Quy định mới, đừng mơ ô tô giảm giá sâu

Ô tô nhập khẩu với giá rẻ khó tràn vào, trong khi xe trong nước đã giảm giá rồi, không thể giảm hơn nữa. Người tiêu dùng trong nước đừng kỳ vọng mua được ô tô giá rẻ trong năm 2018.
Quy định mới, đừng mơ ô tô giảm giá sâu

Theo Dự thảo Thông tư quy định việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô nhập khẩu, thuộc đối tượng của Nghị định 116 /2017 NĐ-CP của Bộ GTVT, ngay trong mục: “Giải thích từ ngữ”, cơ quan soạn thảo đã đưa ra giải đáp rõ ràng, chi tiết thế nào là “ô tô cùng kiểu loại”.

Cụ thể: “ô tô cùng kiểu loại, chỉ khác nhau về tính tiện nghi và thẩm mỹ, còn giống nhau về loại phương tiện, nhãn hiệu, tên thương mại, mã kiểu loại, nhà máy sản xuất, kiểu dáng, kết cấu của cabin, khung hoặc thân vỏ xe, các thông số kỹ thuật cơ bản, trang thiết bị đặc trưng”.

Và quy định rõ: “Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu là kết quả kiểm tra, thử nghiệm, chứng nhận của cơ quan tổ chức có thẩm quyền nước ngoài về chất lượng an toàn, kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với kiểu loại ô tô nhập khẩu vào Việt Nam”.

Xe nhập giá rẻ khó về

Một số DN nhập khẩu ô tô cho rằng, quy định về kiểu loại ô tô như trên, nếu được áp dụng, sẽ gây khó khăn với nhập khẩu ô tô nguyên chiếc.

Điều đó cũng có nghĩa, xe nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam sẽ phải đúng như những gì ghi trong Giấy chứng nhận về chất lượng an toàn, kỹ thuật và bảo vệ môi trường, được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước sản xuất, Giám đốc đối ngoại 1 DN ô tô FDI cho biết.

Với xe có xuất xứ từ châu Âu, Mỹ, nhập về sẽ không có chuyện cắt bỏ hàng loạt trang thiết bị (option) liên quan đến kỹ thuật và an toàn của xe, cho dù không cần thiết với thị trường Việt Nam, như trước nữa.

Chẳng hạn, khi Việt Nam còn áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 2, tại châu Âu, Mỹ đã áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5-6. Nhập nguyên những chiếc xe động cơ tiêu chuẩn Euro 5-6 về, sẽ không tương thích với nhiên liệu Euro 2 tại Việt Nam, dễ gây ra sự cố. Vì vậy, các nhà nhập khẩu thường phải đặt riêng một loại động cơ phù hợp với tiêu chuẩn nhiên liệu tại Việt Nam.

Ngoài ra, nhiều tính năng và trang bị khác trên ô tô cũng bị cắt bỏ, như số lượng túi khí, thay vì 10-12 túi như các mẫu xe Âu, Mỹ, về Việt Nam chỉ còn 4-6 túi; hệ thống định vị vệ tinh, kết nối thiết bị giao thông trên đường,... cũng bị bỏ và chiếc xe  không còn đầy đủ như phiên bản ở nước ngoài (full-option).

Với quy định mới của Bộ GTVT, những tính năng liên quan tới trang bị an toàn, kỹ thuật sẽ phải giữ nguyên, chỉ được cắt giảm những thiết bị liên quan đến tiện nghi, như nội thất, hộp lạnh, điều hòa chiều nóng, hệ thống âm thanh,... Động cơ cũng phải giữ nguyên tiêu chuẩn Euro 5-6. Nếu đặt riêng động cơ Euro 4 cho phù hợp với điều kiện Việt Nam thì phải được cơ quan tổ chức có thẩm quyền nước ngoài kiểm tra, thử nghiệm, cấp Giấy chứng nhận.

Không những thế, những xe này còn phải cùng được sản xuất từ một nhà máy. Nếu xe sản xuất tại nhà máy A, lại dùng Giấy chứng nhận cấp cho xe sản xuất tại nhà máy B, cũng không được chấp nhận. Cho dù nhà máy A và B đều thuộc một tập đoàn và sản xuất ra những chiếc xe giống nhau hoàn toàn.

Như vậy, với xe có xuất xứ từ châu Âu, Mỹ nhập về Việt Nam, dự kiến giá sẽ tăng cao do phải giữ nguyên các trang bị. Xe dễ bị sự cố nếu là động cơ tiêu chuẩn khí thải Euro 5-6, làm tăng chi phí bảo hành bảo dưỡng khi vận hành.

Với xe nhập khẩu từ Nhật Bản sẽ phải sử dụng Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại cấp cho xe châu Âu, Mỹ vì cùng tay lái thuận. Nhưng như vậy thì xe nhập về Việt Nam cũng sẽ giống hệt như xe xuất khẩu sang châu Âu, Mỹ và động cơ cũng đều theo tiêu chuẩn Euro 5-6, các option cũng phải giữ nguyên, không được cắt bỏ. Như vậy, cũng sẽ gặp những vấn đề giống xe châu Âu, Mỹ khi về Việt Nam.

Còn với xe nhập từ khu vực Đông Nam Á (chủ yếu từ Thái Lan, Indonesia, Malaysia) đều là xe tay lái nghịch. Những xe này được cấp Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại với tay lái nghịch, từ nước sở tại, sẽ không thể nhập về Việt Nam.

