Theo tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 mới công bố, Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (mã chứng khoán: PNJ) cho biết bức tranh kinh tế vĩ mô thế giới năm 2024 dự kiến còn tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức đến từ căng thẳng địa chính trị thế giới, thương mại toàn cầu chưa phục hồi, tăng trưởng các quốc gia đầu tàu còn gặp nhiều khó khăn và nhiều yếu tố bất ổn khác.
Trong nước, kinh tế Việt Nam năm 2024 đối mặt với nhiều thách thức khi là một nền kinh tế có độ mở lớn. Trong hoạt động bán lẻ tiêu dùng, sức mua chung có thể chưa hồi phục như kỳ vọng trong năm 2024.
Mặc dù sức mua chưa phục hồi như kỳ vọng, PNJ vẫn đặt mục tiêu doanh thu đạt 37.147 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 2.089 tỷ đồng, lần lượt tăng 12% và 6% so với kết quả thực hiện năm 2023.
Bên cạnh đó, PNJ cũng dự kiến trình cổ đông thông qua mức cổ tức năm 2024 là 20%. Việc tạm ứng cổ tức thực tế sẽ căn cứ vào kết quả quả hoạt động kinh doanh của PNJ năm 2024, dự kiến không vượt quá cổ tức kế hoạch.
Về kết quả hoạt động kinh quý 4/2023, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 9.760 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 631 tỷ đồng; tăng lần lượt 17,6% và 34,4% so với cùng kỳ năm 2022.
Theo đó, lũy kế cả năm 2023, PNJ mang về 33.137 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 2,2% so với quý 4/2022. Lợi nhuận sau thuế đạt 1.971 tỷ đồng, tăng gần 9% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ chiếm lĩnh thêm thị phần, gia tăng khách hàng mới, mở rộng mạng lưới và tung thêm sản phẩm.
Đây cũng là mức lợi nhuận năm cao kỷ lục của PNJ. Như vậy, so với mục tiêu đề ra, PNJ đã thực hiện được 93% chỉ tiêu doanh thu và vượt gần 2% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm 2023.
Xét về cơ cấu, doanh thu trang sức bán lẻ trong năm 2023 giảm 7,8% so với cùng kỳ năm 2022, mức giảm doanh thu trang sức bán lẻ của PNJ thấp hơn nhiều so với mức giảm chung của thị trường.
Doanh thu trang sức bán sỉ trong năm 2023 giảm 30,5% còn doanh thu vàng 24K trong năm 2023 tăng gần 21% so với năm 2022.
Tính tới hết năm 2023, PNJ có tổng cộng 400 cửa hàng. Trong năm qua, công ty đã mở mới 48 cửa hàng và đóng 7 cửa hàng PNJ đồng thời doanh nghiệp đã chuyển đổi mô hình kinh doanh của 3 cửa hàng độc lập PNJ Watch và 2 cửa hàng PNJ Art để tối ưu hiệu quả chi phí.
Đánh giá về triển vọng của ngành bán lẻ trang sức năm 2024, các chuyên gia của SSI Research cho biết mức tiêu thụ trang sức sẽ tăng ở mức một chữ số thấp trong năm 2024, sau khi giảm khoảng 10% trong năm 2023. Mức tăng trưởng mạnh hơn trong nửa đầu năm 2024 dựa trên mức nền so sánh thấp, nhưng sẽ giảm dần trong nửa cuối năm 2024.
Nhóm phân tích này cũng cho biết sự hợp nhất thị trường đã diễn ra rõ ràng trong năm 2023 đối với trang sức có thương hiệu vốn vẫn còn dư địa để giành thêm thị phần từ trang sức không có thương hiệu (khoảng 50 - 60% tổng nhu cầu). Do đó, các chuỗi trang sức có thương hiệu có thể đạt được kết quả cao hơn mức tăng trưởng của ngành trong năm 2024.
Trên thị trường chứng khoán, trong phiên giao dịch ngày 27/3, thị giá cổ phiếu PNJ đang ghi nhận ở mức 96.700 đồng/cổ phiếu. Theo đó, vốn hóa của doanh nghiệp trang sức này đạt khoảng 32.351 tỷ đồng.