Thêm tuyến cáp biển IA gặp sự cố, kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng

Ngoài 2 tuyến cáp quang biển quốc tế AAG và APG vẫn đang gián đoạn dịch vụ do gặp sự cố từ năm ngoái, tuyến cáp IA hiện cũng gặp sự cố.

Theo một đại diện doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam, sự cố trên tuyến cáp quang biển Liên Á (Intra Asia - IA) đã được phát hiện từ ngày 18/2. Thông báo được đơn vị quản lý tuyến cáp gửi đến các ISP cho thấy, tuyến cáp IA hướng kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc) đang bảo dưỡng để khắc phục các sự cố. Dự kiến, việc bảo dưỡng sẽ hoàn thành vào cuối tháng 2.

Tuyến cáp IA có tổng chiều dài 6.800 km, được đưa vào vận hành từ tháng 11/2009. Tuyến cáp kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hong Kong (Trung Quốc) và Nhật Bản. Đây được đánh giá là tuyến cáp quang quan trọng để trung chuyển lưu lượng đến châu Mỹ và châu Âu cho các khách hàng ở Việt Nam và khu vực.

Trong khi đó, 2 tuyến cáp biển khác là Asia Pacific Gateway (APG) và Asia America Gateway (AAG) vẫn chưa khắc phục xong các sự cố xảy ra trước đây. Điều này khiến các nhà mạng chịu áp lực lớn trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ Internet quốc tế.

Tuyến cáp AAG gặp sự cố gần đây nhất là vào ngày 22/10/2021, ảnh hưởng tới toàn bộ lưu lượng từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến. Đến ngày 29/12/2021, sự cố trên nhánh cáp kết nối hướng Singapore của tuyến AAG đã được khắc phục xong. Trong khi đó, nhánh cáp S1I hướng kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc) của tuyến AAG xuất hiện 3 điểm lỗi và dự kiến sẽ tiến hành khắc phục từ ngày 25/2 đến 13/3/2022.

Ở lần gặp sự cố ngày 5/12 và 13/12/2021, tuyến cáp APG đã xuất hiện lỗi trên hai hướng kết nối đi Nhật Bản và Hong Kong (Trung Quốc). Đến ngày 14/1/2022, sự cố trên nhánh S1.5 của tuyến cáp APG kết nối đi Nhật Bản đã được khắc phục. Hiện tại, việc sửa chữa, khắc phục lỗi trên nhánh cáp cách trạm cập bờ Hong Kong (Trung Quốc) khoảng 125 km của tuyến APG vẫn đang được tiến hành, dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 24/2/2022.

Để khắc phục vấn đề này, đại diện Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) gợi ý, các doanh nghiệp, cá nhân nên sử dụng thêm các ứng dụng nội địa như một sự bổ sung và dự phòng nhằm cải thiện tốc độ truy cập Internet khi các tuyến cáp gặp sự cố.

Có thể bạn quan tâm