SCG công bố kết quả hoạt động kinh doanh quý 2/2023

Kết quả hoạt động kinh doanh quý 2/2023 của SCG cho thấy dấu hiệu phục hồi nhờ việc nhanh chóng điều chỉnh các kế hoạch hoạt động kinh doanh trong bối cảnh nền kinh tế khu vực Đông Nam Á và Trung Quốc tăng trưởng chậm.

Tổ hợp hoá dầu LSP tại Việt Nam
Tổ hợp hoá dầu LSP tại Việt Nam

Ông Roongrote Rangsiyopash, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành tập đoàn SCG, cho biết, trước sự phục hồi chậm của nền kinh tế toàn cầu, Trung Quốc và khu vực ASEAN, SCG đã nhanh chóng điều chỉnh kế hoạch kinh doanh theo hướng giảm chi phí, chuyển đổi sang năng lượng sạch và phát triển các sản phẩm và dịch vụ giá trị gia tăng cao (HVA) và các sản phẩm xanh. Cùng với nền kinh tế đang dần phục hồi của Thái Lan nhờ vào du lịch, thị trường vật liệu xây dựng cũng cải thiện tại các thành phố du lịch, tập đoàn đã có kết quả hoạt động khả quan hơn so với quý trước.

Cụ thể, kết quả hoạt động kinh doanh chưa qua kiểm toán của SCG trong quý 2/2023 cho thấy, doanh thu bán hàng của SCG ghi nhận đạt 85,7 nghìn tỷ VND (3,7 tỷ USD), giảm 3% so với quý trước. Doanh thu bán hàng của ngành kinh doanh xi măng - vật liệu xây dựng và Công ty TNHH Bao bì SCG, hay còn gọi là SCGP giảm. Trong khi đó, công ty TNHH SCG Chemicals, hay còn gọi là SCGC có sự tăng trưởng doanh thu bán hàng so với quý trước do khối lượng hàng bán tăng mạnh. Lợi nhuận sau thuế của SCG đạt 5,6 nghìn tỷ VND (238 triệu USD), giảm 51% so với quý trước, chủ yếu là do số lãi phát sinh từ việc điều chỉnh khoản đầu tư về giá trị hợp lý từ giao dịch sáp nhập SCG Logistics và JWD trong quý trước. Lợi nhuận không bao gồm các khoản phát sinh đạt 3,6 nghìn tỷ VND (154 triệu USD), tăng 14% so với quý trước, chủ yếu nhờ vào thu nhập cổ tức từ lĩnh vực kinh doanh đầu tư (kinh doanh ô tô).

Trong nửa đầu năm 2023, SCG báo cáo doanh thu bán hàng đạt 174,3 nghìn tỷ đồng (7,5 tỷ đô la Mỹ), giảm 17% so với cùng kỳ. Mức giảm này được cho là do doanh số bán hàng của tất cả các nhóm kinh doanh đều giảm đến từ nhu cầu thị trường suy yếu. Mặc dù vậy, lợi nhuận trong kỳ đã tăng 31% so với cùng kỳ năm trước lên 16,9 nghìn tỷ đồng (726 triệu đô la Mỹ), chủ yếu nhờ thu nhập một lần từ việc điều chỉnh giá trị hợp lý của khoản đầu tư. Lợi nhuận không bao gồm các khoản phát sinh là 6,7 nghìn tỷ đồng (289 triệu đô la Mỹ), giảm 49% so với cùng kỳ.

SCG.jpg
SCG hợp tác với Avantium N.V. từ Hà Lan và IHI từ Nhật Bản xây dựng nhà máy thí điểm chuyển đổi CO2 thành các sản phẩm hóa dầu thân thiện với môi trường

Doanh thu từ sản phẩm và dịch vụ giá trị gia tăng (HVA) của SCG trong nửa đầu năm 2023 đạt 59,5 nghìn tỷ đồng (2,5 tỷ đô la Mỹ) tương đương 34% tổng doanh thu từ bán hàng. Doanh thu bán sản phẩm thân thiện môi trường Green Choice đạt 94,4 nghìn tỷ đồng (4 tỷ đô la Mỹ), chiếm 54% tổng doanh thu.

