Ngân hàng của vợ bầu Kiên được tăng vốn lên 3.249 tỷ đồng

Thống đốc NHNN vừa chấp thuận cho Ngân hàng VietBank tăng vốn điều lệ từ 3.000 tỷ đồng lên 3.249 tỷ đồng. Việc bán cổ phần cho nhà đầu tư phải trình lên NHNN xem xét trước khi thực hiện.
Ngân hàng của vợ bầu Kiên được tăng vốn lên 3.249 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (VietBank) vừa được chấp Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ra văn bản số 9938/NHNN-TTGSNH ngày 28/12/2016 chấp thuận việc tăng vốn điều lệ. Mức vốn được tăng lên là 249 tỷ đồng lên mức 3.249 tỷ đồng.

Nếu đợt tăng vốn lên 3.249 tỷ đồng thành công, VietBank sẽ có thêm vốn để mở rộng khả năng cấp tín dụng cho khách hàng.

Hiện, VietBank nằm trong nhóm các ngân hàng có vốn pháp định nhỏ nhất trong hệ thống, như OceanBank, GPBank…Thời gian qua, các ngân hàng nhỏ có động thái đẩy mạnh tăng vốn điều lệ để nâng cao chỉ số an toàn, thanh khoản, năng lực tài chính song VietBank vẫn kín tiếng về kế hoạch tăng vốn.

Tuy vậy, trong vài năm gần đây, các thông tin về kết quả kinh doanh, tình hình tài chính, cơ cấu cổ đông, nợ xấu… của VietBank không được công bố công khai. Những thông tin này đến giờ vẫn là điều bí ẩn…

Cái tên VietBank gây chú ý thị trường hồi năm 2012 khi đại án bầu Kiên gây rúng động thị trường với những phi vụ cho vay sân sau, đầu tư, kinh doanh trái phép… Trong đó, vợ bầu Kiên- bà Đặng Ngọc Lan cũng hoạt động trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng hàng chục năm ở ngân hàng ACB – nơi ông Nguyễn Đức Kiên làm Phó chủ tịch HĐQT. Sau đó, bà gia nhập VietBank và giữ vị trí Thành viên HĐQT ngân hàng VietBank. Bà Lan được giới thiệu là “đã góp phần cùng HĐQT trong việc xây dựng chiến lược phát triển của VietBank”.

Trong khi đó, bộ máy nhân sự điều hành năm vừa qua của VietBank liên tục có sự thay đổi. Ngày 30/9/2016, VietBank thông báo miễn nhiệm ông Nguyễn Thanh Nhung, Tổng giám đốc để phân công nhiệm vụ mới, đồng thời bổ nhiệm ông Nguyễn Đăng Thanh, Phó TGĐ thường trực giữ vị trí Quyền tổng giám đốc từ ngày 1/10/2016. Đến ngày 5/12/2016 Hội đồng quản trị Vietbank đã ban hành Quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Đăng Thanh chính thức làm Tổng giám đốc Vietbank.

Liên tiếp trong 2 tháng cuối năm, VietBank bổ nhiệm tới 3 phó tổng giám đốc.

Cũng theo quyết định của NHNN, về đảm bảo thực hiện tăng vốn, VietBank có trách nhiệm thực hiện các thủ tục pháp lý, chế độ thông tin, báo cáo liên quan đến việc tăng vốn điều lệ theo đúng quy định của pháp luật; Yêu cầu các cổ đông khi tham gia mua hoặc thực hiện quyền mua cổ phần của Ngân hàng phải tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành có liên quan.

Trường hợp việc phát hành cổ phần cho nhà đầu tư dẫn đến nhà đầu tư trở thành cổ đông lớn của VietBank hoặc phát hành cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài, VietBank phải trình NHNN xem xét, có ý kiến trước khi thực hiện.

Sau khi hoàn tất các thủ tục tăng vốn, VietBank có trách nhiệm nộp hồ sơ đề nghị sửa đổi mức vốn điều lệ mức vốn điều lệ tại Giấy phép cho NHNN (qua NHNN chi nhánh tỉnh Sóc Trăng).

Thống đốc NHNN giao NHNN chi nhánh tỉnh Sóc Trăng có trách nhiệm chỉ đạo giám sát VietBank thực hiện các yêu cầu trên và làm các thủ tục liên quan đến sửa đổi nội dung Giấy phép.

Ngân hàng của vợ bầu Kiên được tăng vốn lên 3.249 tỷ đồng ảnh 1

Ông Nguyễn Thanh Nhung - TGĐ VietBank (Bên trái) tiến hành ký kết với đại diện Thủ Đức House hồi năm 2015

Mặc dù khá kín tiếng trong các hoạt động tài trợ vốn, song năm 2015, VietBank mới công bố thông tin tài trợ vốn cho các dự án bất động sản. Đáng chú ý, ngày 30/07/2015, VietBank và Công ty cổ phần phát triển nhà Thủ Đức (ThuDuc House) đã ký kết Thỏa thuận hợp tác toàn diện tài trợ vốn và bảo lãnh dự án chung cư TDH – Phước Long.

Theo đó, VietBank sẽ tài trợ vốn cho ThuDuc House đầu tư dự án, thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của Thủ Đức House đối với khách hàng. Khách mua nhà sẽ được VietBank ưu tiên xem xét cho vay với thời hạn hấp dẫn đến 25 năm với lãi suất hợp lý và mức vay tối đa lên đến 100% giá trị căn hộ…

Được biết, dự án này có quy mô 37.140m2, gồm 4 toà nhà chung cư, liền kề… với tổng mức đầu tư 862 tỷ đồng.

Hải Hà

Có thể bạn quan tâm