Trong tháng 4/2020, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành hàng loạt quyết định về việc tổ chức lại CVHH Mỹ Tho, sáp nhập CVHH Cà Mau vào CVHH Kiên Giang, sáp nhập CVHH Nam Định vào CVHH Thái Bình dẫn đến danh mục khu vực hàng hải cần phải điều chỉnh cho phù hợp.
Theo dự thảo Thông tư công bố Danh mục khu vực hàng hải thuộc phạm vi quản lý của Cảng vụ hàng hải (CVHH), khu vực hàng hải Ninh Cơ (thuộc CVHH Nam Định) được bổ sung vào phạm vi quản lý của CVHH Thái Bình; bổ sung khu vực hàng hải Long An vào phạm vi quản lý của CVHH TP. Hồ Chí Minh; bổ sung khu vực hàng hải Tiền Giang, Bến Tre và khu vực hàng hải Vĩnh Long vào phạm vi quản lý của CVHH Đồng Tháp; bổ sung khu vực hàng hải Năm Căn và khu vực hàng hải dầu khí ngoài khơi mỏ Sông Đốc (thuộc CVHH Cà Mau) vào phạm vi quản lý của CVHH Kiên Giang.
Như vậy, với sự sắp xếp trên, số lượng CVHH trực thuộc Cục Hàng hải Việt Nam sẽ được rút từ 25 cảng vụ xuống còn 22 cảng vụ. Trong đó, các cảng vụ quản lý 6 khu vực hàng hải, gồm: CVHH Quảng Ninh, CVHH Kiên Giang (điều chỉnh từ 4 lên 6).
Các cảng vụ có phạm vi quản lý 5 khu vực hàng hải, gồm CVHH Nha Trang, CVHH Bình Thuận.
Các cảng vụ có phạm vi quản lý 4 khu vực hàng hải, gồm CVHH Đồng Tháp (điều chỉnh từ 1 lên 4).
Các cảng vụ có phạm vi quản lý 3 khu vực hàng hải, gồm CVHH Cần Thơ, CVHH Vũng Tàu, CVHH Quy Nhơn, CVHH Quảng Ngãi.
Các cảng vụ có phạm vi quản lý 2 khu vực hàng hải, gồm: CVHH Thái Bình (điều chỉnh từ 1 lên 2), CVHH Thanh Hóa, CVHH Nghệ An, CVHH Hà Tĩnh, CVHH Quảng Bình, CVHH Thừa Thiên Huế, CVHH Đồng Nai.
Các cảng vụ có phạm vi quản lý 1 khu vực hàng hải, gồm: CVHH Hải Phòng, CVHH Quảng Trị, CVHH Đà Nẵng, CVHH Quảng Nam, CVHH TP Hồ Chí Minh, CVHH An Giang.
Dự kiến, Thông tư công bố Danh mục khu vực hàng hải thuộc phạm vi quản lý của cảng vụ hàng hải sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10/2020, bãi bỏ Thông tư số 32/2019/TT-BGTVT ban hành trước đó.