Spotify cung cấp sách nói, cạnh tranh với Audible

Nhằm tìm kiếm giải pháp để tăng doanh thu, dịch vụ nghe nhạc trực tuyến hàng đầu thế giới Spotify cung cấp sách nói miễn phí trong thời gian tới…

Giao diện trung tâm sách nói Spotify.
Giao diện trung tâm sách nói Spotify.

Ngày 3/10/2023, Spotify sẽ bắt đầu cung cấp 15 giờ sách nói mỗi tháng, dịch vụ phát trực tuyến dành cho những thành viên đăng ký cao cấp ở Anh và Úc. Mùa đông này, nó sẽ phát triển thêm cho những người đăng ký ở Mỹ.

Năm 2019, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đã bị đình trệ. Apple đã cố gắng để trở thành dịch vụ âm nhạc trả phí hàng đầu ở Mỹ.

Daniel Ek, giám đốc điều hành của công ty, đã quyết định rằng Spotify cần phải chuyển đổi từ một dịch vụ âm nhạc thành cửa hàng dành cho âm thanh. Hiện tại ông đã đặt tầm nhìn của mình vào sách nói, một phương tiện âm thanh phát triển nhanh chóng khác.

Sự mở rộng của ứng dụng này vào sách có tiềm năng làm chuyển đổi bối cảnh bán lẻ cho sách nói, một phân khúc xuất bản đang phát triển nhanh chóng từ lâu đã bị chi phối bởi nhà bán lẻ âm thanh Audible thuộc sở hữu Amazon.

Trong mắt Ek, sách nói của Audible khiến ông nhớ đến sự kiểm soát trước đó của Apple đối với âm nhạc và podcast. Spotify đã xây dựng hoạt động kinh doanh bằng cách phá vỡ ngành công nghiệp âm nhạc, với dịch vụ đăng ký thành viên hàng tháng và podcast. Ông Ek chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn rằng ông thấy tiềm năng của sách nói trên ứng dụng này.

Ứng dụng này có 220 triệu thành viên trả phí trên toàn thế giới, có thể giúp các nhà xuất bản tiếp cận nhiều đối tượng mới rộng lớn. Ngoài ra ứng dụng có các công cụ để giới thiệu sách nói giống chủ đề podcast cụ thể mà họ đang quan tâm.

Hachette Book Group, có các tác giả bao gồm David Sedaris, James Patterson và Donna Tartt, đang đưa hơn 7.000 cuốn sách lên Spotify.

Mô hình kinh doanh mới để bán sách, có thể làm tăng cường hoạt động kinh doanh sách nói phát triển. Thay vì trả tiền cho mỗi cuốn sách nói mà khách hàng bắt đầu nghe, công ty đã đề xuất trả tiền cho lượng thời gian mà khách hàng nghe.

Ứng dụng cho biết, sách nói trung bình kéo dài từ 7 đến 10 giờ, có nghĩa là người đăng ký có thể nghe khoảng một cuốn rưỡi mỗi tháng, nhưng một số cuốn sách có thể chạy lâu hơn nhiều. Người đăng ký có thể nghe những cuốn sách tùy thích và người dùng muốn nghe nhiều hơn có thể trả phí 10,99 USD cho 10 giờ.

Kim Scott, tác giả bán chạy nhất của "Radical Candor" và là cựu giám đốc điều hành tại Google và Apple, lo lắng rằng mô hình kinh doanh sách nói của Spotify có thể làm giảm giá trị công việc viết sách.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Lửa chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đã lan đến Phố Tàu New York

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Lửa lan tới "Phố Tàu" New York

Tuần trước, một gói bánh gạo tại cửa hàng tạp hóa Sun Vin trên phố Mulberry ở khu phố Tàu của New York có giá 4,99 USD. Nhưng sự leo thang của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã khiến các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc đắt đỏ hơn nhiều. Hiện tại, loại bánh quy này có mức giá mới: 6,99 USD...

Chiến tranh thương mại lan rộng sang TikTok

Chiến tranh thương mại lan rộng sang TikTok

Các nhà sáng tạo nội dung Trung Quốc, tự xưng là đơn vị sản xuất cho hàng loạt thương hiệu xa xỉ, đã nhanh chóng tạo nên một làn sóng “trả đũa” trên TikTok khi chào bán các sản phẩm “dupe” giá rẻ như một phản ứng trước thuế quan của Mỹ đối với quốc gia này…

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Tới lượt Trung Quốc "ra tay"

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Tới lượt Trung Quốc "ra tay"

Từ Apple và Boeing đến Nike và Starbucks và cả Tesla đều đang trở thành nạn nhân trong cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khi Trung Quốc có những quyết định cứng rắn với hoạt động của các ông lớn này tại thị trường quan trọng nhất của họ...