Gỡ khó cho thu phí tự động không dừng: Tăng trách nhiệm của ngành ngân hàng

Sau nhiều lần gia hạn tiến độ, Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT có phương án tổng thể triển khai dự án với mục tiêu cơ bản hoàn thành trong năm 2020. Để đạt được mục tiêu này, Bộ GTVT tập trung vào đề xuất sửa đổi Quyết định 07/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng.
Gỡ khó cho thu phí tự động không dừng: Tăng trách nhiệm của ngành ngân hàng

Dự thảo sửa đổi Quyết định 07/2017/QĐ-TTg bổ sung trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước trong việc phối hợp, hướng dẫn các nghiệp vụ liên quan đến thanh toán điện tử liên ngân hàng.

Theo đó, chủ phương tiện có trách nhiệm nộp tiền vào tài khoản thu phí qua hình thức nộp tiền vào ví điện tử hoặc hình thức khác theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Dự thảo cũng bổ sung quy định nộp phí điện tử theo tháng, quý. Trường hợp chủ phương tiện sử dụng dịch vụ mà tài khoản không có, đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động ghi nợ trên tài khoản và thông báo cho chủ phương tiện.

Ngân hàng Nhà nước sẽ chịu trách nhiệm việc hướng dẫn mởtài khoản thu phí, liên kết tài khoản và xử lý lãi phát sinh trên các tài khoản liên quan đến hoạt động thu phí điện tử không dừng theo quy định của pháp luật.

Điều 25 của dự thảo cũng phân rõ trách nhiệm của nhà đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông (chủ đầu tư BOT). Theo đó, chủ đầu tư BOT có trách nhiệm: Ký hợp đồng dịch vụ thu phí không dừng với nhà cung cấp dịch vụ thu phí để triển khai thực hiện; uỷ quyền cho nhà cung cấp dịch vụ thu phí phát hành chứng từ thu phí điện tử không dừng; giám sát hoạt động thu phí (bao gồm cả hình thức thu phí điện tử không dừng và một dừng); thực hiện việc đầu tư, xây dựng, lắp đặt, vận hành, quản lý hệ thống thiết bị thu phí không dừng đảm bảo kết nối đồng bộ với hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng điện tử của nhà cung cấp dịch vụ thu phí.

Đáng chú ý, trong phần trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ thu phí (Điều 26), dự thảo nêu rõ, nhà cung cấp dịch vụ thu phí không được phép chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ hệ thống thu phí điện tử không dừng cho nhà đầu tư nước ngoài.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết ngay khi được Thủ tướng ký ban hành, tiến độ triển khai thu phí tự động không dừng sẽ được đẩy nhanh hơn, phấn đấu hoàn thành trong năm 2020.

Đối với dự án giai đoạn 2, hiện Bộ GTVT đã yêu cầu Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) đến ngày 30/5 phải thành lập được doanh nghiệp dự án để có cơ sở triển khai các bước tiếp theo, trong thời gian chờ những việc song hành như ký hợp đồng với nhà đầu tư BOT, mua sắm thiết bị Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ đôn đốc và chịu trách nhiệm về tiến độ.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trả lời chất vấn trước Quốc hội

Chính phủ đề xuất tái khởi động dự án điện hạt nhân

Để đảm bảo nguồn điện cung ứng trước mắt và lâu dài, Chính phủ đã áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có việc thực hiện đề xuất cấp có thẩm quyền tái khởi động dự án điện hạt nhân, phát triển mạnh điện gió ngoài khơi...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Trong 10 tháng năm 2024, kinh tế Việt Nam đạt kết quả tích cực trong nhiều lĩnh vực như: Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tăng 11,8% (so với cùng kỳ năm 2023); Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng ổn định; Số doanh nghiệp thành lập mới “hồi sinh”...