Spotify cung cấp sách nói, cạnh tranh với Audible

Nhằm tìm kiếm giải pháp để tăng doanh thu, dịch vụ nghe nhạc trực tuyến hàng đầu thế giới Spotify cung cấp sách nói miễn phí trong thời gian tới…

Giao diện trung tâm sách nói Spotify.
Giao diện trung tâm sách nói Spotify.

Ngày 3/10/2023, Spotify sẽ bắt đầu cung cấp 15 giờ sách nói mỗi tháng, dịch vụ phát trực tuyến dành cho những thành viên đăng ký cao cấp ở Anh và Úc. Mùa đông này, nó sẽ phát triển thêm cho những người đăng ký ở Mỹ.

Năm 2019, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đã bị đình trệ. Apple đã cố gắng để trở thành dịch vụ âm nhạc trả phí hàng đầu ở Mỹ.

Daniel Ek, giám đốc điều hành của công ty, đã quyết định rằng Spotify cần phải chuyển đổi từ một dịch vụ âm nhạc thành cửa hàng dành cho âm thanh. Hiện tại ông đã đặt tầm nhìn của mình vào sách nói, một phương tiện âm thanh phát triển nhanh chóng khác.

Sự mở rộng của ứng dụng này vào sách có tiềm năng làm chuyển đổi bối cảnh bán lẻ cho sách nói, một phân khúc xuất bản đang phát triển nhanh chóng từ lâu đã bị chi phối bởi nhà bán lẻ âm thanh Audible thuộc sở hữu Amazon.

Trong mắt Ek, sách nói của Audible khiến ông nhớ đến sự kiểm soát trước đó của Apple đối với âm nhạc và podcast. Spotify đã xây dựng hoạt động kinh doanh bằng cách phá vỡ ngành công nghiệp âm nhạc, với dịch vụ đăng ký thành viên hàng tháng và podcast. Ông Ek chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn rằng ông thấy tiềm năng của sách nói trên ứng dụng này.

Ứng dụng này có 220 triệu thành viên trả phí trên toàn thế giới, có thể giúp các nhà xuất bản tiếp cận nhiều đối tượng mới rộng lớn. Ngoài ra ứng dụng có các công cụ để giới thiệu sách nói giống chủ đề podcast cụ thể mà họ đang quan tâm.

Hachette Book Group, có các tác giả bao gồm David Sedaris, James Patterson và Donna Tartt, đang đưa hơn 7.000 cuốn sách lên Spotify.

Mô hình kinh doanh mới để bán sách, có thể làm tăng cường hoạt động kinh doanh sách nói phát triển. Thay vì trả tiền cho mỗi cuốn sách nói mà khách hàng bắt đầu nghe, công ty đã đề xuất trả tiền cho lượng thời gian mà khách hàng nghe.

Ứng dụng cho biết, sách nói trung bình kéo dài từ 7 đến 10 giờ, có nghĩa là người đăng ký có thể nghe khoảng một cuốn rưỡi mỗi tháng, nhưng một số cuốn sách có thể chạy lâu hơn nhiều. Người đăng ký có thể nghe những cuốn sách tùy thích và người dùng muốn nghe nhiều hơn có thể trả phí 10,99 USD cho 10 giờ.

Kim Scott, tác giả bán chạy nhất của "Radical Candor" và là cựu giám đốc điều hành tại Google và Apple, lo lắng rằng mô hình kinh doanh sách nói của Spotify có thể làm giảm giá trị công việc viết sách.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Mỹ giáng thuế 25% đối với ô tô không “Made in USA”

Mỹ giáng thuế 25% đối với ô tô không “Made in USA”

Ngành công nghiệp ô tô Mỹ rúng động trước tuyên bố của Tổng thống Donald Trump về việc áp thuế 25% đối với tất cả xe hơi và linh kiện ô tô nhập khẩu. Quyết định này có thể làm gia tăng căng thẳng thương mại và tác động tiêu cực đến các nhà sản xuất ô tô toàn cầu…

CEO Samsung Han Jong-hee đột ngột qua đời

CEO Samsung Han Jong-hee đột ngột qua đời

Phó Chủ tịch kiêm CEO Samsung Electronics Han Jong-hee, người đã có công dẫn dắt tập đoàn đạt được nhiều đột phá công nghệ và giữ vững vị thế toàn cầu, vừa qua đời ở tuổi 63…

Tháng hạn của các “ông lớn” công nghệ Tesla, Nvidia, Apple, Amazon

Tháng hạn của các “ông lớn” công nghệ Tesla, Nvidia, Apple, Amazon

Năm 2025 mới chỉ bắt đầu được 3 tháng nhưng đã là quãng thời gian đầy khó khăn cho "Magnificent Seven”, nhóm cổ phiếu công nghệ hàng đầu Phố Wall. Tesla, Nvidia, Apple và Amazon đều chứng kiến vốn hoá bốc hơi hàng trăm tỷ USD, báo hiệu một năm đầy biến động phía trước…

Nông dân Mỹ "oằn mình" vì gánh nặng từ thuế quan

Nông dân Mỹ "oằn mình" vì gánh nặng từ thuế quan

Người nông dân Mỹ có thể chịu thêm nhiều tổn thất do chính sách thuế quan của Tổng thống Donald Trump đối với Canada, Mexico và Trung Quốc, với gần một nửa số người tham gia khảo sát của Purdue University/CME Group tin rằng cuộc chiến thương mại sẽ khiến xuất khẩu nông sản Mỹ sụt giảm mạnh...