Tín hiệu lãi suất từ quan chức Fed khiến vàng rớt giá

Những bình luận từ các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã đè nặng lên giá vàng trong khi thị trường tìm kiếm thêm thông tin xung quanh các cuộc đàm phán về trần nợ…

Trên thị trường thế giới, vàng giao ngay giảm gần 0,2% xuống 1.962 USD/ounce. Hợp đồng tương lai vàng Mỹ cũng giao dịch thấp hơn 0,2% ở mức 1.977 USD.

giá vàng
Diễn biến giá vàng thế giới thời gian qua

Trong tuần trước, giá vàng đã nhận được rất ít sự hỗ trợ do sự không chắc chắn về trần nợ len lỏi vào thị trường, với một lượng lớn hoạt động chốt lời đã kéo vàng xuống khỏi mức cao kỷ lục trên 2.000 USD đạt được hồi đầu tháng 5. 

Những bình luận tích cực từ các nhà lập pháp của Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa về việc đạt được một thỏa thuận tiềm năng cũng đã khiến nhu cầu trú ẩn an toàn đối với vàng bị hạn chế, vì chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy nói rằng việc Mỹ vỡ nợ là khó xảy ra.

Jim Wyckoff, nhà phân tích cấp cao của Kitco Metals cho biết, các nhà giao dịch vàng thỏi cũng đang theo dõi chặt chẽ đồng USD, cũng là yếu tố chính dẫn đến việc thị trường vàng không có hứng thú mua trong thời gian gần đây.

Các thị trường đang chờ đợi biên bản cuộc họp mới nhất của Ủy ban Thị trường mở Liên bang Mỹ được công bố vào ngày 24/5. Theo công cụ CME Fedwatch cho thấy, 68,6% đặt cược cho cơ hội lãi suất được giữ ổn định vào tháng tới, nhưng 31,4% lại tin vào khả năng tăng 0,25 điểm phần trăm. 

Chủ tịch Fed tại Minneapolis Neel Kashkari nói với CNBC rằng Fed có thể phải tăng lãi suất cơ bản lên trên 6% để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%, tương tự như quan điểm của chủ tịch Fed tại St. Louis James Bullard. 

Vàng có xu hướng mất đi sức hấp dẫn trong môi trường lãi suất cao.

Tại Việt Nam, giá vàng trong nước có xu hướng giảm trong phiên giao dịch sáng 23/5. Vàng miếng SJC của công ty vàng bạc đá quý JSC được giao dịch ở mức 66,55 triệu đồng/lượng mua vào và 67,15 triệu đồng/lượng bán ra; giảm 100.000 đồng/lượng ở cả hai chiều so với sáng 22/5.

Trong khi đó, vàng Kim Tài Lộc và Kim Phát Lộc của Việt Á Gold được thu mua ở mức 56,3 triệu đồng/lượng và bán ra mức 56,8 triệu đồng/lượng, giảm 100.000 đồng/lượng ở cả hai chiều so với chiều 22/5.

giá vàng

Giá vàng nhẫn tại Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) được niêm yết ở mức 55,8 triệu đồng/lượng mua vào và 57,05 triệu đồng/lượng bán ra, giảm 200.000 đồng/lượng ở chiều mua và 250.000 đồng/lượng ở chiều bán. 

Sáng 23/5, Ngân hàng Vietcombank báo giá tỷ giá ngoại tệ tương đương 23.285 VND mua vào và 23.625 VND bán ra.

Trên thị trường năng lượng, giá dầu tăng lên 1% khi thị trường đặt cược vào sự cải thiện nhu cầu nhiên liệu của Mỹ và giọng điệu tích cực từ các nhà lập pháp về cuộc thảo luận nâng trần nợ. 

Dầu Brent kỳ hạn tăng 0,5% lên 76,42 USD/thùng, trong khi dầu thô WTI kỳ hạn tăng 0,6% lên 72,50 USD/thùng. Cả hai hợp đồng đều được thiết lập cho ngày tăng thứ ba liên tiếp.

Bất chấp những tín hiệu tích cực, giá dầu cho đến nay vẫn giao dịch thấp hơn kỳ vọng, chủ yếu do lo ngại về tăng trưởng kinh tế và nhu cầu của Trung Quốc yếu hơn dự kiến. Các chỉ số kinh tế mới từ nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới đã tác động tiêu cực đến giá dầu thô trong tháng qua, khi thị trường đưa ra dự báo sai lệch rằng Trung Quốc sẽ đẩy nhu cầu dầu lên mức cao kỷ lục trong năm nay.

Có thể bạn quan tâm