JP Morgan dự đoán thu nhập lãi ròng tăng 3 tỷ USD từ việc mua lại First Republic

Thu nhập lãi ròng của JP Morgan Chase & Co dự kiến sẽ tăng 3 tỷ USD trong năm nay từ thương vụ mua lại ngân hàng First Republic…

JP Morgan Chase đã nâng triển vọng thu nhập trong năm nay của ngân hàng từ hoạt động kinh doanh cho vay sau khi mua First Republic.

Ngân hàng JP Morgan cho biết họ kỳ vọng thu nhập lãi ròng năm 2023 sẽ đạt 84 tỷ đô la, tăng từ mức 81 tỷ đô la dự báo vào tháng 4. Tuy nhiên ngân hàng lưu ý rằng các yếu tố không chắc chắn xung quanh tiền gửi và nền kinh tế có thể ảnh hưởng đến dự báo này.

Theo JP Morgan, tổn thất tín dụng của ngân hàng vẫn ở dưới mức trước đại dịch, nhưng có thể sẽ trở lại bình thường hóa trong năm 2023. Ngân hàng ước tính rằng tỷ lệ chiết khấu ròng trên toàn công ty, tức tỷ lệ phần trăm các khoản vay mà họ không mong đợi thu được nợ từ đó, sẽ tăng trở lại mức trung bình trước đại dịch là khoảng 0,6%, từ 0,3% vào năm 2022 và 2021.

Ngân hàng cho biết họ dự kiến ​​tăng trưởng chi phí ở mức từ thấp đến trung bình một con số trong trung hạn và trình bày lại mục tiêu 17% cho lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu chung hữu hình (ROTCE) - một thước đo chính đo lường mức độ ngân hàng sử dụng tiền của cổ đông để tạo ra lợi nhuận.

JP Morgan dự đoán thu nhập lãi ròng tăng 3 tỷ USD

Là một trong những ngân hàng lớn nhất nước Mỹ, JP Morgan đã đồng ý ghi vào sổ sách của mình 173 tỷ USD các khoản vay của First Republic cùng 30 tỷ USD chứng khoán và 92 tỷ USD tiền gửi sau khi ngân hàng khu vực bị chính quyền đóng cửa vào đầu tháng này.

JP Morgan vẫn lạc quan về thương vụ này vì họ đang nổi lên như một trong những bên hưởng lợi lớn nhất từ cuộc khủng hoảng ngân hàng gần đây. Dòng tiền gửi của các ngân hàng lớn gia tăng khi những khách hàng tìm kiếm các tổ chức cho vay an toàn hơn.

First Republic là ngân hàng khu vực thứ ba của Mỹ phá sản kể từ tháng 3 trong một biến động toàn ngành làm biến động cổ phiếu tài chính. Sự kiện đã làm sâu sắc thêm nỗi lo về khủng hoảng và gây áp lực lên các ngân hàng cỡ trung và ngân hàng khu vực.

Sự thất bại của ngân hàng này làm lộ ra những rạn nứt trong bảng cân đối kế toán khi những đợt tăng lãi suất mạnh mẽ đã làm xói mòn giá trị của danh mục nợ và khiến các khoản vay bất động sản thương mại trở nên tồi tệ hơn.

Cùng với đó, các nhà kinh tế đã cảnh báo rằng một vụ vỡ nợ đang ngày càng tiến gần của Mỹ có thể gây ra tình trạng bán tháo trên thị trường, làm tăng chi phí đi vay và giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế toàn cầu. Ảnh hưởng của nó có thể sánh ngang với khủng hoảng tài chính năm 2008. Chủ tịch và giám đốc điều hành của JP Morgan cũng nhận định rằng trong khi nền kinh tế toàn cầu nhìn chung ổn định, nó đang có dấu hiệu suy thoái.

Có thể bạn quan tâm