Doanh thu của SCG từ các hoạt động bên ngoài Thái Lan của SCG cùng với doanh số xuất khẩu từ Thái Lan trong nửa đầu năm 2023 đạt 74,8 nghìn tỷ đồng (3,2 tỷ đô la Mỹ), chiếm 43% tổng doanh thu bán hàng.

Doanh thu bán hàng của SCG tại ASEAN (ngoại trừ Thái Lan) trong nửa đầu năm 2023 giảm 24% so với cùng kỳ, đạt 29,5 nghìn tỷ đồng (1,3 tỷ đô la Mỹ). Sự suy giảm này có thể từ các yếu tố như hoạt động xuất khẩu giảm và hiệu quả kinh doanh thấp hơn trên các thị trường chiến lược trong khu vực.

Tính đến ngày 30/6/2023, tổng tài sản của SCG lên tới 623,9 nghìn tỷ đồng (26,5 tỷ USD). Trong đó, tổng tài sản của SCG tại ASEAN (ngoại trừ Thái Lan) là 279,7 nghìn tỷ đồng (11,9 tỷ USD), tương đương 45% tổng tài sản hợp nhất của SCG.

Doanh thu bán hàng nửa đầu năm 2023 của SCG tại Việt Nam là 14,7 nghìn tỷ đồng (626 triệu đô la Mỹ), giảm 29% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân tới từ sự suy thoái toàn ngành, đặc biệt ngành hoá dầu và bao bì và sản lượng xuất khẩu từ Thái Lan giảm.

Có thể bạn quan tâm

Vinpearl lọt top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á

Vinpearl lọt top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á

Với sự nỗ lực không ngừng, Vinpearl đã đạt được một cột mốc đáng ghi nhớ khi lọt top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á. Thành công này là kết quả của quá trình đầu tư mạnh mẽ vào chất lượng dịch vụ, không ngừng đổi mới và mở rộng quy mô.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao biểu trưng Thương hiệu quốc gia cho đại diện VNPT VinaPhone

VinaPhone 5G và MyTV được công nhận là Thương hiệu quốc gia

VinaPhone 5G và MyTV vừa vinh dự được công nhận là Thương hiệu Quốc gia, đây là kết quả xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của VNPT trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ và khẳng định vị thế hàng đầu trên thị trường...

AkzoNobel ra mắt sơn ngoại thất siêu cao cấp dành cho các biệt thự

AkzoNobel ra mắt sơn ngoại thất siêu cao cấp dành cho các biệt thự

AkzoNobel vừa chính thức giới thiệu đến người tiêu dùng dòng sơn ngoại thất Dulux Weathershield Royal Shine với tính năng tự làm sạch độc đáo. Đây là dòng sơn sở hữu công nghệ Hybrid Mineral tiên tiến, mang đến giải pháp bảo vệ vượt trội lên tới 12 năm dành cho phân khúc dinh thự cao cấp.

ROX Group xuất sắc nhận “cú đúp” giải thưởng tại APEA 2024

ROX Group xuất sắc nhận “cú đúp” giải thưởng tại APEA 2024

Chiến lược tái định vị thương hiệu ấn tượng cùng nỗ lực khẳng định vị thế trong nước và quốc tế đã giúp ROX Group ghi tên mình vào bảng vàng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” và “Thương hiệu truyền cảm hứng” của Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2024...

Tetra Pak kỷ niệm 30 năm thành lập

Tetra Pak kỷ niệm 30 năm thành lập Tetra Pak Việt Nam

Với sứ mệnh "Bảo vệ chất lượng tốt: Thực phẩm, con người và hành tinh", Tetra Pak luôn hướng tới một tương lai bền vững, cung cấp thực phẩm an toàn và chất lượng, thúc đẩy hợp tác trong ngành, và dẫn dắt chuyển đổi bền vững mang lại lợi ích lợi tốt đẹp cho cộng đồng và môi trường.