Vẫn khó "chốt" mục tiêu room tín dụng 2022

Duy trì công cụ "trần tín dụng" là hợp lý nhưng chỉ tiêu room tín dụng toàn hệ thống ngân hàng vẫn chưa được NHNN quyết định.
Vẫn khó "chốt" mục tiêu room tín dụng 2022

NHNN cho hay định hướng tăng trưởng tín dụng năm 2022 khoảng 14% nhưng "có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế".

Đồng thời phía cơ quản quản lý này cũng khẳng định, trong bối cảnh hiện nay, việc duy trì công cụ hạn mức tín dụng là phù hợp, nhằm đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống ngân hàng, qua đó góp phần kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, ổn định vĩ mô.

Tín dụng được điều hành nhằm tích cực hỗ trợ phục hồi kinh tế nhưng không chủ quan với rủi ro lạm phát; chỉ đạo TCTD tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ; kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng.

Đến ngày 16/9/2022, tín dụng toàn nền kinh tế tăng 10,47% so với cuối năm 2021 và tăng 17,19% so với cùng kỳ năm 2021. Tín dụng tập trung vào sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên. Nhờ đó, đã góp phần kích hoạt mạnh mẽ các hoạt động kinh tế, tạo đà phục hồi các chỉ số vĩ mô, từ đó giúp nền kinh tế dần khôi phục và tăng trưởng.

Trước đó, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, năm 2022, NHNN đưa ra mục tiêu từ đầu năm là 14%, cao hơn mức 12,17% trong năm 2020 và 13,61% trong năm 2021. Cơ quan này sẽ tiếp tục kiểm soát những lĩnh vực có nhiều rủi ro trong hoạt động tín dụng như bất động sản, chứng khoán.

Theo đại diện NHNN, trong bối cảnh thị trường tài chính thế giới thắt chặt và áp lực lạm phát cao, mức 14% là nỗ lực để hỗ trợ nền kinh tế.

Có thể bạn quan tâm