Người dân rút tiền từ thẻ ATM tại Ngân hàng VietinBank
Chị T.Lũy, nhân viên một doanh nghiệp tại Q.Phú Nhuận (TP.HCM), cho biết vào ngày 20-1, chị nhận được thông báo về khoản thưởng tết 5 triệu đồng nhưng chờ mãi mà không thấy tiền vào tài khoản, dù đã hơn 20 ngày.
Chưa hết, lương tháng 2 cũng được chuyển vào ngày 6-2 nhưng ngày 10-2 mới tới.
“Không chỉ mình tôi mà tại nơi tôi công tác ở văn phòng đại diện tại Cần Thơ có đến ba người khác cũng rơi vào tình cảnh chậm lương, có người khó khăn phải ứng tiền để chi tiêu” - chị Lũy cho biết.
Tiền gửi trước tết, qua tết mới nhận được
Tương tự, chị H. (Q.Bình Thạnh), mở tài khoản nhận lương tại Vietcombank, cũng có khoản tiền được cơ quan trả từ trước tết song đến ngày 6-2 mới nhận được. Riêng khoản lương được chi trả vào ngày 6-2 nhưng đến chiều 9-2 ngân hàng (NH) mới thông báo tiền vào tài khoản.
“Việc lương bị chậm khiến tôi khá bị động vì đầu tháng phải thanh toán nhiều khoản. Trước đây, sau khi nhận được thư thông báo là tiền đã vào tài khoản, chậm nhất thì cũng chỉ trong một buổi” - chị H. bức xúc.
Tại cơ quan nơi chị Lũy và chị H. làm việc, có đến vài chục người nhận lương qua tài khoản của NH khác hệ thống với VietinBank bị ảnh hưởng. Những người nhận lương qua tài khoản VietinBank - NH mà đơn vị chi trả mở tài khoản gốc - được nhận tiền lương nhanh hơn.
Trước phản ảnh về việc bị chậm lương của quá nhiều nhân viên, sáng 9-2, phòng tài vụ cơ quan này phải gửi thông báo khẳng định đã chuyển lương từ ngày 6-2 thông qua tài khoản tại VietinBank, nhưng do NH này thực hiện chuyển đổi hệ thống Core Banking (Core SunShine) kể từ ngày 26-1 nên có một số giao dịch bị trục trặc, không phải lỗi của doanh nghiệp.
Sẽ khắc phục trong thời gian sớm nhất
Không chỉ lương thưởng mà giao dịch qua NH điện tử cũng bị ảnh hưởng. Anh Huỳnh Ngọc Ửng (Cà Mau), mở tài khoản Internet Banking tại VietinBank, cho biết là đại lý thức ăn gia súc nên thường xuyên phải giao dịch chuyển khoản. Thế nhưng từ sau tết, anh không thể đăng nhập vào hệ thống NH điện tử để thanh toán tiền hàng, mà phải thực hiện tại quầy.
Ngoài việc đi lại mất thời gian, theo anh Ửng, chi phí chuyển khoản tại quầy cũng cao hơn nhiều so với chuyển qua NH điện tử. Nếu tình trạng này kéo dài, thiệt hại cũng không ít.
“Khi tôi phản ảnh, NH cho biết do nâng cấp hệ thống, chưa chuyển đổi kịp. Nhưng khi nào chuyển đổi hoàn tất thì NH không trả lời được. Lẽ ra NH phải có thông báo trước để khách hàng biết, đồng thời hỗ trợ chi phí vì những phiền toái do nâng cấp hệ thống gây nên” - anh Ửng nói.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Đức Thọ, tổng giám đốc NH VietinBank, thừa nhận do NH mới chuyển đổi hệ thống nên vài ngày đầu chưa được tiện ích như mong muốn.
“Mong khách hàng thông cảm vì NH nào cũng phải trải qua quá trình hiện đại hóa và việc chuyển đổi này nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn. NH đã có thông báo việc chuyển đổi trên website và gửi thư đến khách hàng.
Về những phiền toái, NH cam kết trong thời gian sớm nhất sẽ khắc phục để hệ thống trở lại hoạt động bình thường” - ông Thọ khẳng định.
Sau khi nhận được phản ảnh, ông Trần Đình Cường, phó giám đốc NH Nhà nước chi nhánh TP.HCM, cho biết khách hàng nhận lương khác hệ thống VietinBank bị ảnh hưởng do việc chi trả khác hệ thống phải qua nhiều bước hơn, trong đó có bước trung gian là hệ thống thanh toán điện tử liên NH của NH Nhà nước.
“Do hệ thống mới nên bước trung gian này phải kiểm tra kỹ, chưa kể việc vận hành hệ thống mới chưa được trơn tru dẫn đến việc chi trả lương bị chậm” - ông Cường nói.
Theo Minh Thành/Tuổi trẻ
>> VietinBank: Lãi quý IV thấp nhất năm, lại “lỗi hẹn” sáp nhập với PG Bank