Đây là nội dung tại Thông báo ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về việc đầu tư các dự án tại khu vực Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.
Thông báo nêu rõ, điều chỉnh Quy hoạch Khu bến cảng Lạch Huyện phải đảm bảo các yêu cầu tạo sức thu hút đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài để đầu tư phát triển các bến cảng và khu dịch vụ logistics; đảm bảo và nâng cao tính cạnh tranh quốc gia trong việc thu hút lượng hàng hóa xuất, nhập khẩu và hàng hóa trung chuyển thông qua cảng.
Các Bộ, ngành và UBND TP Hải Phòng cần quan tâm hỗ trợ đầu tư của các doanh nghiệp trong nước. Đồng thời, ưu tiên tạo điều kiện cho các liên doanh, liên kết đầu tư phát triển cảng biển, khu dịch vụ của các doanh nghiệp trong nước nhưng vẫn phải đảm bảo tính cạnh tranh giá cả theo cơ chế thị trường theo quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, đầu tư phát triển cảng biển cần phải kết hợp và hài hòa với nhiệm vụ, phát triển kinh tế quốc phòng, an ninh; việc điều chỉnh Quy hoạch phát triển Khu bến cảng này cần sớm được thực hiện để đáp ứng nhu cầu đầu tư phát triển kinh tế của khu vực và của cả nước.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với UBND TP Hải Phòng và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức nghiên cứu, điều chỉnh Quy hoạch chi tiết phát triển các bến cảng còn lại (sau các bến số 3, 4 được quy hoạch để thực hiện di dời Khu bến cảng Hoàng Diệu của Công ty CP Cảng Hải Phòng) của Khu bến cảng Lạch Huyện nhằm đảm bảo Quy hoạch có tầm nhìn, định hướng tính kết nối tốt các phương thức vận tải trong khu vực; hài hòa với quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng chung và đáp ứng việc tiếp nhận tàu cỡ lớn.
Thủ tướng Chính phủ cũng thống nhất với đề nghị của UBND TP Hải Phòng về chủ trương đầu tư các bến cảng số 3, 4 Khu bến cảng Lạch Huyện của Công ty CP Cảng Hải Phòng để phục vụ việc di dời Khu bến cảng Hoàng Diệu.
Quy mô Dự án bến cảng số 3,4 gồm 2 bến container có chiều dài 750 m (375 m/bến), tiếp nhận cỡ tàu 100.000 DWT; xây dựng 1 bến sà lan tại vị trí quy hoạch thuộc khu đất phía hạ lưu phục vụ gom hàng container nội địa, tiếp nhận tàu, sà lan sức chứa 100 – 160 TEUs và các hạng mục công trình kỹ thuật đồng bộ để đáp ứng sản lượng hàng hóa thông qua 1 – 1,1 triệu TEUs/năm.
Tổng mức đầu tư Dự án là 6.946 tỷ đồng, trong đó vốn tự có của Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng là 45%; phần còn lại là vốn vay tín dụng. Dự án sẽ triển khai xây dựng từ quý II/2018 đến quý II/2020.
Ngoài việc đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và đội tàu tại khu vực cảng Hải Phòng, Dự án còn giúp Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam giữ vững vai trò nòng cốt trong lĩnh vực hàng hải là vận tải biển, cảng biển, dịch vụ hàng hải.
Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư cập nhật, hoàn thiện lại nội dung báo cáo thẩm định và dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng các bến cảng container số 3 và số 4 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng theo đúng quy định, trình Thủ tướng xem xét, quyết định.
Trên cơ sở mô hình ban quản lý khai thác cảng biển, Thủ tướng sẽ xem xét, quyết định việc đầu tư các bến cảng còn lại thuộc Khu bến cảng Lạch Huyện.
>>Vinalines xin giảm tỷ lệ nắm giữ vốn tại Cảng Hải Phòng xuống 65%