PVN đứng đầu danh sách doanh nghiệp nhà nước đầu tư vốn ra nước ngoài

Trong hơn 6,6 tỷ USD vốn nhà nước đầu tư ra nước ngoài, PVN có số vốn đầu tư ra nước ngoài thực hiện lớn nhất với gần 4 tỷ USD (chiếm 60% tổng số vốn), sau đó là Viettel với 1,47 tỷ USD (chiếm 22%) và VRG đứng thứ ba với 770,8 triệu USD (chiếm 12%).
PVN đứng đầu danh sách doanh nghiệp nhà nước đầu tư vốn ra nước ngoài

Theo báo cáo của Chính phủ gửi Quốc hội về việc đầu tư ra nước ngoài của doanh nghiệp nhà nước (DNNN), tính đến hết năm 2021 có 30 DNNN, doanh nghiệp có vốn Nhà nước đầu tư 137 dự án tại nước ngoài. So với năm 2020, tăng thêm 2 DNNN và tăng 6 dự án.

Tuy nhiên, việc đầu tư ra nước ngoài của khối DNNN không hoàn toàn do công ty mẹ trực tiếp đầu tư, mà đầu tư trực tiếp hoặc qua các công ty con cấp 1, cấp 2.

Trong số này, 10 doanh nghiệp thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, 9 doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng, 2 doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng. Các bộ: Công Thương, Y tế, mỗi bộ có 1 doanh nghiệp.

Hà Nội, TP HCM mỗi địa phương 2 doanh nghiệp. Các tỉnh Hà Tĩnh, Đắk Lắk, An Giang, mỗi địa phương 1 doanh nghiệp.

Tổng số vốn đầu tư ra nước ngoài của các dự án là 6,61 tỷ USD, bằng 55% vốn đăng ký. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) và Tập đoàn Cao su Việt Nam (VRG) là 3 DNNN có vốn đầu tư ra nước ngoài lớn nhất, chiếm 94% tổng số vốn đầu tư ra nước ngoài của khối DNNN.

Về kết quả, năm 2021, số vốn thu hồi từ các dự án đầu tư ra nước ngoài là 509,75 triệu USD, lợi nhuận chuyển về nước là 278,56 triệu USD. Trong đó như PVN thu trên 288,3 triệu USD, Viettel hơn 147 triệu USD; Tổng Công ty Hàng không Việt Nam 35 triệu USD, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) 8,3 triệu USD. 

Lũy kế đến hết năm 2021 đã thu về 3,6 tỷ USD, chuyển về nước hơn 1,74 tỷ USD.

Tuy nhiên, báo cáo của Chính phủ cũng cho biết, bên cạnh các dự án có báo cáo có lãi, vẫn có 30 dự án bị lỗ với tổng số lỗ phát sinh trong năm 2021 là 335,53 triệu USD, tăng 42% so với số lỗ của các dự án báo lỗ năm 2020.

Cụ thể, tổng số lỗ từ 8 dự án trong lĩnh vực viễn thông là 293,32 triệu USD, bằng 87% tổng số lỗ phát sinh trong năm 2021. Nguyên nhân chính là lỗ chênh lệch tỷ giá chưa thực hiện của các dự án tại thị trường Myanmar của Viettel với giá trị 246,98 triệu USD do thị trường Myanmar có chính biến, tỷ giá biến động mạnh.

Tổng lỗ luỹ kế tính tới 31/12/201 là 1,3 tỷ USD, với 44 dự án ghi nhận lỗ luỹ kế, giảm 2 dự án nhưng tăng 164,04 triệu USD so với cùng thời điểm năm 2020.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Vinpearl lọt top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á

Vinpearl lọt top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á

Với sự nỗ lực không ngừng, Vinpearl đã đạt được một cột mốc đáng ghi nhớ khi lọt top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á. Thành công này là kết quả của quá trình đầu tư mạnh mẽ vào chất lượng dịch vụ, không ngừng đổi mới và mở rộng quy mô.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao biểu trưng Thương hiệu quốc gia cho đại diện VNPT VinaPhone

VinaPhone 5G và MyTV được công nhận là Thương hiệu quốc gia

VinaPhone 5G và MyTV vừa vinh dự được công nhận là Thương hiệu Quốc gia, đây là kết quả xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của VNPT trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ và khẳng định vị thế hàng đầu trên thị trường...

AkzoNobel ra mắt sơn ngoại thất siêu cao cấp dành cho các biệt thự

AkzoNobel ra mắt sơn ngoại thất siêu cao cấp dành cho các biệt thự

AkzoNobel vừa chính thức giới thiệu đến người tiêu dùng dòng sơn ngoại thất Dulux Weathershield Royal Shine với tính năng tự làm sạch độc đáo. Đây là dòng sơn sở hữu công nghệ Hybrid Mineral tiên tiến, mang đến giải pháp bảo vệ vượt trội lên tới 12 năm dành cho phân khúc dinh thự cao cấp.

ROX Group xuất sắc nhận “cú đúp” giải thưởng tại APEA 2024

ROX Group xuất sắc nhận “cú đúp” giải thưởng tại APEA 2024

Chiến lược tái định vị thương hiệu ấn tượng cùng nỗ lực khẳng định vị thế trong nước và quốc tế đã giúp ROX Group ghi tên mình vào bảng vàng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” và “Thương hiệu truyền cảm hứng” của Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2024...

Tetra Pak kỷ niệm 30 năm thành lập

Tetra Pak kỷ niệm 30 năm thành lập Tetra Pak Việt Nam

Với sứ mệnh "Bảo vệ chất lượng tốt: Thực phẩm, con người và hành tinh", Tetra Pak luôn hướng tới một tương lai bền vững, cung cấp thực phẩm an toàn và chất lượng, thúc đẩy hợp tác trong ngành, và dẫn dắt chuyển đổi bền vững mang lại lợi ích lợi tốt đẹp cho cộng đồng và môi trường.