Thổ Nhĩ Kỳ chính thức đổi tên quốc gia

Thổ Nhĩ Kỳ đang từng bước đổi mới “thương hiệu quốc gia” của mình.
Thổ Nhĩ Kỳ chính thức đổi tên quốc gia

Thổ Nhĩ Kỳ hiện sẽ có tên gọi tiếng Anh là “Türkiye”, sau khi yêu cầu đổi tên từ chính phủ nước này được Liên Hợp Quốc đồng ý công nhận sự thay đổi. Chiến dịch đổi tên từ Turkey thành Türkiye bắt đầu vào tháng 12.

"Quá trình đổi tên của chúng tôi bắt đầu dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan nhằm nâng cao giá trị thương hiệu của đất nước", Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã thông báo trên Twitter. 

Trong bức thư gửi cho Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres, Ngoại trưởng Cavusoglu viết: "Tôi muốn thông báo với các bạn rằng, phù hợp với Thông tư của Tổng thống ngày 2 tháng 12 năm 2021, về việc sử dụng từ 'Türkiye' ở các ngôn ngữ nước ngoài và chiến lược xây dựng thương hiệu tiếp theo, Chính phủ Cộng hòa Turkiye, từ nay sẽ bắt đầu sử dụng từ 'Türkiye' để thay thế các từ như ‘Turkey’, Turkei' và 'Turquie' đã được sử dụng trong quá khứ để chỉ 'Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ.’ "

Người phát ngôn LHQ Stephane Dujarric nói với CNN rằng, LHQ đã chấp nhận thay đổi và sẽ có hiệu lực ngay sau khi họ nhận được hồ sơ và đảm bảo rằng tài liệu này là hợp pháp.

"Đó không phải là một vấn đề, thực chất việc này không phải là để chúng tôi chấp nhận hoặc không chấp nhận," người phát ngôn LHQ Stéphane Dujarric nói. "Các quốc gia được tự do lựa chọn cách đặt tên mà họ muốn. Điều đó không diễn ra hàng ngày nhưng không có gì lạ khi các quốc gia quyết định đổi tên".

“Một trường hợp khác mà tôi nghĩ đến là Côte d'Ivoire, từng được gọi bằng tiếng Anh là Ivory Coast (Bờ Biển Ngà) và họ đã yêu cầu đổi thành Côte d'Ivoire.”

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ kỳ Cavusoglu nói với hãng thông tấn nhà nước Anadolu rằng bằng cách làm việc với Tổng cục Truyền thông của Thổ Nhĩ Kỳ, cơ quan trực thuộc văn phòng Tổng thống, chính phủ đã có thể đặt nền móng thành công cho việc đổi thương hiệu. “Chúng tôi đã tạo điều kiện cho Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế khác cũng như các quốc gia nhận thấy sự thay đổi này khi sử dụng 'Türkiye’.”

Giám đốc Truyền thông của Thổ Nhĩ Kỳ Fahrettin Altun cũng đã đăng một video quảng bá trên Twitter hôm thứ Tư với chú thích: #HelloTürkiye.

Xem thêm

Tỷ phú cũng là “thương hiệu quốc gia”

Tỷ phú cũng là “thương hiệu quốc gia”

Ngày nay, khẳng định vị thế của mỗi quốc gia, không chỉ là bề dày truyền thống lịch sử và văn hóa, mà yếu tố hàng đầu là tiềm lực kinh tế, bao gồm cả hai vế dân giầu, nước mạnh, trong đó có sản nghiệp
Những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm 2022

Những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm 2022

Những thiệt hại nặng nề do đại dịch và sự bất ổn ngày càng gia tăng khiến thế giới luôn nơm nớp trong lo lắng, nhưng có một tia sáng được tìm thấy trong tất cả những khó khăn: Đó là lòng nhân từ trong con người đang ngày một phát triển mạnh mẽ.

Có thể bạn quan tâm

TS. Nguyễn Sĩ Dũng

"Khoán 10" của thế kỷ 21 và hơn thế nữa

Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị "Về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia" có thể được ví như "Kkhoán 10" của thế kỷ 21, khi nó đặt nền móng cho một kỷ nguyên phát triển mới, chuyển mình mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam...

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

TS. Nguyễn Hồng Sơn gợi mở nhiều suy nghĩ về mối liên hệ giữa văn hóa trà và hoạt động kinh doanh. Thưởng thức trà là một cách để con người ta kết nối, việc đưa văn hóa trà vào Bữa sáng Doanh nhân sẽ tạo ra một không gian giao lưu, góp phần thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp…

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Kiểm soát giá cả là một công cụ quan trọng trong chính sách công, giúp điều chỉnh và ổn định giá các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, năng lượng và dịch vụ công. Vai trò của nó không chỉ nằm ở việc ngăn chặn sự bất ổn của thị trường mà còn bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Theo nhận định của Ngân hàng HSBC, năm 2024, Việt Nam có khả năng lấy lại danh hiệu "ngôi sao" với mức tăng trưởng GDP dự kiến lên đến 7% (cao nhất trong khu vực Đông Nam Á), qua đó khẳng định sự phục hồi và phát triển vượt bậc của nền kinh tế Việt Nam…