Vẫn phân vân lựa chọn đường sắt tốc độ cao chở khách hay chở khách - hàng kết hợp

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án Đường sắt, đơn vị tư vấn và các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát hai phương án: Đầu tư xây dựng một tuyến đường sắt tốc độ cao chỉ chở khách và phương án xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao chở khách kết hợp chở hàng....
đường sắt tốc độ cao bắc nam

Yêu cầu trên là một trong các chỉ đạo được nêu trong thông báo kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy tại cuộc họp về triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam diễn ra mới đây.

Thông báo mới được văn phòng Bộ Giao thông vận tải phát đi ngày 18/5 cho biết, hiện tại, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam về cơ bản đã thống nhất hướng tuyến với các địa phương. Tuy nhiên, một số địa phương có văn bản xin điều chỉnh, Ban quản lý dự án Đường sắt, đơn vị tư vấn triển khai ngay công tác rà soát và làm việc để thống nhất với các địa phương. Đồng thời khẩn trương nghiên cứu, làm việc với các địa phương về phạm vi, vị trí bổ sung các ga hàng hóa đối với kịch bản vận tải chung hành khách và hàng hóa.

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy yêu cầu Ban quản lý dự án Đường sắt, đơn vị tư vấn và các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, tham khảo kinh nghiệm quốc tế; cập nhật, bổ sung nghiên cứu hoàn thiện Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi (NCTKT) dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.

Trong đó, lưu ý tập trung vào hai phương án: Đầu tư xây dựng một tuyến đường sắt tốc độ cao chỉ chở khách và phương án xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao chở khách kết hợp chở hàng.

Đối với phương án đường sắt mới chỉ vận tải hành khách, bổ sung đường sắt hiện hữu cải tạo, nâng cấp, điện khí hóa phù hợp với lộ trình cam kết của Việt Nam tại COP26 để vận tải hàng hóa; Bổ sung phương án xây dựng mới đường sắt trên trục Bắc - Nam theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa để vận tải hành khách và hàng hóa làm cơ sở để so sánh, lựa chọn.

Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải cập nhật, bổ sung số liệu, kết quả dự báo nhu cần vận tải cho hai phương án đầu tư đường sắt trên trục Bắc-Nam; Vụ Kế hoạch-Đầu tư rà soát vốn chuẩn bị đầu tư, bổ trí bổ sung kinh phí khảo sát, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

Mới đây, Hội đồng thẩm định Nhà nước có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải hoàn thiện phương án đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đường đôi khổ 1.435mm để vận tải hành khách và hàng hóa, tốc độ thiết kế khoảng 200-250km/giờ, tốc độ khai thác khoảng 200km/giờ.

Còn dự thảo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đầu tư xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam chỉ chở khách, có tốc độ thiết kế 350km/giờ, tốc độ khai thác 320km/giờ. Tổng mức đầu tư dự án ước khoảng 58,71 tỷ USD, trong đó vốn Nhà nước chiếm 80%, vốn tư nhân khoảng 20% tổng mức đầu tư. Đường sắt hiện hữu được cải tạo để chở hàng.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trả lời chất vấn trước Quốc hội

Chính phủ đề xuất tái khởi động dự án điện hạt nhân

Để đảm bảo nguồn điện cung ứng trước mắt và lâu dài, Chính phủ đã áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có việc thực hiện đề xuất cấp có thẩm quyền tái khởi động dự án điện hạt nhân, phát triển mạnh điện gió ngoài khơi...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Trong 10 tháng năm 2024, kinh tế Việt Nam đạt kết quả tích cực trong nhiều lĩnh vực như: Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tăng 11,8% (so với cùng kỳ năm 2023); Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng ổn định; Số doanh nghiệp thành lập mới “hồi sinh”...