Spotify cắt giảm nhân viên nhằm đẩy nhanh cuộc cách mạng AI

Trong những năm vừa qua, Spotify nổi tiếng trong lĩnh vực kinh doanh phát thanh trực tuyến nhờ trải nghiệm người dùng siêu cá nhân hóa, trí tuệ nhân tạo (AI) và đội ngũ 9.800 nhân viên…

Spotify cắt giảm nhân viên nhằm đẩy nhanh cuộc cách mạng AI

Năm 2023, Spotify đã sa thải 590 vị trí vào tháng 1, 200 vị trí vào tháng 6 và 1.500 vị trí khác trong tuần trước. Điều này nhằm tăng cường việc sử dụng công nghệ AI cho bộ phận podcasting và sách nói, qua đó kỳ vọng sẽ gia tăng lợi nhuận.

Nhà phân tích nghiên cứu tại KeyBanc Capital Markets, Justin Patterson cho biết, doanh nghiệp kinh doanh phát thanh trực tuyến này đang áp dụng AI trên nền tảng của mình, ra mắt AI DJ, mô phỏng trải nghiệm radio truyền thống tại 50 thị trường mới và phát triển AI Voice Translation cho podcast.

Cùng với việc triển khai sách nói cho người đăng ký trả phí, Patterson tin rằng, Spotify sẽ có cơ hội để thúc đẩy sự tương tác và khả năng kiếm tiền mạnh mẽ hơn.

Không chỉ Spotify, các công ty công nghệ khác cũng đã cắt giảm chi tiêu khi nhu cầu trực tuyến tăng đỉnh điểm trong thời kỳ đại dịch. Các doanh nghiệp này cũng phải bù đắp hơn 1 tỷ USD đã chi cho podcasting, phần lớn trong số đó là những thỏa thuận với nhiều người nổi tiếng để tạo ra các podcast độc quyền và mua lại các studio podcast.

Vào tháng 11, Spotify đã công bố quan hệ hợp tác với Google Cloud để cải tiến nền tảng đề xuất sách nói và podcast thông qua việc sử dụng một trong các mô hình ngôn ngữ Vertex AI Search.

Spotify đã giới thiệu “AI DJ” vào tháng 2 và bắt đầu sử dụng công cụ dịch giọng nói “Whisper” của OpenAI để dịch các tập podcast tiếng Anh chọn lọc sang tiếng Tây Ban Nha, tiếng Pháp và tiếng Đức.

Đại diện của Spotify cho biết rằng, công ty có kế hoạch mở rộng công nghệ này trong tương lai, hiện tại doanh nghiệp đang chờ phản hồi của người sáng tạo và người dùng, đồng thời chia sẻ rằng: “Những sáng kiến AI này tạo ra mức độ tương tác cao hơn. Lượng tương tác nhiều hơn cũng có nghĩa là chúng tôi sẽ tạo ra nhiều giá trị hơn cho người tiêu dùng”.

Cổ phiếu của công ty mẹ Spotify Technology SA đã tăng hơn 30% trong sáu tháng qua và tăng hơn 135% tính đến thời điểm hiện tại.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Các thương hiệu tiêu dùng tư nhân Trung Quốc đang ồ ạt tràn vào châu Phi, đánh dấu sự chuyển dịch lớn từ đầu tư hạ tầng - khai khoáng sang khai thác thị trường dân số trẻ, đô thị hóa nhanh và nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh…

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Các tỷ phú Mỹ đang có xu hướng tham gia sâu hơn vào chính trường, thông qua những khoản tài trợ tranh cử kỷ lục cho đến việc trực tiếp nắm giữ vị trí trong bộ máy chính quyền…

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Du lịch thể thao đang bùng nổ khi những sự kiện trực tiếp trở thành lực hút mạnh mẽ đối với du khách toàn cầu, thúc đẩy chi tiêu, gia tăng trải nghiệm và mở ra kênh quảng bá hiệu quả cho các quốc gia và thành phố đăng cai…

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Việc giá vàng liên tiếp lập mốc cao kỷ lục đã kéo theo một xu hướng mới, trong đó giới siêu giàu không để vàng “ngủ quên” trong két sắt mà mang đi cho thuê nhằm hưởng mức lãi suất 2 - 5%/năm, tạo nên cuộc dịch chuyển lớn trên thị trường kim loại quý…

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos

Tỷ phú Jeff Bezos trở lại đường đua công nghệ với dự án AI tầm cỡ

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos chính thức trở lại vai trò điều hành sau bốn năm với dự án trí tuệ nhân tạo Project Prometheus, start-up sở hữu khoản vốn khởi đầu lên tới 6,2 tỷ USD và tham vọng phát triển thế hệ AI học từ thế giới thực để phục vụ kỹ thuật và sản xuất trong nhiều lĩnh vực…

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Công ty McKinsey đã nghiên cứu về 200 CEO hàng đầu thế giới và phát hiện họ đều sở hữu một đặc điểm then chốt, đó là tư duy tò mò và tinh thần học hỏi không ngừng, giúp họ thích ứng nhanh trong môi trường lãnh đạo ngày càng phức tạp như hiện nay…

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Với thời lượng chỉ 1 - 3 phút, các bộ phim ngắn chiếu mạng của Trung Quốc không chỉ chinh phục khán giả địa phương mà còn lan tỏa sang Bắc Mỹ, châu Âu và Đông Nam Á, trở thành một hiện tượng mới cho phân khúc giải trí di động…

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Thế hệ trẻ ngày nay coi việc mua sắm đồ secondhand không chỉ là cách để tiết kiệm chi phí mà còn như tuyên ngôn về phong cách và lựa chọn tiêu dùng bền vững. Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và ý thức môi trường gia tăng, văn hoá đồ cũ đang định hình lại khái niệm tiêu dùng mới...