TP.HCM muốn bắt buộc chủ ô tô mở tài khoản trả trước phí dịch vụ đường bộ

Theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, việc bắt buộc mở tài khoản giao thông đã được nhiều quốc gia áp dụng, không chỉ phục vụ việc thu phí đường bộ mà hữu dụng cho việc xử phạt nguội.
TP.HCM muốn bắt buộc chủ ô tô mở tài khoản trả trước phí dịch vụ đường bộ

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa đề xuất Bộ Giao thông vận tải sớm trình cấp thẩm quyền ban hành các quy định liên quan đến việc bắt buộc ô tô khi tham gia giao thông phải thực hiện dán thẻ thu phí đầu cuối cũng như phải nộp tiền vào tài khoản trả trước với giá trị nạp tối thiểu để thanh toán dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử tự động không dừng.

Đơn vị này cũng đề nghị Bộ GTVT có chế tài đối với trường hợp vi phạm vấn đề này.

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho hay, quy định bắt buộc mở tài khoản giao thông đã được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng trong thời gian dài, không chỉ phục vụ thu phí đường bộ mà còn phục vụ việc xử phạt "nguội" các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

Sở cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến với các đơn vị quản lý tuyến đường cao tốc có kết nối TP.HCM và UBND các tỉnh Bình Dương, Bà rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai đẩy nhanh tiến độ nâng cấp hệ thống thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ điện tử tự động không dừng. 

Thống kê của Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, hiện số lượng xe sử dụng dịch vụ thu phí tự động ở TP.HCM còn rất thấp. Từ tháng 10/2018 đến nay, hệ thống thu phí tự động trạm thu phí An Sương - An Lạc (quốc lộ 1, quận Bình Tân) chỉ có 5,4% tổng số lượt xe sử dụng thẻ thu phí tự động. Ở trạm thu phí cầu Phú Mỹ (quận 2) chỉ có 27% tổng số lượng xe sử dụng thẻ thu phí tự động.

Trong khi đó các trạm thu phí ghi nhận nhiều trường hợp xe đã dán thẻ thu phí tự động và đã mở tài khoản nhưng không nộp tiền vào tài khoản.

Bên cạnh đó, việc liên thông giữa các trạm thu phí tự động tại TP.HCM với trạm thu phí các tuyến đường cao tốc và các trạm thu phí ở Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu chưa đồng bộ nên chưa phát huy hiệu quả của hệ thống thu phí tự động này. 

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Toàn bộ đề xuất, kiến nghị của Hiệp hội đã được cụ thể hóa trong Nghị quyết 68

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Toàn bộ đề xuất, kiến nghị của Hiệp hội đã được cụ thể hóa trong Nghị quyết 68

Chủ trì Chương trình Bữa sáng Doanh nhân ngày 10/5, Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn không khỏi tự hào về việc hầu hết các đề xuất, kiến nghị của HBA gửi lên Tổng Bí thư Tô Lâm góp phần tạo đột phá phát triển khu vực kinh tế tư nhân đã được đưa vào nghị quyết 68 mang tính đột phá của Bộ Chính trị…

Tổng Bí thư Tô Lâm: Nghị quyết 68 định hình quan điểm mới của Đảng về phát triển kinh tế tư nhân

Tổng Bí thư Tô Lâm: Nghị quyết 68 định hình quan điểm mới của Đảng về phát triển kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân, với các mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp đột phá, chưa từng có tiền lệ; định hình quan điểm mới của Đảng về phát triển kinh tế tư nhân trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa có sự quản lý của Nhà nước dưới sự lãnh đạo của Đảng...