Thêm hãng giao hàng dùng xe máy điện, thị trường xe điện lên ngôi?

Sau khi Be Group ký kết hợp tác với GSM để đưa xe máy điện vào hoạt động giao đồ, Baemin cũng triển khai xe máy điện cho tài xế tại thị trường Việt Nam....
xe máy điện

Ngày 26/4, ứng dụng giao đồ ăn Baemin công bố phối hợp với Công ty Selex Motors để triển khai xe máy điện đến với tài xế giao đồ ăn của hãng. Ban đầu tài xế có thành tích đi đơn tốt sẽ được Selex trực tiếp bàn giao xe điện, hướng dẫn cách thức sử dụng xe, đổi pin thông qua ứng dụng trên điện thoại.

Theo tính toán, sử dụng hệ sinh thái xe máy điện sẽ tối ưu việc giao hàng, giúp tiết kiệm 40% chi phí vận hành. Tài xế thay vì phải nạp điện theo cách thức truyền thống có thể đổi pin trực tiếp tại trạm đổi pin, mất chưa đầy 2 phút để có thể tiếp tục di chuyển.

Trước Beamin, Selex Motors cũng đã từng ký kết với Lazada Logistic (thuộc sàn thương mại điện tử Lazada Việt Nam) để đưa 100 chiếc xe máy điện vào hoạt động giao hàng tại thị trường Việt Nam trong năm 2023.

Ngoài Selex Motor, một doanh nghiệp xe điện khác của Việt Nam là Công ty cổ phần Di chuyển xanh và thông minh (GSM) thuộc tập đoàn VinGroup cũng liên tục đưa xe điện ra thị trường thông qua kết hợp với các hãng giao hàng công nghệ.

Cụ thể, Cuối tháng 3/2023, GSM đã ký kết với BeGroup để để đưa ô tô điện và xe máy điện vào hoạt động gọi xe công nghệ tại Việt Nam.

Ahamove cũng đã mua 200 xe máy điện và  dự tính mua 1.000 xe máy điện từ VinFast cùng thuê 1.000 xe máy điện khác từ Công ty GSM để mở rộng dịch vụ thuê xe điện (EV Rental) của hãng.

Việc hàng loạt doanh nghiệp vận tải công nghệ chuyển đổi sang xe dùng xe điện được cho là sẽ tạo ra một bước chuyển mới trong vận tải, nhất là vận tải công nghệ bởi sẽ giúp giải quyết bài toán chi phí nguyên liệu.

Cụ thể, giao hàng bằng xe điện không chỉ giúp tiết kiệm chi phí nhiên liệu so với các phương tiện truyền thống mà chi phí bảo trì thấp hơn so với các dòng xe máy xăng phổ thông. Ngoài ra việc di chuyển bằng xe điện góp phần bảo vệ môi trường và đem lại nhiều lợi thế cho hoạt động kinh doanh và vận hành của doanh nghiệp. Đơn cử như với thiết kế thùng hàng lớn, chứa được nhiều hàng hơn, đặc biệt là hàng cồng kềnh, từ đó đẩy nhanh tiến độ giao hàng, tiết kiệm thời gian quay về kho lấy hàng cho các nhân viên giao hàng (shipper).

Ở một diễn biến khác, số liệu của Motorcycles Data cho biết, trong quý 1/2023, doanh số bán xe máy tại Việt Nam giảm 10,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, phân khúc xe máy điện lại báo tăng trưởng với hàng loạt dòng xe mới được ưa chuộng như các dòng xe của VinFast, Pega, Yadea… cùng nhiều thương hiệu mới xuất hiện.

Theo Cơ quan Thương mại Quốc tế (ITA – trực thuộc Bộ Thương mại Mỹ), thị trường xe điện Việt Nam đang ở giai đoạn sơ khai nhưng có tiềm năng tăng trưởng đáng kể. Mặt khác, Việt Nam là thị trường xe máy lớn thứ tư trên thế giới và có rất nhiều tiềm năng để chuyển đổi sang xe điện.

Có thể bạn quan tâm