Sản phẩm cho nữ giới đang 'phất' trên thương mại điện tử, doanh nghiệp làm gì để tận dụng xu hướng?

Thị trường thương mại toàn cầu đang chứng kiến sự gia tăng các sản phẩm dành cho nữ giới. Bằng cách thấu hiểu và đáp ứng các nhu cầu, nguyện vọng của phụ nữ, doanh nghiệp Việt có thể bước chân vào phân khúc đang tăng này và thúc đẩy thành công bền vững trên thị trường toàn cầu...

Nhu cầu về sản phẩm làm đẹp tự nhiên và hữu cơ tăng trưởng vượt bậc trên sàn thương mại điện tử trong những năm gần đây
Nhu cầu về sản phẩm làm đẹp tự nhiên và hữu cơ tăng trưởng vượt bậc trên sàn thương mại điện tử trong những năm gần đây

Theo McKinsey & Company, thương mại điện tử dự kiến sẽ tiếp tục là kênh bán hàng phát triển nhanh nhất cho các sản phẩm làm đẹp, với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm là 12% giai đoạn từ 2022 đến 2027. Ngoài ra, theo Statista, giá trị thương mại điện tử của ngành làm đẹp và chăm sóc cá nhân ước đạt 119 tỷ USD vào năm 2023, và tăng đến 184 tỷ USD vào năm 2028.

"ĐẠI DƯƠNG" CƠ HỘI

Người tiêu dùng toàn cầu có xu hướng chuyển sang các kênh trực tuyến để khám phá và mua các sản phẩm chăm sóc da, chăm sóc tóc, sơn móng tay và các dụng cụ, thiết bị làm đẹp.

Theo báo cáo của Jungle Scout, quý 4/2023, người tiêu dùng Hoa Kỳ đã chi tiêu nhiều hơn khi mua sắm các sản phẩm tiêu dùng, quần áo, thực phẩm bổ sung dinh dưỡng và vitamin, làm đẹp và chăm sóc cá nhân.

Tại Việt Nam, trong danh mục các ngành hàng bán chạy nhất từ các đối tác bán hàng Việt trên Amazon năm 2023, lần đầu tiên ngành làm đẹp lọt top 5, trong khi ngành hàng may mặc tiếp tục giữ thứ hạng cao trong 3 năm liên tiếp.

Đáng chú ý, những năm gần đây, mỹ phẩm tự nhiên và hữu cơ đang tăng trưởng mạnh mẽ, giá trị ngành hàng mỹ phẩm tự nhiên và hữu cơ trên toàn cầu dự kiến chạm mốc 15,7 tỷ USD năm 2025, theo dự đoán từ Statista, cho thấy nhu cầu dồi dào của ngách sản phẩm này.

Tại Hoa Kỳ, các sản phẩm chăm sóc da thống trị mảng làm đẹp tự nhiên và hữu cơ khi đóng góp hơn 40% doanh thu. Ở châu Âu, nhu cầu sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc địa phương cũng gia tăng trước các mối quan tâm về môi trường, và mong muốn gắn kết với các giá trị truyền thống, di sản.

Ở mảng thời trang, không dừng lại ở các trang phục công sở truyền thống hay thường phục, 2024 được dự đoán sẽ chứng kiến sự lên ngôi của các bộ sưu tập đậm chất “lifestyle”, trong đó trang phục dành cho các hoạt động ngoài trời vừa đáp ứng yếu tố công năng nhịp nhàng, linh hoạt, vừa phong cách, thời trang như áo ngực thể thao, đồ bơi, dép chạy phục hồi…

Các giải pháp thông minh, đa nhiệm để thuận tiện đảm đương từ việc nhà đến việc công cũng được nhiều phụ nữ lựa chọn như bộ sạc di động không dây, ghế văn phòng công thái học, máy giặt thông minh, robot hút bụi, đồ dùng hay đồ chơi mang tính giáo dục hàng đầu cho trẻ…

Đặc biệt, theo ấn bản xu hướng tiêu dùng và hành vi mua sắm của khách hàng toàn cầu vol.1 năm 2023 của Amazon, phong trào “The rise of SHE power” (sức mạnh nữ quyền) là xu hướng được nhiều các doanh nghiệp, tổ chức ủng hộ và đang tích cực hưởng ứng.

Nữ giới mong muốn nhận được sự đối xử công bằng. Lựa chọn của họ không dừng lại ở mức cơ bản, mà còn là câu chuyện thương hiệu có ủng hộ nữ quyền không, sản phẩm có được cá nhân hóa theo dáng vóc, độ tuổi, hay các giai đoạn cuộc sống của họ không.

TẬN DỤNG LỢI THẾ ĐỊA PHƯƠNG

Báo cáo hoạt động trao quyền cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Amazon tại Việt Nam năm 2023 cho thấy, trong vòng 12 tháng tính tới hết ngày 31/8/2023, các đối tác bán hàng Việt Nam đã bán ra hơn 17 triệu sản phẩm trên Amazon, giá trị xuất khẩu tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm trước, chứng minh cơ hội rộng mở mà Amazon tạo ra cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên toàn quốc.

Theo đại diện Amazon, những con số ấn tượng trên đạt được phần lớn là nhờ các thương hiệu và doanh nghiệp Việt đã tận dụng những thế mạnh độc đáo của Việt Nam. Đặc trưng bởi sự tỉ mỉ, sáng tạo và mang đậm bản sắc văn hoá, ngành công nghiệp dệt may ở Việt Nam là minh chứng cho tiềm năng bản địa trong việc khai thác các xu hướng toàn cầu.

