Sốt ruột trước các cuộc đàm phán trần nợ, chứng khoán Mỹ đóng cửa trái chiều

Các diễn biến giao dịch vào thứ Hai đã đưa chỉ số Nasdaq nặng về công nghệ lên mức đóng cửa trong ngày cao nhất kể từ tháng 8/2022...

Phố Wall kết thúc trái chiều vào phiên 22/5 với Nasdaq được hỗ trợ bởi mức tăng của Alphabet và Meta Platforms, trong khi S&P 500 gần như đi ngang khi các nhà đầu tư chờ đợi vòng đàm phán mới về việc nâng trần nợ của Mỹ. 

Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones giảm 0,42% xuống 33.286,58 điểm, S&P 500 tăng 0,02%, đạt 4.192,63 điểm và Nasdaq tăng 0,50% lên 12.720,78 điểm.

Các cổ phiếu liên quan đến công nghệ đã có sự hỗ trợ cho thị trường, với Alphabet Inc tăng 1,87% và Meta Platforms Inc tăng 1,1%.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cao cấp tại OANDA cho biết: “Khi các lo ngại về trần nợ gia tăng, cổ phiếu công nghệ có mức vốn hóa lớn trở thành giao dịch phòng thủ ưa thích mới của Phố Wall”. 

Tuy nhiên, cổ phiếu Apple Inc đã giảm 0,55% sau khi Loop Capital hạ cấp cổ phiếu của nhà sản xuất iPhone từ "mua" xuống "giữ", lần giảm mức xếp hạng đầu tiên sau 5 tháng, theo dữ liệu của Refinitiv.

Trong khi đó, cổ phiếu ngành ngân hàng khu vực tăng điểm nhờ tin PacWest Bancorp đồng ý bán danh mục đầu tư gồm 74 khoản cho vay xây dựng bất động sản cho một công ty con của Kennedy-Wilson Holdings Inc.

Cổ phiếu của PacWest tăng gần 1/5, khiến cổ phiếu của một số ngân hàng khu vực khác được hưởng lợi. 

Cổ phiếu của những tổ chức lớn hơn đã giảm nhẹ, với JPMorgan Chase & Co thấp hơn 0,8% mặc dù công ty đã tiết lộ thu nhập lãi ròng của họ sẽ tăng 3 tỷ USD nhờ việc mua lại ngân hàng First Repblic. 

chứng khoán Mỹ

Ở các diễn biến cổ phiếu riêng lẻ, Pfizer Inc tăng hơn 5% sau khi thuốc trị tiểu đường của hãng mang đến kết quả giảm cân tương tự như Ozempic của Novo Nordisk, dữ liệu được công bố trên một tạp chí y khoa cho thấy. 

Chevron giảm 1,8% sau khi công ty dầu mỏ lớn này cho biết họ sẽ mua lại PDC Energy Inc trong một giao dịch toàn bộ cổ phiếu với giá 7,6 tỷ USD, bao gồm cả nợ.

Khối lượng trên các sàn giao dịch của Mỹ tương đối thấp, với 9,6 tỷ cổ phiếu được giao dịch, so với mức trung bình 10,6 tỷ cổ phiếu trong 20 phiên trước đó.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đã cuộc họp mặt vào thứ Hai để thảo luận về việc nâng trần nợ liên bang, chỉ 10 ngày trước khi Mỹ có nguy cơ phải đối mặt với một vụ vỡ nợ chưa từng có. Và mặc dù ông Kevin McCarthy cho biết cuộc họp là hiệu quả và mang tính chất xây dựng, nhưng cả hai vẫn chưa đạt được một thỏa thuận cuối cùng. 

Chris Zaccarelli, giám đốc đầu tư của Independent Advisor Alliance nhận xét: “Các nhà đầu tư bắt đầu lo ngại về những gì đang xảy ra với các cuộc đàm phán về trần nợ, nhưng mặt khác, nền kinh tế cùng thị trường việc làm vẫn khá mạnh mẽ”. 

Vào cùng ngày, nhận xét của Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard về việc Cục Dự trữ Liên bang có thể vẫn cần tăng lãi suất cơ bản thêm 0,5 điểm phần trăm trong năm nay đã đẩy đồng USD lên cao hơn.

Các nhà đầu tư sẽ tìm kiếm manh mối về chính sách tiền tệ từ hàng loạt diễn giả của Fed và các điểm dữ liệu quan trọng trong tuần này như chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) tháng 4 và hàng hóa lâu bền. Chỉ số PCE, thước đo lạm phát ưa thích của Fed, sẽ được công bố vào thứ Sáu.

Có thể bạn quan tâm