TP.HCM tổ chức thường niên Diễn đàn - Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu

Diễn đàn - Hội chợ Hàng Việt Nam xuất khẩu sẽ được tổ chức trong 4 ngày của tháng 5 hàng năm tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), trong đó, năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 25 đến 28/5.
TP.HCM sẽ tổ chức thường niên Diễn đàn - Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu
Diễn đàn - Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu sẽ được TP.HCM tổ chức thường niên vào tháng 5 hàng năm

UBND TP.HCM vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Diễn đàn - Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu giai đoạn 2023 – 2025 nhằm mục đích tổ chức chuỗi sự kiện, chương trình định kỳ hàng năm giai đoạn 2023 - 2025 để góp phần thực hiện mục tiêu phát triển xuất khẩu của thành phố nói riêng và cả nước nói chung; đồng thời tăng cường kết nối với các tỉnh, thành trong cả nước và với thế giới, góp phần tăng trưởng xuất khẩu bền vững, theo hướng xanh, thân thiện với môi trường.

Diễn đàn - Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu cũng sẽ là nơi tạo điều kiện để các doanh nghiệp có cơ hội gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm các đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng với chi phí tiết kiệm; tăng cường quảng bá sản phẩm, thương hiệu, kết nối giao thương, mở rộng thị trường.

Đồng thời, Diễn đàn - Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu còn hướng đến việc khai thác có hiệu quả những thị trường cùng là thành viên của các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã tham gia ký kết, tạo điều kiện để doanh nghiệp học hỏi, cải tiến và đổi mới công nghệ để nâng cao năng lực cạnh tranh lâu dài và khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng, phân phối hàng hóa toàn cầu và xây dựng mối quan hệ hợp tác chiến lược chặt chẽ giữa doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam với các hệ thống phân phối nước ngoài trên các kênh xuất khẩu truyền thống và kênh thương mại điện tử.

Ngoài ra, Diễn đàn - Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu sẽ là cầu nối để khuyến khích cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức phân phối hàng hóa Việt Nam vào hệ thống phân phối tại nước nhập khẩu.

Bên cạnh đó, chuỗi sự kiện còn là dịp để tiếp cận và tìm hiểu nhu cầu, xu hướng thị trường thế giới, từ đó chọn lọc và xây dựng chính sách phát triển phù hợp và theo thông lệ quốc tế, đồng thời kêu gọi hợp tác - đầu tư để phát triển thương mại, kinh tế của Thành phố nói riêng và tạo động lực thúc đẩy liên kết vùng, phát triển kinh tế vùng Đông Tây Nam bộ.

Quảng bá, giới thiệu các sản phẩm hàng Việt Nam có chất lượng, thương hiệu uy tín đến với người tiêu dùng trên địa bàn Thành phố và du khách tham quan, mua sắm, hướng đến xây dựng Thành phố trở thành trung tâm mua sắm, trung tâm thương mại quốc tế ở Đông Nam Á.

Diễn đàn - Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu dự kiến sẽ được tổ chức 4 ngày trong tháng 5 hàng năm tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).

Dự kiến, Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu lần đầu tiên năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 25 đến 28/5 với quy mô khoảng 250 gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

Hội chợ sẽ trưng bày và giới thiệu các sản phẩm đạt tiêu chuẩn về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, trong đó sẽ ưu tiên các sản phẩm được sản xuất theo tiêu chuẩn “xanh”, các sản phẩm xuất khẩu chủ lực; các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ như: Nông sản, thực phẩm chế biến; sản phẩm dệt may, da giày; đồ gỗ, đồ thủ công mỹ nghệ; sản phẩm từ các ngành công nghiệp trọng yếu; dịch vụ logistics…

Trong khuôn khổ sự kiện, TP.HCM sẽ tổ chức Diễn đàn Liên kết vùng hướng đến xuất khẩu xanh với chủ đề: “Đẩy mạnh liên kết vùng hướng đến xuất khẩu xanh”; Hội nghị Kết nối thông tin thị trường xuất khẩu chủ đề: “Nông sản Việt vươn xa”…

TP.HCM sẽ tổ chức thường niên Diễn đàn - Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu
Dệt may là một trong 6 nhóm hàng (không kể dầu thô) của TP.HCM đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD

Năm 2022, các doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM xuất khẩu hàng hóa qua các cảng trên cả nước đạt xấp xỉ 50 tỷ USD. Nếu không tính dầu thô, TP.HCM có 6 nhóm hàng đạt giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 65,3% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Trong đó, đứng đầu là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 15,3 tỷ USD, chiếm 36,8% trong tổng kim ngạch xuất khẩu, giảm 10,8% so với cùng kỳ; thứ hai là nhóm hàng dệt may, đạt 4,4 tỷ USD, chiếm 10,6%, tăng 25%.

Thứ ba là nhóm hàng máy móc thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đạt 2,7 tỷ USD, chiếm 6,5%, tăng 25,4%; thứ tư là nhóm hàng giày dép, đạt 2,5 tỷ USD, chiếm 6%, tăng 48,7%; thứ năm là mặt hàng gạo, đạt 1,2 tỷ USD, chiếm 2,9%, tăng 7,2%; thứ sáu là hàng rau, quả đạt 1,02 tỷ USD, chiếm 2,4%, tăng 9,4%.

Có thể bạn quan tâm