Xe nhập bị vướng chướng ngại vật, ô tô hết đường giảm giá

Để có xe tay lái thuận thì phải đặt hàng nhà sản xuất. Tuy nhiên, đặt hàng xe tay lái thuận rồi, lại phải xin được Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, từ các cơ quan chức năng nước sản xuất đi kèm. Một số DN ô tô FDI cho biết, đã trao đổi với phía Thái Lan, Indonesia,... để xin Giấy chứng nhận này. Tuy nhiên, để đáp ứng được họ cần sửa luật. Bởi, các nước này, từ trước đến nay, chỉ cấp chứng nhận chất lượng cho xe lưu hành trong nước mà cụ thể là xe tay lái nghịch. Như vậy, sẽ phải chờ đợi, không biết đến khi nào luật mới được sửa.

Nhập khẩu ô tô dự báo sẽ khó khăn, nhất là với dòng xe bình dân từ khu vực ASEAN, có giá rẻ, được nhiều người tiêu dùng mong đợi. Bởi chưa có Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, chưa thể nhập về.

Ô tô 2018 không giảm giá?

Một số DN dự báo, năm 2018 ô tô sẽ không giảm giá. Xe nhâp khẩu từ ASEAN giá rẻ khó có cơ hội tràn vào Việt Nam. Những xe nhập từ châu Âu, Mỹ, Nhật Bản,... giá tăng cao, chỉ người giàu mới có tiền để mua.

Như vậy, chỉ còn xe sản xuất lắp ráp trong nước. Từ năm 2018, thuế nhập khẩu linh kiện ô tô sẽ được đưa về mức 0%. Tuy nhiên, không phải DN sản xuất, lắp ráp ô tô nào cũng được hưởng mức thuế ưu đãi này.

Hiện chỉ có 3 DN sản xuất lắp ráp ô tô trong nước đạt các điều kiện đặt ra và được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện. Những DN này đã công bố giảm giá bán một loạt mẫu xe năm 2018, áp dụng từ đầu tháng 11/2017.

Mức giảm giá từ 3-10% tùy từng mẫu xe, bao gồm giảm thuế nhập khẩu bộ linh kiện về 0% và thuế tiêu thụ đặc biệt, dành cho dòng xe từ 2.0L trở xuống, giảm thêm 5% nữa.

Những DN còn lại, đang lắp ráp xe trong nước, không được hưởng ưu đãi thuế với linh kiện, nên giá xe không có nhiều thay đổi. Chỉ có thể được giảm thêm 5% thuế tiêu thụ đặc biệt cho dòng xe từ 2.0L trở xuống, như vậy mức giảm giá là không dáng kể và giá xe sẽ không có điều kiện để giảm thấp hơn nữa vào năm 2018.

Theo Trần Thủy/ Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Giá gạo xuất khẩu giảm không ảnh hưởng đến tâm lý và hoạt động của thương nhân trong nước

Thương nhân gạo vững tin giữa “bão” giá xuất khẩu

Thị trường gạo thế giới đang chứng kiến một biến động đáng kể, nhu cầu nhập khẩu gạo, đặc biệt từ các thị trường lớn có dấu hiệu chững lại. Điều này đã tác động trực tiếp đến giá gạo xuất khẩu của Việt Nam…

Amazon đang thực hiện biện pháp "đối đầu" với các sàn thương mại điện tử giá rẻ

Amazon tung chiêu cạnh tranh với Shein và Temu

Trong bối cảnh các sàn thương mại điện tử giá rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc đang xâm lấn thị trường nhiều nước trên thế giới, “ông lớn” bán lẻ của Mỹ đã có kế hoạch cạnh tranh rất rõ ràng…

Giá xăng dầu bất ngờ quay đầu giảm

Giá xăng quay đầu giảm từ 15h hôm nay

Trong kỳ điều hành tuần này, giá xăng bất ngờ được điều chỉnh giảm sau một kỳ tăng nhẹ, giá bán lẻ xăng dầu mới được áp dụng từ 15h ngày 14/11…

Xuất khẩu rau quả năm 2024 được dự báo tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu rau quả năm 2024 sẽ đạt 7 tỷ USD

Với những lợi thế sẵn có cùng sự hỗ trợ từ các chính sách mới, đặc biệt là hiệu quả từ các Nghị định thư đã ký kết, hoạt động xuất khẩu rau quả Việt Nam đang có những bước tiến vượt bậc…

Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 5 thế giới về tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm về gỗ

Kim ngạch xuất khẩu gỗ vượt 13 tỷ USD

Trong tháng 10/2024, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ và các sản phẩm từ gỗ của Việt Nam ước đạt 1,5 tỷ USD, tăng 20% so với tháng 9. Tính chung 10 tháng năm 2024, kim ngạch của ngành đã đạt 13,2 tỷ USD, tăng gần 21% so với cùng kỳ năm ngoái…

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Sáng 11/11, giá vàng miếng SJC vừa mở cửa đã lao dốc, quay trở về ngưỡng 81 - 85 triệu đồng/lượng (mua-bán). Trong khi đó, giá thế giới tiếp đà trượt giảm…

Cây chè là 1 trong 6 cây công nghiệp chủ lực của ngành nông nghiệp

Đưa ngành chè thoát bẫy giá rẻ khi xuất khẩu

Việt Nam được biết đến là một trong những quốc gia sản xuất chè lớn nhất thế giới, với những vùng chè trứ danh và hương vị đặc trưng, nhưng một thực tế là giá trị của chè Việt Nam trên thị trường quốc tế vẫn đang ở mức thấp so với mặt bằng chung…