Tỷ giá khiến hai “đại gia” hàng không nặng gánh nợ nần

Do tính chất hoạt động đa quốc gia, tỷ giá là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến kết quả kinh doanh, gánh nặng chi phí liên quan đến những khoản vay ngoại tệ đang “trĩu đôi cánh” của Vietnam Airlines và Vi
Tỷ giá khiến hai “đại gia” hàng không nặng gánh nợ nần

Chỉ riêng quý II/2018, doanh thu thuần (80% từ đến từ vận tải hàng không) đạt 23.145 tỷ đồng, tăng trưởng gần 20%. Trong đó, doanh thu bình quân của khách nội địa quý II tăng 14,9%, khách quốc tế tăng 8,2%. Kết thúc quý II, Vietnam Airlines báo lãi trước thuế 426 tỷ đồng, tăng trưởng 153% so với cùng kỳ 2017.

Đáng chú ý, tính đến ngày 30/6, tổng nợ phải trả của Vietnam Airlines đạt 70.000 tỷ đồng, chiếm 80% tổng nguồn vốn. Ngoài khoảng 43.000 tỷ đồng là tiền vay ngân hàng, còn có một số khoản vay bằng ngoại tệ.

Chi phí tài chính của Vietnam Airlines đạt 1.307 tỷ đồng, cao gấp 2 lần cùng kỳ, chủ yếu do lỗ chênh lệch tỷ giá hơn 838 tỷ đồng và chi phí lãi vay. Trước áp lực về tỷ giá ngày càng gia tăng, lỗ tỷ giá trong tương lai có thể trở thành vấn đề mà doanh nghiệp này phải quan tâm.

Theo BCTC hợp nhất quý II/2018 của Vietjet Air, doanh thu thuần trong kỳ của doanh nghiệp chỉ đạt  8.637 tỷ đồng, giảm 23,4%, còn lợi nhuận trước thuế giảm 39,5%. Tuy nhiên, nhờ có sự tăng trưởng mạnh trong quý I/2018, VietJet Air vẫn báo lãi trước thuế 2.377 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2018, tăng trưởng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguyên nhân của sự sụt giảm doanh thu và lợi nhuận của VietJet Air trong quý II/2018 do không phát sinh doanh thu từ hoạt động bán và thuê lại máy bay (Sale and leaseback). Hoạt động này luôn đóng góp từ 40 - 50% doanh thu và lợi nhuận cho Vietjet Air trong những năm gần đây.

Điểm tích cực với Vietjet Air là doanh thu vận chuyển hành khách vẫn có sự tăng trưởng khá mạnh. Trong quý II/2018, vận chuyển hàng khách đem về cho Vietjet Air hơn 6.550 tỷ đồng, tăng 55% so với quý II/2017. Doanh thu hoạt động phụ trợ cũng tăng tương ứng lên gần 2.000 tỷ đồng.

Tính đến ngày 30/6/2018, Vietjet Air có 23.048 tỷ đồng nợ phải trả, chiếm 66% tổng nguồn vốn. Vay ngân hàng cả ngắn hạn và dài hạn đạt 7.561,5 tỷ đồng, trong đó các khoản vay ngoại tệ đạt 2.934 tỷ đồng, chủ yếu là các khoản vay ngắn hạn.

>> Bộ GTVT mua 164,7 triệu cổ phiếu Vietnam Airlines: Sai sách?

Có thể bạn quan tâm

Phố Wall giảm điểm trước thềm cuộc họp Fed

Phố Wall giảm điểm trước thềm cuộc họp Fed

Các chỉ số chính trên Phố Wall đồng loạt giảm trong phiên đầu tuần trong khi lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ tăng khi giới đầu tư căng thẳng chờ đợi cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)…

Lãi suất cho vay margin tháng 12/2025 cao nhất là bao nhiêu?

Lãi suất cho vay margin tháng 12/2025 cao nhất là bao nhiêu?

Theo khảo sát, phần lớn lãi suất cho vay margin phổ thông tại các công ty chứng khoán trong tháng 12/2025 đang dao động trong khoảng 10 - 13,5%/năm, bên cạnh nhiều sản phẩm ưu đãi khác dành cho nhóm khách hàng chuyên biệt...

“Nín thở” chờ quyết định lãi suất của Fed

“Nín thở” chờ quyết định lãi suất của Fed

Chứng khoán Mỹ có diễn biến trái chiều trong phiên khi nhà đầu tư đánh giá loạt báo cáo về thị trường lao động, các dữ liệu kinh tế và dõi theo cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)…

Chứng khoán Mỹ phục hồi, giá dầu giảm nhẹ

Chứng khoán Mỹ phục hồi, giá dầu giảm nhẹ

Phố Wall tăng điểm trong ngày giao dịch trầm lắng nhờ lực kéo từ nhóm cổ phiếu công nghệ trong bối cảnh kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ hạ lãi suất tiếp tục gia tăng…

Chứng khoán Mỹ giảm nhẹ, giá dầu tăng hơn 1%

Chứng khoán Mỹ giảm nhẹ, giá dầu tăng hơn 1%

Chứng khoán Mỹ khép phiên giao dịch đầu tuần với mức giảm nhẹ khi lợi suất trái phiếu kho bạc tăng và các dữ liệu kinh tế mới cho thấy thuế quan tiếp tục gây sức ép lên lĩnh vực sản xuất…

VN-Index chinh phục lại 1.700 trong trạng thái thiếu lực đỡ, nhà đầu tư nên cơ cấu và chờ cơ hội mới

VN-Index chinh phục lại 1.700 trong trạng thái thiếu lực đỡ, nhà đầu tư nên cơ cấu và chờ cơ hội mới

Chỉ số VN-Index chinh phục lại mốc 1.700 điểm nhưng dòng tiền chưa có sự lan tỏa ra các nhóm ngành mà vẫn trong trạng thái thận trọng với thanh khoản chưa có sự cải thiện. Nhà đầu tư nên chủ động cơ cấu danh mục theo hướng loại bỏ các mã yếu để dành sức mua cho những cơ hội mới...