Tỷ giá USD/VND tăng sức nóng trong tuần tới

USD ngân hàng lên kịch trần, USD tự do lên gần 23.600 đồng trong khi tỷ giá do Sở giao dịch NHNN niêm yết không còn cố định như trước đây mà chuyển sang linh hoạt hàng ngày. Tỷ giá trung tâm trở nên đ
Tỷ giá USD/VND tăng sức nóng trong tuần tới

Đến cuối tuần qua, giá USD bán ra của các ngân hàng thương mại trở lại áp sát mức trần biên độ cho phép, khiến diễn biến của tỷ giá trung tâm những ngày tới trở nên nổi bật.

Cuối tuần qua, Ngân hàng Nhà nước nâng và giữ tỷ giá trung tâm ở mức 22.676 VND, cũng là mức cao nhất kể từ khi tỷ giá này ra đời. Giá USD bán ra của các ngân hàng thương mại đã áp sát trần, một số thành viên đã áp kịch trần 23.356 VND.

Như thông thường, giá mua vào USD của các ngân hàng hiện vẫn thấp hơn 80 - 100 VND so với giá bán ra. Trong tất cả các đợt biến động trước đây, căng thẳng chỉ xuất hiện khi chênh lệch đó bị thu hẹp, giá mua bị đẩy lên sát giá bán, thể hiện nhu cầu quyết mua ngoại tệ của ngân hàng, thậm chí từng có một vài thời điểm trước đây giá mua san bằng giá bán ra và cùng kịch trần biên độ.

"Ngoài thị trường tự do, giá USD tuần qua cũng biến động mạnh, và mạnh nhất là phiên 3/8 khi mỗi USD đã được bán ra cao nhất tới 23.580 đồng – chỉ còn kém 20 đồng nữa là đến 23.600 đồng – cũng là mức cao nhất từ trước tới nay. Trong tuần, giá USD tự do đã tăng khoảng 100 – 130 đồng.

Tuần cuối tháng 7 đầu tháng 8 (tuần từ 30/7 - 3/8), cặp tỷ giá USD/VND luôn có "sóng mạnh" trên thị trường. Trong ngân hàng, giá USD bán ra đã được đẩy lên mức cao kịch trần cho phép của Ngân hàng Nhà nước, tức cao hơn 3% so với tỷ giá trung tâm. Tại ngày 3/8, giá USD bán ra cao nhất là 23.356 đồng, rẻ nhất cũng tới 23.340 đồng trong khi chiều mua vào quanh 23.260 – 23.280 đồng.

Tại Ngân hàng Nhà nước, tỷ giá trung tâm cũng được điều chỉnh tăng qua các phiên, chốt tuần này ở 22.676 đồng, tăng tới 27 đồng so với cuối tuần trước.

So với đầu năm, tỷ giá trung tâm đã tăng 1,12% trong khi giá USD ngân hàng tăng 2,6 – 2,7%, là các mức tăng cao hơn nhiều so với dự báo.

Tại sở giao dịch ngân hàng Nhà nước – nơi cung cấp tỷ giá tham chiếu cho các thành viên tham gia thị trường - nếu như trước đây tỷ giá được duy trì khá ổn định trong một thời gian dài, thường chỉ điều chỉnh khi có những sự can thiệp nhất định như mua vào hoặc bán ra ngoại tệ hỗ trợ thị trường, thì đến tuần vừa qua đã thay đổi cách thức niêm yết. Theo đó, tỷ giá bán ra đã điều chỉnh linh hoạt qua các phiên làm việc, bám theo biến động của tỷ giá trung tâm. Chốt ngày 3/8, tỷ giá bán ra của Sở giao dịch NHNN là 23.306 đồng – mức cao kỷ lục.

Có thể bạn quan tâm