Siết chặt quy định với nhà thầu xây dựng các dự án giao thông

Bộ GTVT sẽ tăng cường công tác quản lý đầu tư xây dựng các dự án xây dựng giao thông, đặc biệt là "chất lượng" cũng như trách nhiệm của chủ đầu tư các dự án.
Siết chặt quy định với nhà thầu xây dựng các dự án giao thông

Để thực hiện tốt việc quản lý đầu tư xây dựng, khắc phục những hạn chế, thực hiện nghiêm các quy định về đầu tư, xây dựng, tăng cường quản lý chất lượng, đẩy nhanh tiến độ thi công, tiến độ giải ngân, Bộ GTVT yêu cầu người đứng đầu các đơn vị liên quan lấy nội dung “Kỷ cương - Chất lượng - Tiến độ - Hiệu quả" là yếu tố hàng đầu, trọng tâm trong quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông nhằm đạt mục tiêu tất cả các dự án, công trình được quản lý, thực hiện theo đúng thẩm quyền, trách nhiệm, quy định về đầu tư xây dựng, thi công bảo đảm chất lượng, tiến độ, an toàn, không để xảy ra vi phạm về chất lượng.

Các chủ thể tham gia xây dựng công trình phải thực hiện tốt nhiệm vụ từ lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư, khảo sát, thiết kế, tổ chức lựa chọn nhà thầu, thi công xây lắp, giám sát, nghiệm thu và bảo hành công trình bằng việc tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, siết chặt kỷ cương, bảo đảm quản lý chặt chẽ trong hoạt động đầu tư xây dựng.

Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể có vi phạm quy trình về trình tự, thủ tục, chất lượng, tiến độ, quản lý chi phí theo quy định; quy định ràng buộc trách nhiệm, tăng tính độc lập, giám sát chuyên môn của nhà thầu thiết kế, giám sát, thi công trong suốt quá trình thực hiện dự án; nghiêm cấm các hành vi can thiệp vào các hoạt động đầu tư xây dựng trái pháp luật.

Bộ GTVT cũng yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án có trách nhiệm trong nghiên cứu lập hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu, đảm bảo lựa chọn được nhà thầu có đủ điều kiện năng lực, kinh nghiệm. Lựa chọn nhà thầu đảm bảo công khai, minh bạch, tuân thủ quy định của pháp luật. Kiểm soát chặt chẽ việc lựa chọn, quản lý thầu phụ, nghiêm cấm và xử lý nghiêm các hành vi chuyển nhượng thầu, bán thầu trái pháp luật.

Liên quan đến tư vấn thiết kế, Bộ GTVT yêu cầu phải thực hiện nghiêm túc công tác giám sát tác giả theo quy định.

Trong quá trình triển khai dự án, phải phối hợp kịp thời với chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu thi công để giải quyết các vấn đề liên quan đến hồ sơ thiết kế và phát sinh trong quá trình thi công. Hợp đồng tư vấn giám sát phải chặt chẽ, đầy đủ, xác định rõ trách nhiệm của tư vấn giám sát, có chế tài xử phạt, xử lý nhà thầu khi vi phạm hợp đồng, không giám sát chặt chẽ dẫn đến chất lượng công trình không đảm bảo.

Đối với nhà thầu thi công, Bộ GTVT yêu cầu hợp đồng xây dựng phải quy định rõ nghĩa vụ, trách nhiệm của nhà thầu và các chế tài để xử phạt, xử lý nhà thầu vi phạm chất lượng, tiến độ. Quản lý chặt chẽ chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ của vật tư, vật liệu và thiết bị sử dụng cho công trình đảm bảo đáp ứng các yêu cầu của hồ sơ thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật của dự án.

Bộ GTVT cũng yêu cầu xử lý nghiêm nhà thầu chuyển nhượng thầu, sử dụng nhà thầu phụ không đúng quy định của pháp luật.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trả lời chất vấn trước Quốc hội

Chính phủ đề xuất tái khởi động dự án điện hạt nhân

Để đảm bảo nguồn điện cung ứng trước mắt và lâu dài, Chính phủ đã áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có việc thực hiện đề xuất cấp có thẩm quyền tái khởi động dự án điện hạt nhân, phát triển mạnh điện gió ngoài khơi...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Trong 10 tháng năm 2024, kinh tế Việt Nam đạt kết quả tích cực trong nhiều lĩnh vực như: Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tăng 11,8% (so với cùng kỳ năm 2023); Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng ổn định; Số doanh nghiệp thành lập mới “hồi sinh”...