TP.HCM đã thông qua Nghị quyết về mức thu phí thẩm định hồ sơ cấp sổ đỏ trên địa bàn thành và được áp dụng từ 1/6/2023. Theo đó, người dân có bất động sản tại TP.HCM khi làm thủ tục thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi cấp lần đầu, cấp mới, cấp đổi, cấp lại, chuyển nhượng hoặc đăng ký các loại biến động sẽ phải đóng mức phí cao hơn trước đây.
Cụ thể, các phí giao dịch bất động sản sẽ được áp dụng như sau: Trong trường hợp thẩm định hồ sơ để chuyển nhượng, các hộ gia đình, cá nhân cần đóng mức phí 1.010.000 đồng - 1.400.000 đồng thay vì 650.000 đồng - 950.000 đồng như trước đây. Riêng các tổ chức phải đóng 1.800.000 đồng - 2.250.000 đồng khi thẩm định hồ sơ để chuyển nhượng thay vì mức phí 950.000 đồng - 1.650.000 đồng như trước đây.
Trong trường hợp thẩm định hồ sơ để cấp lại lần đầu, cấp mới, cấp đổi, cấp lại và các loại biến động, các hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư phải đóng 600.000 đồng - 2.850.000 đồng; còn cơ quan, tổ chức, cơ sở tôn giáo phải đóng 1 triệu - 3 triệu đồng.
Ngoài đối tượng áp dụng là hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, TP.HCM cũng bổ sung thêm các cơ quan, cơ sở tôn giáo phải đóng loại phí này.
Được biết, HĐND TP.HCM cũng thông qua Nghị quyết về mức thu phí đăng ký giao dịch đảm bảo (đối với hoạt động đăng ký do cơ quan địa phương thực hiện) bằng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất.
Cụ thể, trường hợp thế chấp mức thu sẽ tăng từ 80.000 đồng lên từ 720.000 - 1 triệu đồng đối với hộ gia đình, cá nhân (tỉ lệ tăng từ 9-12,5 lần); từ 1.550.000 - 1.950.000 đồng đối với cơ quan, tổ chức (tỉ lệ tăng từ 19 - 24 lần).
Trường hợp thay đổi nội dung thế chấp cũng áp dụng mức tăng như trường hợp thế chấp (trong khi mức thu cũ là 60.000 ngàn đồng); các trường hợp còn lại không thay đổi mức phí.
TP.HCM cho biết, việc tăng phí giao dịch bất động sản là căn cứ theo chi phí cơ bản do Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước quy định. Chi phí này bao gồm các khoản như: Nhân công, vật liệu, dụng cụ, thiết bị, quản lý và kiểm tra nghiệm thu, thuê đất, ngân hàng... Mức phí này cũng được áp dụng từ ngày 1/6/2023 và được miễn đối với trẻ em, hộ nghèo, người cao tuổi, người khuyết tật, người có công với cách mạng...
Được biết, theo thông báo của Văn phòng đăng ký đất đai TP.HCM, trong quý 1/2023, Văn phòng đã tiếp nhận và giải quyết gần 70.000 hồ sơ, giảm hơn 54.000 hồ sơ so với cùng kỳ năm trước, nguồn thu phí chỉ còn hơn 19 tỷ đồng.
Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND thành phố Phan Văn Mãi chấp thuận chủ trương hỗ trợ Văn phòng đăng ký đất đai thành phố 20 tỷ đồng để bổ sung nguồn chi lương cơ bản từ tháng 2 - 5/2023 cho 1.108 cán bộ, nhân viên của đơn vị này.
Hiện, Văn phòng đăng ký đất đai thành phố chỉ mới trả lương tháng 1/2023 cho cán bộ, nhân viên.