Spotify cung cấp sách nói, cạnh tranh với Audible

Nhằm tìm kiếm giải pháp để tăng doanh thu, dịch vụ nghe nhạc trực tuyến hàng đầu thế giới Spotify cung cấp sách nói miễn phí trong thời gian tới…

Giao diện trung tâm sách nói Spotify.
Giao diện trung tâm sách nói Spotify.

Ngày 3/10/2023, Spotify sẽ bắt đầu cung cấp 15 giờ sách nói mỗi tháng, dịch vụ phát trực tuyến dành cho những thành viên đăng ký cao cấp ở Anh và Úc. Mùa đông này, nó sẽ phát triển thêm cho những người đăng ký ở Mỹ.

Năm 2019, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đã bị đình trệ. Apple đã cố gắng để trở thành dịch vụ âm nhạc trả phí hàng đầu ở Mỹ.

Daniel Ek, giám đốc điều hành của công ty, đã quyết định rằng Spotify cần phải chuyển đổi từ một dịch vụ âm nhạc thành cửa hàng dành cho âm thanh. Hiện tại ông đã đặt tầm nhìn của mình vào sách nói, một phương tiện âm thanh phát triển nhanh chóng khác.

Sự mở rộng của ứng dụng này vào sách có tiềm năng làm chuyển đổi bối cảnh bán lẻ cho sách nói, một phân khúc xuất bản đang phát triển nhanh chóng từ lâu đã bị chi phối bởi nhà bán lẻ âm thanh Audible thuộc sở hữu Amazon.

Trong mắt Ek, sách nói của Audible khiến ông nhớ đến sự kiểm soát trước đó của Apple đối với âm nhạc và podcast. Spotify đã xây dựng hoạt động kinh doanh bằng cách phá vỡ ngành công nghiệp âm nhạc, với dịch vụ đăng ký thành viên hàng tháng và podcast. Ông Ek chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn rằng ông thấy tiềm năng của sách nói trên ứng dụng này.

Ứng dụng này có 220 triệu thành viên trả phí trên toàn thế giới, có thể giúp các nhà xuất bản tiếp cận nhiều đối tượng mới rộng lớn. Ngoài ra ứng dụng có các công cụ để giới thiệu sách nói giống chủ đề podcast cụ thể mà họ đang quan tâm.

Hachette Book Group, có các tác giả bao gồm David Sedaris, James Patterson và Donna Tartt, đang đưa hơn 7.000 cuốn sách lên Spotify.

Mô hình kinh doanh mới để bán sách, có thể làm tăng cường hoạt động kinh doanh sách nói phát triển. Thay vì trả tiền cho mỗi cuốn sách nói mà khách hàng bắt đầu nghe, công ty đã đề xuất trả tiền cho lượng thời gian mà khách hàng nghe.

Ứng dụng cho biết, sách nói trung bình kéo dài từ 7 đến 10 giờ, có nghĩa là người đăng ký có thể nghe khoảng một cuốn rưỡi mỗi tháng, nhưng một số cuốn sách có thể chạy lâu hơn nhiều. Người đăng ký có thể nghe những cuốn sách tùy thích và người dùng muốn nghe nhiều hơn có thể trả phí 10,99 USD cho 10 giờ.

Kim Scott, tác giả bán chạy nhất của "Radical Candor" và là cựu giám đốc điều hành tại Google và Apple, lo lắng rằng mô hình kinh doanh sách nói của Spotify có thể làm giảm giá trị công việc viết sách.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Trào lưu thuê bạn cùng leo núi giúp giới trẻ Trung Quốc “hái ra tiền”

Trào lưu thuê bạn cùng leo núi giúp giới trẻ Trung Quốc “hái ra tiền”

Giới trẻ Trung Quốc hiện đang tận dụng phong trào leo núi để kiếm thêm thu nhập bằng cách trở thành những người bạn đồng hành vừa có kinh nghiệm và ngoại hình. Tuy nhiên, dù mang lại lợi ích tài chính như công việc độc lạ này còn gây ra nhiều tranh cãi về tính an toàn và độ tin cậy…

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Trong bối cảnh ngành du lịch biển có nhiều tín hiệu phục hồi mạnh mẽ, Disney đang đẩy mạnh đầu tư vào mảng kinh doanh du thuyền với mục tiêu mở rộng sang thị trường Đông Nam Á…

Châu Á được và mất gì từ kế hoạch thuế quan của ông Donald Trump?

Châu Á được và mất gì từ kế hoạch thuế quan của ông Donald Trump?

Các đề xuất thuế quan của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump có thể gây tổn thất nghiêm trọng đối với nhiều nền kinh tế châu Á phụ thuộc vào xuất khẩu, nhưng động thái này cũng lại mở ra cơ hội cho khối ASEAN khi chuỗi cung ứng toàn cầu dịch chuyển khỏi Trung Quốc…