Uber, Grab VN không cần quan tâm đến phán quyết của Tòa án Châu Âu

Tòa án Công lý Hội đồng Châu Âu (CJEU) vừa ra phán quyết Uber cần được phân loại là một dịch vụ vận tải và chịu sự điều tiết như các hãng taxi khác. Chuyên gia giao thông VN cho rằng, phán quyết này c
Uber, Grab VN không cần quan tâm đến phán quyết của Tòa án Châu Âu

Uber, Grab là đơn vị phân phối dịch vụ vận tải

Trước phán quyết của CJEU, chuyên gia Bùi Danh Liên (Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội) cho rằng, phán quyết này chỉ mang tính chất tham khảo, thậm chí không cần quan tâm.

Ông Liên cho hay để có một phiên tòa định danh Uber, Grab ở Việt Nam cần nhiều yếu tố liên quan đến hệ thống tư pháp và các quy định pháp luật. Thực tế cho thấy, chưa có biểu hiện nào của Uber hay Grab không tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam.

“Uber, Grab đóng vai trò là nhà phân phối dịch vụ vận tải, dựa vào đối tác của mình là các hợp tác xã, doanh nghiệp kinh doanh vận tải, hoạt động theo luật và liên kết với nhau để thực hiện".

Uber, Grab định hình là đơn vị phân phối sản phẩm dịch vụ, không phải nhà vận tải. Vấn đề quản lý vận tải do hợp tác xã, doanh nghiệp kinh doanh vận tải thực hiện, Uber, Grab chỉ đóng vai trò cầu nối, đưa ra luật chơi và không phải chịu trách nhiệm về kinh doanh vận tải.

“Tôi cho rằng không cần quan tâm đến phán quyết của Tòa án Công lý Hội đồng Châu Âu vì các đơn vị kinh doanh vận tải hay hợp tác xã khi giới thiệu khách, phương tiện cho Uber, Grab thì doanh nghiệp đó đã làm đầy đủ các thủ tục vận tải như đăng ký xe, bảo hiểm, kiểm định”.

Không nên so sánh Uber, Grab với taxi truyền thông

Qua 2 năm thí điểm, nhiều điểm cộng dễ dàng nhận thấy từ việc xuất hiện loại hình dịch vụ này như tạo sự thuận lợi cho người dân, tăng sự cạnh tranh dẫn đến giảm giá thành, chống ùn tắc giao thông thông qua việc giảm lưu lượng xe trên đường. Điều Uber, Grab chưa làm được là vấn đề nhận diện thương hiệu.

Ông Liên cũng nói không nên so sánh Uber, Grab với taxi truyền thống vì 2 loại hình này ra đời trong bối cảnh khác nhau.

Sở dĩ taxi truyền thống được nhà nước quản lý vì trước năm 1997 loại hình là taxi dù, hoạt động nhốn nháo, cho nên phải đưa những tiêu chí để quản lý.

Uber, Grab vào Việt Nam từ năm 2014, được nhà nước định danh là đơn vị cung cấp phần mềm cho các doanh nghiệp vận tải có chức năng kinh doanh vận tải, lái xe có bằng cấp phù hợp, xe phải đăng ký, đăng kiểm, gắn phù hiệu.

Phán quyết nêu rõ: Uber cung cấp dịch vụ cho các lái xe không chuyên nên phải tuân thủ dịch vụ kinh doanh vận tải. Nếu không tuân thủ sẽ không được cung cấp dịch vụ đó lên các lái xe không chuyên.

Theo Lao động

Có thể bạn quan tâm

TS. Nguyễn Sĩ Dũng

"Khoán 10" của thế kỷ 21 và hơn thế nữa

Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị "Về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia" có thể được ví như "Kkhoán 10" của thế kỷ 21, khi nó đặt nền móng cho một kỷ nguyên phát triển mới, chuyển mình mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam...

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

TS. Nguyễn Hồng Sơn gợi mở nhiều suy nghĩ về mối liên hệ giữa văn hóa trà và hoạt động kinh doanh. Thưởng thức trà là một cách để con người ta kết nối, việc đưa văn hóa trà vào Bữa sáng Doanh nhân sẽ tạo ra một không gian giao lưu, góp phần thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp…

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Kiểm soát giá cả là một công cụ quan trọng trong chính sách công, giúp điều chỉnh và ổn định giá các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, năng lượng và dịch vụ công. Vai trò của nó không chỉ nằm ở việc ngăn chặn sự bất ổn của thị trường mà còn bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Theo nhận định của Ngân hàng HSBC, năm 2024, Việt Nam có khả năng lấy lại danh hiệu "ngôi sao" với mức tăng trưởng GDP dự kiến lên đến 7% (cao nhất trong khu vực Đông Nam Á), qua đó khẳng định sự phục hồi và phát triển vượt bậc của nền kinh tế Việt Nam…