USD suy giảm trước kỳ vọng cắt giảm lãi suất, giá vàng phục hồi

Vàng tăng trở lại do đồng USD suy yếu khi các nhà giao dịch đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất trước cuối năm bất chấp một số bình luận từ các quan chức Cục Dự trữ Liên bang…
USD suy giảm trước kỳ vọng cắt giảm lãi suất, giá vàng phục hồi

Trên thị trường thế giới, vàng giao ngay tăng 0,2% ở mức 2.017 USD/ounce, phục hồi từ mức thấp nhất trong một tuần chạm vào 12/5. Giá vàng kỳ hạn của Mỹ tăng 0,1% ở mức 2.021 USD.

giá vàng
Diễn biến giá vàng thời gian qua

Trong khi đó, đồng USD giảm từ mức cao nhất trong 5 tuần, khiến vàng trở nên rẻ hơn đối với người mua ở nước ngoài.

Daniel Ghali, chiến lược gia hàng hóa tại TD Securities, cho biết: “Các nhà đầu tư sẽ tiếp tục triển khai vốn của họ vào vàng trước kỳ vọng về lộ trình cắt giảm lãi suất trong 12 tháng tới”.

Tuy nhiên, chủ tịch Fed Minneapolis Neel Kashkari lại cho biết còn nhiều việc phải làm để kiềm chế lạm phát, trong khi chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic đã hạ thấp khả năng cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Giải thích thêm về tâm lý thị trường, ông Daniel Ghali cho rằng về cơ bản, bất kỳ bình luận diều hâu nào trong thời gian này cũng sẽ bị bỏ qua bởi vì thị trường đang suy luận về những gì Fed có thể sẽ làm dựa trên dữ liệu thu được chứ không phải những gì họ đang nói.

Theo công cụ FedWatch của CME, hầu hết những người tham gia thị trường vẫn đang đặt cược vào ít nhất một lần cắt giảm lãi suất trước khi kết thúc năm 2023. 

Trọng tâm tập trung trong tuần này sẽ là tình hình trần nợ tại Mỹ, với các cuộc đàm phán giữa TT Mỹ Joe Biden và chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy của tuần trước đã được dời sáng 19/5. 

Tại Việt Nam, giá vàng trong nước tăng nhẹ trong sáng 16/5. Vàng miếng SJC của công ty vàng bạc đá quý JSC được giao dịch ở mức 66,65 triệu đồng/lượng mua vào và 67,25 triệu đồng/lượng bán ra; tăng 50.000 đồng/lượng ở cả hai chiều so với sáng ngày 15/5. 

Trong khi đó, vàng Kim Tài Lộc và Kim Phát Lộc của Việt Á Gold được thu mua ở mức 56,95 triệu đồng/lượng và bán ra mức 57,45 triệu đồng/lượng, không thay đổi so với ngày hôm qua. 

giá vàng

Giá vàng nhẫn tại Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) không đổi ở mức 56,6 triệu đồng/lượng mua vào và 57,6 triệu đồng/lượng bán ra.

Sáng 2/5, Ngân hàng Vietcombank báo giá tỷ giá ngoại tệ tương đương 23.280 VND mua vào và 23.620 VND bán ra, giảm 10 VND so với hôm qua. 

Trên thị trường năng lượng, giá dầu đã tăng trở lại vào 15/5 sau ba phiên giảm liên tiếp. Dầu thô Brent kỳ hạn tăng 1,06 USD, tương đương 1,4% lên 75,23 USD/thùng. Dầu thô WTI của Mỹ ổn định ở mức 71,11 USD/thùng, tăng 1,07 USD tương đương 1,5%.

Mặc dù lo ngại suy thoái vẫn còn là áp lực trên thị trường nhưng giá dầu cũng được hỗ trợ bởi triển vọng thắt chặt nguồn cung, với các báo cáo về cháy rừng ở Canada chỉ ra khả năng gián đoạn dòng chảy dầu từ Bắc Mỹ. Kèm Theo đó là sự cải thiện nhu cầu nhiên liệu vào mùa hè ở Mỹ. 

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm đã nói với các nhà lập pháp vào tuần trước rằng Mỹ có thể bắt đầu mua lại dầu cho Kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược sau khi hoàn thành việc bán theo quy định của quốc hội vào tháng 6.

Nhà phân tích Craig Erlam của OANDA cho biết: "Nếu các điều kiện tín dụng được nới lỏng trong những tháng tới, làm giảm bớt lo ngại về kinh tế đối với Mỹ thì giá dầu có thể phục hồi trở lại mà không cần tới các yếu tố hỗ trợ. Nhưng vẫn còn quá sớm để lạc quan”. 

Có thể bạn quan tâm