Việt Nam đón hơn 1,43 triệu lượt khách quốc tế trong tháng 1/2018

Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Thống kê, trong tháng 1/2018, ước tính có khoảng hơn 1,43 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 12,1% so với tháng trước và 42% so với cùng kỳ 2017.
Việt Nam đón hơn 1,43 triệu lượt khách quốc tế trong tháng 1/2018

Trong đó, khách đến từ châu Âu, châu Mỹ, châu Úc tăng mạnh do Việt kiều về quê ăn Tết Mậu Tuất, đồng thời các nước khu vực này đang vào kỳ nghỉ đông nên nhu cầu đi du lịch nước ngoài lớn.

Tổng cục Du lịch cho biết ngay từ đầu tháng 1/2018, ngành du lịch VN đã tích cực tiến hành các hoạt động quảng bá, xúc tiến để thu hút du khách, hướng tới mục tiêu đón 15 - 17 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2018.

Theo báo cáo về chỉ số cạnh tranh du lịch năm 2017 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), trong 136 thị trường du lịch trên thế giới được xếp hạng cạnh tranh, Việt Nam xếp thứ 34 về tài nguyên thiên nhiên du lịch, thứ 30 về tài nguyên văn hóa và du lịch công vụ, thứ 37 về nguồn nhân lực du lịch.

Đó là những thứ hạng khá cao nhưng để có thể phát huy nhũng lợi thế này thì chỉ khi kết hợp với các yếu tố khác, chỉ số cạnh tranh tổng hợp của du lịch nước ta chỉ ở thứ 67. 

Từ năm 2011 đến 2016, lượng du khách nội địa tại Việt Nam tăng từ 30,0 triệu lên 62,0 triệu lượt, vượt mục tiêu đề ra cho năm 2025 là 58 triệu lượt du khách. Du khách quốc tế cũng tăng từ 6 triệu lên 10,0 triệu lượt, bằng mục tiêu năm 2020.

Trong cùng giai đoạn, tổng thu từ khách du lịch tăng từ 130 nghìn tỷ đồng lên 400 nghìn tỷ đồng. Nếu so với thời điểm năm 2000, doanh thu du lịch năm 2016 đã tăng 23 lần. Ngành du lịch đang tạo ra khoảng 2,8 triệu việc làm (số liệu năm 2015), chiếm 5,2% lực lượng lao động cả nước.

So với nước láng giềng Campuchia, ngành du lịch Việt Nam cũng có điều phải suy nghĩ. Là một nước với dân số chỉ hơn 15 triệu người, bằng một phần sáu dân số Việt Nam, nhưng năm 2016 Campuchia đã đón 5 triệu lượt du khách quốc tế, bằng một 1/2 lượng du khách quốc tế vào Việt Nam. Nói cách khác, mức độ tiếp xúc với du khách quốc tế của người Campuchia cao gấp 3 lần người Việt Nam.

Những đánh giá về mức độ cởi mở quốc tế về du lịch (chủ yếu là về visa) xếp thứ 73; sự quan tâm, ưu tiên phát triển du lịch xếp thứ 101; nền tảng tin học xếp thứ 80; môi trường sạch sẽ, an toàn xếp thứ 82; phát triển bền vững xếp thứ 129; môi trường kinh doanh xếp thứ 68; hạ tầng sân bay xếp thứ 61; giao thông mặt đất xếp thứ 71; hạ tầng dịch vụ du lịch xếp thứ 113; an toàn, an ninh đối với du khách xếp thứ 57 đang là những con số cho thấy, Việt Nam cần tích cực hơn trong những hoạt động thu hút khách du lịch để đạt mục tiêu năm 2018 du lịch Việt Nam dự kiến đón 15 triệu rưỡi đến 16 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 75-80 triệu lượt khách nội địa...

Có thể bạn quan tâm

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Trong bối cảnh ngành du lịch biển có nhiều tín hiệu phục hồi mạnh mẽ, Disney đang đẩy mạnh đầu tư vào mảng kinh doanh du thuyền với mục tiêu mở rộng sang thị trường Đông Nam Á…

Black Friday là gì và tại sao người tiêu dùng lại “mê” ngày lễ mua sắm này đến vậy?

Black Friday là gì và tại sao người tiêu dùng lại “mê” ngày lễ mua sắm này đến vậy?

Black Friday, thường diễn ra vào ngày thứ Sáu sau Lễ Tạ Ơn tại Mỹ, là khởi đầu cho mùa mua sắm cuối năm ở nhiều quốc gia. Ngày này được biết đến với những đợt giảm giá lớn và ưu đãi hấp dẫn tại các cửa hàng và trang thương mại điện tử, thu hút hàng triệu người mua sắm trên toàn cầu…