong số ít các thương hiệu châu Âu không sản xuất ô tô tại Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô Đức sẽ “đấu tranh” với bất kỳ cuộc chiến thuế quan tiềm ẩn nào giữa Brussels và Bắc Kinh.
Căng thẳng giữa Bắc Kinh và Brussels ngày càng gia tăng sau khi EU hồi tháng trước công bố điều tra chống trợ cấp đối với xe điện Trung Quốc, cảnh báo châu Âu sắp bị "ngập lụt" bởi ô tô giá rẻ.
Giám đốc tài chính của Porsche, Lutz Meschke cho biết: “Là một cộng đồng ô tô mạnh mẽ của Đức, chúng tôi muốn đấu tranh và sẽ đấu tranh chống lại bất kỳ mức thuế mới nào”. Ông cho biết động thái của EU “không hữu ích lắm” đối với toàn bộ khối, đặc biệt là đối với Đức, quốc gia phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu sang Trung Quốc.
Các nhà sản xuất ô tô Đức tạo ra phần lớn doanh thu và lợi nhuận tại Trung Quốc, doanh số bán hàng tại Trung Quốc chiếm 1/3 tổng doanh số bán ô tô của BMW năm ngoái và gần 40% của Mercedes-Benz và Volkswagen.
Quyết định mở cuộc điều tra của EU được nhiều người coi là một chiến thắng cho Pháp, vì các nhà sản xuất ô tô như Stellantis và Renault có sự hiện diện ở Trung Quốc nhỏ hơn nhiều so với các đối thủ Đức.
Các thương hiệu cao cấp như Porsche là nhà xuất khẩu ô tô tương đối hiếm sang Trung Quốc. Hầu hết các nhà sản xuất ô tô nước ngoài, bao gồm cả thương hiệu cùng tên của công ty mẹ Volkswagen, đã chuyển sang sản xuất phần lớn xe bán ở Trung Quốc ngay tại địa phương.
Porsche, hãng chiếm gần 1/3 doanh số bán hàng tại Trung Quốc, cho biết số lượng xe được giao tại nước này đã giảm 12% trong 9 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm 2022, do sự phục hồi chậm ở thị trường lớn nhất thế giới.
Meschke cho biết các giám đốc điều hành đã đến thăm Trung Quốc vào tuần trước để thảo luận về chiến lược với các đại lý, giải thích rằng việc tập trung đổi mới vào “giá cả thay vì số lượng” đã được các nhà cung cấp xe hơi hạng sang đón nhận nồng nhiệt.
Kế hoạch chi tiết của công ty tại Trung Quốc bao gồm việc liên kết công ty với “quá trình chuyển đổi sang điện khí hóa” với các khoản đầu tư vào các trung tâm sạc độc quyền và trung tâm cộng đồng dành cho chủ sở hữu Porsche ở các thành phố lớn.
Porsche cho biết doanh thu tăng 13% lên 30,1 tỷ euro trong 9 tháng đầu năm, trong khi lợi nhuận hoạt động của tập đoàn tăng 9% lên 5,5 tỷ euro. Công ty có trụ sở tại Stuttgart đang chuẩn bị ra mắt bốn mẫu xe mới vào năm tới, trong đó có một chiếc Macan chạy điện.