Đó là nội dung trong kế hoạch chi tiết về tiến độ thực hiện, nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 và các năm tiếp theo của Ban quản lý đường sắt đô thị TP. HCM gửi UBND TP mới đây.
Ban quản lý đường sắt đô thị TP. HCM (Maur) cho biết, tới quý 4/2021 tuyến metro số 1 sẽ chạy thử đoạn trên cao từ ngã tư Bình Thái về depot Long Bình. Việc chạy thử này nhằm chuẩn bị cho vận hành toàn tuyến và tiến đến khai thác thương mại năm 2022. Trong thời gian này, chủ đầu tư tổ chức các công việc cần thiết cho công tác vận hành, đào tạo, chuyển giao công nghệ, nghiệm thu bàn giao.
Được biết, tuyến metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại TP. HCM với tổng mức đầu tư 43.700 tỷ đồng. Chiều dài toàn tuyến gần 19,7km, trong đó đi ngầm 2,6km, còn lại là đoạn trên cao.
Lộ trình của tuyến bắt đầu từ ga Bến Thành (tại Quảng trường Quách Thị Trang) - Lê Lợi - Nguyễn Siêu - Ngô Văn Năm - Tôn Đức Thắng - Ba Son - Nguyễn Hữu Cảnh - Văn Thánh - Điện Biên Phủ - cầu Sài Gòn - xa lộ Hà Nội và kết thúc tại Depot Long Bình.
Trước đó, UBND TP. HCM kỳ vọng dự án này sẽ đưa vào vận hành khai thác vào cuối năm 2021. Tuy nhiên, theo báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2020 và kế hoạch năm 2021 của Maur thì đến hết năm 2020, metro số 1 đạt khoảng 82% khối lượng công việc toàn dự án (so với kế hoạch năm là 85%).
Theo đó, nguyên nhân dẫn đến tiến độ tuyến metro số 1 bị chậm là do năm 2020 tình hình đại dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp đã làm gián đoạn việc nhập cảnh chuyên gia nước ngoài, nhập vật liệu thi công dự án. Điển hình, đoàn tàu metro 1 đầu tiên tới tháng 10/2020 mới có thể nhập khẩu về nước (trễ so với kế hoạch tới 6 tháng).
Cũng trong báo cáo của Ban quản lý đường sắt đô thị TP. HCM, nêu chi tiết tiến độ triển khai theo kế hoạch các tuyến đường sắt đô thị khác tại địa phương như metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), metro số 5 giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn), metro số 3A (Bến Thành - Tân Kiên).
Cụ thể, đối với tuyến metro số 2, các công việc trong năm 2021 là hoàn tất giải phóng mặt bằng di dời hạ tầng kỹ thuật, hoàn thiện hồ sơ mời thầu các gói thầu chính. Đến năm 2022, dự án này sẽ hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu các gói thầu chính.
Đối với tuyến metro số 5 (giai đoạn 1), dự kiến sẽ hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào quý 4/2021.
Còn tuyến metro số 3A cũng hoàn chỉnh báo cáo đề xuất dự án và hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi từ nay đến năm 2022.