Tỷ giá khiến hai “đại gia” hàng không nặng gánh nợ nần

Do tính chất hoạt động đa quốc gia, tỷ giá là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến kết quả kinh doanh, gánh nặng chi phí liên quan đến những khoản vay ngoại tệ đang “trĩu đôi cánh” của Vietnam Airlines và Vi
Tỷ giá khiến hai “đại gia” hàng không nặng gánh nợ nần

Chỉ riêng quý II/2018, doanh thu thuần (80% từ đến từ vận tải hàng không) đạt 23.145 tỷ đồng, tăng trưởng gần 20%. Trong đó, doanh thu bình quân của khách nội địa quý II tăng 14,9%, khách quốc tế tăng 8,2%. Kết thúc quý II, Vietnam Airlines báo lãi trước thuế 426 tỷ đồng, tăng trưởng 153% so với cùng kỳ 2017.

Đáng chú ý, tính đến ngày 30/6, tổng nợ phải trả của Vietnam Airlines đạt 70.000 tỷ đồng, chiếm 80% tổng nguồn vốn. Ngoài khoảng 43.000 tỷ đồng là tiền vay ngân hàng, còn có một số khoản vay bằng ngoại tệ.

Chi phí tài chính của Vietnam Airlines đạt 1.307 tỷ đồng, cao gấp 2 lần cùng kỳ, chủ yếu do lỗ chênh lệch tỷ giá hơn 838 tỷ đồng và chi phí lãi vay. Trước áp lực về tỷ giá ngày càng gia tăng, lỗ tỷ giá trong tương lai có thể trở thành vấn đề mà doanh nghiệp này phải quan tâm.

Theo BCTC hợp nhất quý II/2018 của Vietjet Air, doanh thu thuần trong kỳ của doanh nghiệp chỉ đạt  8.637 tỷ đồng, giảm 23,4%, còn lợi nhuận trước thuế giảm 39,5%. Tuy nhiên, nhờ có sự tăng trưởng mạnh trong quý I/2018, VietJet Air vẫn báo lãi trước thuế 2.377 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2018, tăng trưởng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguyên nhân của sự sụt giảm doanh thu và lợi nhuận của VietJet Air trong quý II/2018 do không phát sinh doanh thu từ hoạt động bán và thuê lại máy bay (Sale and leaseback). Hoạt động này luôn đóng góp từ 40 - 50% doanh thu và lợi nhuận cho Vietjet Air trong những năm gần đây.

Điểm tích cực với Vietjet Air là doanh thu vận chuyển hành khách vẫn có sự tăng trưởng khá mạnh. Trong quý II/2018, vận chuyển hàng khách đem về cho Vietjet Air hơn 6.550 tỷ đồng, tăng 55% so với quý II/2017. Doanh thu hoạt động phụ trợ cũng tăng tương ứng lên gần 2.000 tỷ đồng.

Tính đến ngày 30/6/2018, Vietjet Air có 23.048 tỷ đồng nợ phải trả, chiếm 66% tổng nguồn vốn. Vay ngân hàng cả ngắn hạn và dài hạn đạt 7.561,5 tỷ đồng, trong đó các khoản vay ngoại tệ đạt 2.934 tỷ đồng, chủ yếu là các khoản vay ngắn hạn.

>> Bộ GTVT mua 164,7 triệu cổ phiếu Vietnam Airlines: Sai sách?

Có thể bạn quan tâm

Chứng khoán Mỹ quay đầu giảm điểm, giá dầu nhích nhẹ

Chứng khoán Mỹ quay đầu giảm điểm, giá dầu nhích nhẹ

Phố Wall đóng cửa giảm vào thứ Sáu khi các nhà đầu tư thận trọng trước những dữ liệu trái chiều, đồng thời chuẩn bị cho một tuần sắp tới với nhiều công bố kinh tế quan trọng và cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)…

S&P 500 lập kỷ lục mới nhờ Netflix

S&P 500 lập kỷ lục mới nhờ Netflix

Các chỉ số chính của Phố Wall đồng loạt tăng điểm vào thứ Tư khi nhà đầu tư hào hứng trước báo cáo hàng quý của Netflix và kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) của Tổng thống Mỹ Donald Trump…

Giải ngân đón sóng hồi phục của thị trường khi kỳ nghỉ Tết kết thúc

Giải ngân đón sóng hồi phục của thị trường khi kỳ nghỉ Tết kết thúc

Nhà đầu tư thực hiện hóa một phần lợi nhuận để lấy sức mua và giải ngân trở lại đón sóng hồi phục của thị trường sau khi kỳ nghỉ lễ kết thúc, với trọng tâm là các mã cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng tích cực trong năm 2025 nhưng đã điều chỉnh sâu trong những phiên trước kỳ nghỉ Tết Âm lịch...

Dòng tiền sẽ phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu khi kết quả kinh doanh được hé lộ

Dòng tiền sẽ phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu khi kết quả kinh doanh được hé lộ

Diễn biến của thị trường không có nhiều điểm nhấn và áp lực chốt lời cũng chỉ gia tăng đáng kể khi chỉ số tiến gần tới vùng kháng cự, nhiều khả năng trạng thái giằng co sẽ chưa sớm kết thúc và dòng tiền sẽ phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu khi thông tin kết quả kinh doanh được hé lộ dần...