Ra mắt iPhone 12 chậm hơn dự kiến, Apple mất 100 tỷ USD trên thị trường chứng khoán

Việc ra mắt dòng iPhone 5G chậm trễ đã khiến khách hàng cảm thấy không hào hứng với việc mua điện thoại mới. Điều này khiến giá cổ phiếu của Apple “bốc hơi" 100 tỷ USD.
Ra mắt iPhone 12 chậm hơn dự kiến, Apple mất 100 tỷ USD trên thị trường chứng khoán

Cổ phiếu Apple đã giảm hơn 5% tại một thời điểm trong giao dịch sau giờ làm việc vào thứ Năm (29/10) theo giờ địa phương, tạm thời thổi bay 100 tỷ USD giá trị vốn hoá thị trường.

Kể từ 2013, Apple đã luôn cho ra mắt dòng iPhone mới vào tháng 9 hàng năm. Nhưng đại dịch Covid-19 đã khiến kế hoạch phải lùi sau 1 tháng và thậm chí một số thiết bị vẫn chưa thể xuất xưởng. 

Ngay cả khi doanh số bán hàng của Macbook và Airpods bùng nổ giúp thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận tổng thể cao hơn những gì nhà phân tích mong đợi, nhưng doanh số bán iPhone đã giảm 20,7% xuống còn 26,4 tỷ USD. 

Trong năm nay, Apple hầu như đã vượt qua kỳ vọng về doanh số bán hàng và phát hành một loạt các sản phẩm, dịch vụ mới hỗ trợ khách hàng trong thời điểm phải làm việc từ xa vì đại dịch.

Apple cho biết, doanh thu và lợi nhuận trong quý III/2020 (tính đến 26/9) là 64,7 tỷ USD và 73 cent/cp, cao hơn so với ước tính 63,7 tỷ USD và 70 cent/cp trước đó.  

Tuy nhiên, thông báo trì hoãn ra mắt iPhone 12 đến ngày 13/10, muộn hơn vài tuần so với thường lệ, có nghĩa là không có doanh số iPhone trong cuối tuần mở bán được tính vào kết quả quý III/2020. Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters, giám đốc điều hành Tim Cook nói rằng ông “lạc quan” về chu kỳ iPhone 12 dựa trên dữ liệu vận chuyển của 5 ngày đầu tiên.

Thời điểm phát hành iPhone 12 đã khiến doanh số bán hàng tại Trung Quốc giảm 28,5% xuống còn 7,95 tỷ USD. Tim Cook cho biết, ông hy vọng các thiết bị 5G mới sẽ giúp doanh số iPhone phục hồi tại quốc gia tỷ dân này. “Những gì mà chúng tôi thấy trong 5 ngày đầu tiên mang lại nhiều niềm tin về sự tăng trưởng trở lại trong thời gian tới", Tim Cook nhấn mạnh.

Apple không đưa ra dự báo về tăng trưởng doanh thu nhưng giám đốc tài chính Luca Maestri tiết lộ doanh thu từ dịch vụ và các sản phẩm không phải iPhone sẽ tăng trưởng 2 con số trong quý I tài chính, phù hợp với kỳ vọng của các nhà phân tích. Ông nói thêm, doanh thu iPhone cũng sẽ tăng lên, có nghĩa là tỷ lệ sẽ ở mức một chữ số. Các nhà phân tích trước đó đã hy vọng doanh thu iPhone sẽ tăng 6,75% lên 59,56 tỷ USD trong quý đầu tiên. 

Apple đã bù đắp doanh số iPhone đầy biến động trong những năm gần đây bằng sự tăng trưởng ổn định của phân khúc dịch vụ, bao gồm phát hành nhạc trực tuyến và truyền hình. Doanh thu dịch vụ tăng 16,3% lên 14,5 tỷ USD so với mức 14 tỷ USD dự kiến. Theo Tim Cook, Apple có 575 triệu thuê bao trả phí trên các nền tảng của mình, tăng từ 550 triệu của quý trước và tiến gần hơn tới mục tiêu 600 triệu mà công ty đặt ra cho cuối năm 2020. 

Cổ phiếu Apple đã tăng vọt trong 2 năm qua khi họ đa dạng hoá nguồn doanh thu của mình nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào iPhone. Bà Sophie Lund-Yates, một nhà phân tích cổ phiếu tại Hargreaves Lansdown nhận xét:” Apple cần phải có khả năng duy trì chu kỳ nâng cấp nếu không giá cổ phiếu sẽ dao động thất thường vì thực sự không có ‘cửa cho sự tha thứ’ đối với mức định giá hiện tại”. Sự xáo trộn trong cổ phiếu vào thứ Năm (29/10) đặt ra câu hỏi liệu Apple có còn phụ thuộc nhiều hơn vào doanh số bán iPhone so với kỳ vọng của một số nhà đầu tư hay không. 

Apple cho biết, doanh thu từ mảng phụ kiện của hãng đã tăng 20,8% lên 7,9 tỷ USD so với ước tính. Theo dữ liệu từ Refinitiv, doanh thu Mac và iPad đã tăng lên 9 tỷ USD và 6,8 tỷ USD, so với ước tính là 7,92 tỷ USD và 6,12 tỷ USD. 

Theo: Reuters

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

Giá bạc đã lập nhiều kỷ lục mới trong năm 2025, tăng tới 71% giữa bối cảnh nguồn cung toàn cầu suy giảm, nhu cầu từ Ấn Độ bùng nổ và các ngành công nghiệp từ xe điện, pin đến năng lượng mặt trời đẩy mạnh tiêu thụ…

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop đang đẩy mạnh phân khúc bán lẻ hàng xa xỉ đã qua sử dụng, cho thấy tham vọng của nền tảng trong việc vượt qua hình ảnh “cửa hàng giá rẻ” và mở ra cuộc cạnh tranh mới trong thị trường hàng hiệu toàn cầu…

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Các thương hiệu tiêu dùng tư nhân Trung Quốc đang ồ ạt tràn vào châu Phi, đánh dấu sự chuyển dịch lớn từ đầu tư hạ tầng - khai khoáng sang khai thác thị trường dân số trẻ, đô thị hóa nhanh và nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh…

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Các tỷ phú Mỹ đang có xu hướng tham gia sâu hơn vào chính trường, thông qua những khoản tài trợ tranh cử kỷ lục cho đến việc trực tiếp nắm giữ vị trí trong bộ máy chính quyền…

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Du lịch thể thao đang bùng nổ khi những sự kiện trực tiếp trở thành lực hút mạnh mẽ đối với du khách toàn cầu, thúc đẩy chi tiêu, gia tăng trải nghiệm và mở ra kênh quảng bá hiệu quả cho các quốc gia và thành phố đăng cai…