Tận dụng các nguồn tài nguyên tự nhiên phong phú từ địa phương như nghệ, dừa, lô hội, gạo và bồ kết được biết đến với tính chất chống viêm, dưỡng ẩm và kháng khuẩn, ngành công nghiệp sản xuất mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc cá nhân đã góp phần định vị Việt Nam như một mắt xích cung ứng triển vọng, tạo dựng nền tảng cho lĩnh vực làm đẹp Việt trên thị trường toàn cầu.

Tận dụng nguyên liệu tự nhiên như nghệ, cà phê, một thương hiệu làm đẹp Việt đạt doanh thu triệu USD chưa đầy một năm kinh doanh trên Amazon.
Tận dụng nguyên liệu tự nhiên như nghệ, cà phê, một thương hiệu làm đẹp Việt đạt doanh thu triệu USD chưa đầy một năm kinh doanh trên Amazon.

Để tận dụng hơn nữa những lợi thế đó, đại diện Amazon cho rằng, trước sự gia tăng xu hướng nữ quyền và lối sống hiện đại, cộng với ưu điểm của tính sẵn có, tiện lợi, sản phẩm đa dạng, và các ưu đãi hấp dẫn là các động lực kéo doanh số trực tuyến của các sản phẩm cho phái đẹp tăng trưởng.

Bằng cách thấu hiểu và đáp ứng các nhu cầu, nguyện vọng của phụ nữ, doanh nghiệp Việt có thể bước chân vào phân khúc đang tăng này và thúc đẩy thành công bền vững trên thị trường toàn cầu.

Cũng theo đại diện Amazon, những nguyên liệu tự nhiên đã được chứng minh khoa học về tính hiệu quả như nhân sâm Hàn Quốc, chiết xuất trà xanh, dầu dừa, lô hội, bơ hạt mỡ, hay nghệ từ Việt Nam, đang được các nhà sản xuất ứng dụng rộng rãi trong các sản phẩm làm đẹp và chăm sóc cá nhân. Các nhà sản xuất, chủ thương hiệu và doanh nhân nên nhanh chóng nắm bắt và tận dụng nhu cầu này để đầu tư danh mục sản phẩm.

“Việc tự tin mở rộng hoạt động thương mại quốc tế giúp các doanh nghiệp không chỉ tăng tốc phát triển doanh thu mà còn tạo sự kết nối với các nền kinh tế toàn cầu. Bằng cách tận dụng các công cụ và dịch vụ của Amazon, thương hiệu Việt Nam có khả năng thâm nhập vào thị trường quốc tế một cách chiến lược và nắm bắt cơ hội phát triển thông qua các sản phẩm dành riêng cho phái đẹp trong tương lai”, đại diện Amazon nhận định.

Từ kinh nghiệm "thực chiến" nhiều năm trên sàn thương mại điện tử, ông Trần Lâm, chủ các doanh nghiệp chuyên sản xuất kinh doanh các sản phẩm chăm sóc cá nhân và nhà cửa có nguồn gốc tinh dầu và mùi hương tự nhiên chia sẻ thêm, muốn phát triển thành công trên sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp nên bắt đầu từ nhu cầu thật sự của khách hàng để đưa ra sản phẩm phù hợp, đúng mong đợi của họ. Cần tìm hiểu kỹ quy mô thị trường và đối thủ nhằm đưa ra các dự đoán đúng cho sự phát triển doanh số của doanh nghiệp mình…

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nhức nhối tình trạng thuốc không rõ nguồn gốc

Nhức nhối tình trạng thuốc không rõ nguồn gốc

Với hàng loạt sai phạm chủ yếu về nguồn gốc và chất lượng sản phẩm, nhiều cơ sở kinh doanh dược trên địa bàn TP.HCM đã nhận được thông báo xử phạt từ Thanh tra Sở Y tế TP.HCM…

Thị trường hồi phục chỉ mang tính chất kỹ thuật?

Thị trường hồi phục chỉ mang tính chất kỹ thuật?

Thanh khoản giảm so với phiên trước nhưng vẫn ở mức cao, cho thấy dòng tiền có nỗ lực hỗ trợ và hấp thu nguồn cung ở vùng giá thấp. Tín hiệu hỗ trợ hiện tại có thể giúp thị trường tiếp tục diễn biến hồi phục trong thời gian gần tới...

Làm gì khi VN-Index có cú sụt gần 60 điểm?

Làm gì khi VN-Index có cú sụt gần 60 điểm?

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn hạn chế bán tháo ở giai đoạn này, dừng bán và quan sát thị trường. Đồng thời, nếu các nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro cao thì có thể xem xét mua thăm dò với tỷ trọng thấp...

Đi tìm 'thuốc đặc trị' chữa cơn sốt vàng

Đi tìm 'thuốc đặc trị' chữa cơn sốt vàng

Song hành cùng sự bứt phá của thị trường vàng quốc tế, giá vàng trong nước cũng leo thang trong những ngày gần đây và liên tục lập nên những kỷ lục mới. Điều này cũng tạo ra những áp lực vô cùng lớn với các cơ quan điều hành chính sách và bình ổn thị trường vàng…

Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cung để hạ nhiệt giá vàng

Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cung để hạ nhiệt giá vàng

Theo Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà, triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo kết luận số 160, với thị trường vàng miếng, Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện tăng cung để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá vàng trong nước với giá thế giới...

Giá xăng RON95-III lên 24.821 đồng/lít

Giá xăng RON95-III lên 24.821 đồng/lít

Chiều 11/4, liên bộ Công Thương - Tài chính đã thông báo thay đổi giá bán lẻ xăng dầu trong kỳ điều chỉnh mới, áp dụng từ 15h cùng ngày…