TP.HCM muốn bắt buộc chủ ô tô mở tài khoản trả trước phí dịch vụ đường bộ

Theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, việc bắt buộc mở tài khoản giao thông đã được nhiều quốc gia áp dụng, không chỉ phục vụ việc thu phí đường bộ mà hữu dụng cho việc xử phạt nguội.
TP.HCM muốn bắt buộc chủ ô tô mở tài khoản trả trước phí dịch vụ đường bộ

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa đề xuất Bộ Giao thông vận tải sớm trình cấp thẩm quyền ban hành các quy định liên quan đến việc bắt buộc ô tô khi tham gia giao thông phải thực hiện dán thẻ thu phí đầu cuối cũng như phải nộp tiền vào tài khoản trả trước với giá trị nạp tối thiểu để thanh toán dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử tự động không dừng.

Đơn vị này cũng đề nghị Bộ GTVT có chế tài đối với trường hợp vi phạm vấn đề này.

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho hay, quy định bắt buộc mở tài khoản giao thông đã được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng trong thời gian dài, không chỉ phục vụ thu phí đường bộ mà còn phục vụ việc xử phạt "nguội" các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

Sở cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến với các đơn vị quản lý tuyến đường cao tốc có kết nối TP.HCM và UBND các tỉnh Bình Dương, Bà rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai đẩy nhanh tiến độ nâng cấp hệ thống thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ điện tử tự động không dừng. 

Thống kê của Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, hiện số lượng xe sử dụng dịch vụ thu phí tự động ở TP.HCM còn rất thấp. Từ tháng 10/2018 đến nay, hệ thống thu phí tự động trạm thu phí An Sương - An Lạc (quốc lộ 1, quận Bình Tân) chỉ có 5,4% tổng số lượt xe sử dụng thẻ thu phí tự động. Ở trạm thu phí cầu Phú Mỹ (quận 2) chỉ có 27% tổng số lượng xe sử dụng thẻ thu phí tự động.

Trong khi đó các trạm thu phí ghi nhận nhiều trường hợp xe đã dán thẻ thu phí tự động và đã mở tài khoản nhưng không nộp tiền vào tài khoản.

Bên cạnh đó, việc liên thông giữa các trạm thu phí tự động tại TP.HCM với trạm thu phí các tuyến đường cao tốc và các trạm thu phí ở Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu chưa đồng bộ nên chưa phát huy hiệu quả của hệ thống thu phí tự động này. 

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

HBA-VACOD bắt tay Liên minh doanh nghiệp đa quốc gia, mở “sân chơi lớn” cho cộng đồng doanh nghiệp

HBA-VACOD bắt tay Liên minh doanh nghiệp đa quốc gia, mở “sân chơi lớn” cho cộng đồng doanh nghiệp

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, kết nối và hợp tác giữa các tổ chức doanh nghiệp là yếu tố then chốt để phát triển bền vững. Với tầm nhìn chiến lược đó, HBA-VACOD đã ký kết hợp tác với Liên minh Câu lạc bộ Doanh nghiệp Hàn Quốc, mở ra một chương mới cho cộng đồng doanh nghiệp...

UOB nói gì về mục tiêu tăng trưởng 8% của Việt Nam năm 2025?

UOB nói gì về mục tiêu tăng trưởng 8% của Việt Nam năm 2025?

Mục tiêu của Việt Nam là tăng trưởng GDP năm 2025 lên ít nhất 8% và đặt tham vọng tăng trưởng hai con số giai đoạn 2026 - 2030 có cơ sở để đạt được, song vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là rủi ro từ chính sách thuế quan…

Hội đồng Lập pháp Saint Petersburg – Liên bang Nga đề xuất thúc đẩy quan hệ hợp tác với VACOD-HBA

Hội đồng Lập pháp Saint Petersburg – Liên bang Nga đề xuất thúc đẩy quan hệ hợp tác với VACOD-HBA

Trong bối cảnh quan hệ hợp tác quốc tế ngày càng được chú trọng, việc thúc đẩy mối quan hệ song phương giữa các quốc gia và tổ chức trở nên vô cùng quan trọng. Chính quyền thành phố Saint Petersburg đề xuất với Chủ tịch VACOD-HBA mở rộng cơ hội hợp tác mới đầy tiềm năng…