Cuộc chiến giá xe điện ngày càng gay gắt tại Trung Quốc đang thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô tìm kiếm cơ hội tăng trưởng ở nước ngoài. Trong bối cảnh này, Dongfeng Motor, một trong những hãng xe lớn của Trung Quốc, vừa ra mắt mẫu xe điện giá rẻ mới tại thị trường châu Âu.
Mặc dù Dongfeng hiện đang sản xuất xe cho Nissan và Stellantis tại Trung Quốc, hãng ô tô này đã tham gia vào làn sóng mở rộng quốc tế của các thương hiệu Trung Quốc, như BYD và NIO.
Hãng xe này bước vào thị trường châu Âu bằng việc ra mắt mẫu xe điện giá rẻ Nammi Box EV tại Thụy Sĩ, với mức giá khởi điểm chỉ 21.990 CHF, tương đương khoảng 25.500 USD. Mức giá này khiến cho chiếc xe điện giá rẻ Trung Quốc trở thành một trong những mẫu có giá cả phải chăng nhất ở châu Âu.
Dongfeng sẽ tiến vào những thị trường khác ở châu Âu sau khi ra mắt Nammi Box tại Thụy Sĩ. Bất chấp việc phải đối mặt với thách thức từ mức thuế mới của EU đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, Nammi Box EV có thể sớm được sản xuất tại nhà máy tiềm năng của Dongfeng ở Ý, điều này có thể giúp hãng giảm thiểu các loại thuế nhập khẩu và tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường châu Âu.
Theo một nguồn tin từ Reuters, các cuộc đàm phán giữa Dongfeng và chính phủ Ý đang ở giai đoạn tiến triển và việc thiết lập một nhà máy sản xuất tại đây có thể đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hiệu quả hoạt động của hãng khi tránh được các loại thuế đắt đỏ.
Nammi Box EV mới của Dongfeng sau khi gia nhập thị trường châu Âu sẽ cạnh tranh trực tiếp với các mẫu xe điện giá rẻ như Citroen e-C3. Citroen e-C3 có giá khởi điểm khoảng 27.300 USD.
Được trang bị pin 44 kWh, Citroen e-C3 cho phạm vi hoạt động lên đến 320 km. Trong khi đó, Nammi Box EV của Dongfeng sử dụng pin 42,3 kWh, cung cấp phạm vi hoạt động khoảng 310 km theo chuẩn WLTP.
Tuy Nammi Box còn có tùy chọn pin nhỏ hơn 31,5 kWh tại Trung Quốc, nhưng dự kiến tùy chọn này sẽ không có mặt tại thị trường châu Âu.
Bên cạnh mẫu xe Nammi Box EV, CEO Lu Fang của Dongfeng tiết lộ rằng thương hiệu xe cao cấp Voyah của hãng này cũng có kế hoạch ra mắt mẫu SUV điện mới, Zhiyin, vào tháng 9 tới, với mục tiêu xuất khẩu ra thị trường quốc tế. Điều này chứng tỏ sự quyết tâm của Dongfeng trong việc mở rộng sự hiện diện toàn cầu của mình.
Dongfeng tiến vào thị trường châu Âu trong bối cảnh danh sách các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tại thị trường này đã dày đặc. Các thương hiệu như BYD, Chery, GWM và NIO đã có mặt và đang cạnh tranh quyết liệt trong khu vực này.
Đặc biệt, trong ngày 21/8 BYD cũng đã giới thiệu mẫu xe điện Song Plus EV 2025 mới, với mức giá khởi điểm 21.000 USD tại Trung Quốc, đánh dấu một bước tiến nữa trong việc cung cấp các lựa chọn xe điện giá rẻ cho thị trường toàn cầu.