Ra mắt Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam

Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam, có tên tiếng nước ngoài là VietNam Science and Technology Business Association vừa chính thức ra mắt tại Hà Nội.

Ra mắt Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam ảnh 1

Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam là tổ chức xã hội - nghề nghiệp của các Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam có hoạt động đổi mới sáng tạo, ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ. Mục đích của Hiệp hội tập hợp, tổ chức hỗ trợ các doanh nghiệp hội viên đang hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, sản xuất, kinh doanh, tự nguyện tham gia, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên, hỗ trợ trong hoạt động và kết nối hiệu quả với các nhà khoa học, các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ phục vụ sản xuất, kinh doanh góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tiêu chí cần để trở thành hội viên của hiệp hội là doanh nghiệp, tổ chức phải là doanh nghiệp khoa học công nghệ, đã được cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp khoa học công nghệ, chấp hành điều lệ hiệp hội, tự nguyện nộp đơn xin gia nhập hội, được hội xem xét, quyết định kết nạp.

Hội viên bao gồm hội viên chính thức, hội viên liên liên kết và hội viên danh dự. Trong đó, hội viên liên kết được hưởng quyền và nghĩa vụ như hội viên chính thức, trừ quyền biểu quyết các vấn đề của hiệp hội và quyền ứng cử, đề cử, bầu cử, ban kiểm tra hiệp hội, ban chấp hành và ban thường vụ, ban lãnh đạo.

Hiệp hội hoạt động theo các định hướng: Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các hội viên Hiệp hội (bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ và hỗ trợ doanh nghiệp hội viên tiếp cận các chính sách ưu đãi của Nhà nước,…); Tổ chức đào tạo, tập huấn kỹ năng, phương pháp tiếp cận hình thành và quản lý, điều hành hoạt động của doanh nghiệp khoa học và công nghệ;  Tư vấn hỗ trợ pháp lý, hỗ trợ giải quyết các khó khăn vướng mắc trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp khoa học và công nghệ; Hỗ trợ, phối hợp xây dựng cơ chế chính sách liên quan tới doanh nghiệp khoa học và công nghệ.

Ngoài ra, Hiệp hội có thể tổ chức các sự kiện như hội nghị, hội thảo, triển lãm, toạ đàm, đối thoại, hỏi đáp chính sách giữa các thành viên của biệp hội với Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền các cấp và các tổ chức xã hội nghề nghiệp khác có liên quan; Tổ chức biểu dương, khen thưởng cho hội viên có thành tích xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu, phát triển, sản xuất và kinh doanh; Tổ chức thăm quan, giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong và ngoài nước giữa các doanh nghiệp, hội viên.

Đặc biệt, hiệp hội có thể thực hiện các hình thức truyền thông đa phương tiện, tuyên truyền, quảng bá kết quả hoạt động khoa học và công nghệ của các doanh nghiệp, hội viên và hiệp hội; xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp khoa học và công nghệ; Đồng thời phát động phong trào người Việt Nam dùng sản phẩm khoa học và công nghệ của Việt Nam.

Hiệp hội sẽ hoạt động trên phạm vi cả nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ và các lĩnh vực khác có liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp khoa học và công nghệ; chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ, Bộ Khoa học và Công nghệ và các bộngành khác có liên quan về ngành, lĩnh vực hoạt động theo quy định của pháp luật.

Hiệp hội có thể tham gia tham gia chương trình, dự án, đề tài nghiên cứu, tư vấn, phản biện và giám định xã hội theo đề nghị của cơ quan nhà nước và các tổ chức, cá nhân; Cung cấp dịch vụ công về các vấn đề thuộc lĩnh vực hoạt động của Hiệp hội; Tham gia ý kiến vào các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến nội dung hoạt động của hiệp hội; Kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với các vấn đề liên quan tới sự phát triển hiệp hội; Tham gia tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, thực hiện các hoạt động dịch vụ khác, cấp chứng chỉ hành nghề khi có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

Hiệp hội cũng được phép thành lập các tổ chức có tư cách pháp nhân khi có đủ điều kiện và theo quy định của pháp luật như các Viện; trường đại học; trung tâm nghiên cứu; trung tâm hỗ trợ và tham gia đào tạo; trung tâm khởi nghiệp, hướng nghiệp và dạy nghề; thành lập tờ báo, lập trang Website để tuyên truyền lĩnh vực hoa học và công nghệ.

Có thể bạn quan tâm