TP. HCM xin ưu tiên đầu tư đường sắt TP. HCM - Cần Thơ và Thủ Thiêm - Long Thành

UBND TP. HCM kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải ưu tiên đầu tư đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và đường sắt TP. HCM - Cần Thơ trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư, phát triển mạng lưới đường sắt liên kết vùng.
TP. HCM xin ưu tiên đầu tư đường sắt TP. HCM - Cần Thơ và Thủ Thiêm - Long Thành

Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi vừa ký văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc triển khai quy hoạch hệ thống đường sắt kết nối vùng TP. HCM.

Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, ngoài tuyến đường sắt Bắc - Nam, TP. HCM có 5 tuyến đường sắt kết nối với các địa phương, gồm: đường sắt tốc độ cao Nha Trang - TP. HCM, đường sắt TP. HCM - Cần Thơ, đường sắt TP. HCM - Lộc Ninh, đường sắt TP. HCM - Tây Ninh, đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.

Hiện nay, các tỉnh, thành phố liên quan 5 tuyến đường sắt trên đang tổ chức rà soát các đồ án quy hoạch được duyệt, thực hiện công tác lập, điều chỉnh để đảm bảo phù hợp theo quy định.

Theo UBND TP. HCM, kinh nghiệm của các thành phố lớn trên thế giới cho thấy, phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (mô hình TOD) là một chiến lược phát triển tích hợp đô thị với hệ thống giao thông công cộng rất hiệu quả.

Mô hình này góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư và khai thác hệ thống vận tải hành khách công cộng sức chở lớn, phát triển đô thị với dân cư tập trung mật độ cao, nâng cao giá trị sử dụng đất hỗn hợp trong khu vực bán kính 500m từ các nhà ga...

Để đảm bảo tính đồng bộ với quy hoạch phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (mô hình TOD), UBND TP. HCM đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, làm việc với TP. HCM cùng các địa phương và bộ ngành liên quan trong quá trình lập các quy hoạch mang tính kỹ thuật, chuyên ngành đường sắt.

Trong đó, chú trọng xác định hướng tuyến, các vị trí nhà ga gắn với phát triển đô thị trong tương lai theo mô hình TOD để phát huy hiệu quả đầu tư hệ thống đường sắt, phát triển đô thị bền vững và sử dụng hiệu quả quỹ đất dọc tuyến.

UBND TP. HCM cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải ưu tiên đầu tư đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và đường sắt TP. HCM - Cần Thơ trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư, phát triển mạng lưới đường sắt liên kết vùng.

Trong đó, đường sắt TP. HCM - Cần Thơ dài hơn 174km, có tổng đầu tư hơn 169.000 tỷ đồng (khoảng 7 tỷ USD), đi qua 6 địa phương gồm tỉnh Bình Dương, TP. HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và TP. Cần Thơ với 13 ga.

Đây là tuyến đường đôi, sử dụng khổ đường sắt tiêu chuẩn 1.435mm, tốc độ thiết kế khoảng 190km/h cho tàu khách và 120km/h cho tàu hàng.

Với vận tốc trên, thời gian đi từ Cần Thơ đến TP. HCM mất 75-80 phút thay vì 180-240 phút đi đường bộ như hiện nay.

Còn tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành dài khoảng 37,5km với điểm đầu tại ga Thủ Thiêm, TP. Thủ Đức và điểm cuối tại sân bay Long Thành. Quy mô đề xuất thực hiện đường đôi, khổ 1.435mm, chỉ phục vụ hành khách. Tổng mức đầu tư khoảng 40.566 tỷ đồng, theo phương thức đối tác công tư (PPP). 

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

VNDirect nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam 2024 đạt 6,9%

VNDirect nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam 2024 đạt 6,9%

VNDirect đã nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 của Việt Nam từ 6,7% lên 6,9%, đồng thời cho rằng GDP quý 4/2024 sẽ tăng 7,1%. Công ty chứng khoán này cũng đưa ra kịch bản lạc quan GDP của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng 6,9% trong năm 2025...

VACOD-HBA thúc đẩy “nâng tầm” doanh nghiệp về kế toán, kiểm toán, AI

VACOD-HBA thúc đẩy “nâng tầm” doanh nghiệp về kế toán, kiểm toán, AI

TS Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch VACOD-HBA mong muốn các doanh nghiệp không chỉ phát huy bản lĩnh, tinh thần vượt khó của “những người lính thời bình”, nắm bắt công nghệ mới, không ngừng học hỏi để giúp phát triển doanh nghiệp bền vững, mà còn xây dựng thành công văn hoá kinh doanh trong doanh nghiệp...