Vietnam Airlines có bị lỗ trăm tỷ trong quý 4/2016?

Ngày 3/1/2017, cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines chính thức chào sàn UpCoM với giá tham chiếu 28.000 đồng/CP, thấp hơn giá ở OTC là 40.000 đồng/CP.
Vietnam Airlines có bị lỗ trăm tỷ trong quý 4/2016?

Khối lượng đăng kí hơn 1.227.533.778 cổ phiếu, tương ứng tổng giá trị 12.275 tỷ đồng. Ngay phiên giao dịch đầu năm mới 2017, thị trường sẽ đón nhận nguồn cung “khủng” từ hàng tỷ cổ phiếu Vietnam Airlines trên UpCoM.

Biên độ dao động trong phiên đầu tiên ngày 3/1 sẽ là +/-40%, tức giá HVN có thể tăng kịch trần lên 39.200 đồng/CP ngay phiên đầu. Tính theo giá tham chiếu thì giá trị vốn hóa của Vietnam Airlines đạt hơn 49.000 tỷ đồng, tương đương gần 2,2 tỷ USD, nằm trong nhóm công ty có vốn hoá lớn nhất thị trường chứng khoán Việt Nam.

Kết quả kinh doanh sơ bộ năm 2016 của Vietnam Airlines vừa được công bố ngày 2/1/2017 ngay trước thời điểm lên UpCoM.

Về hoạt động khai thác, năm 2016, hãng đã thực hiện hơn 133 nghìn chuyến bay an toàn; vận chuyển 20,6 triệu lượt khách, tăng 18,7% so với cùng kỳ và 264 nghìn tấn hàng hóa, vượt gần 10% kế hoạch năm…

Tổng doanh thu hợp nhất toàn tổng công ty ước đạt trên 76.000 tỷ đồng, tăng hơn 10%; lợi nhuận hợp nhất trước thuế ước đạt gần 2.500 tỷ đồng, tăng 140% so với cùng kỳ và vượt 7% kế hoạch năm.

Trong đó, riêng doanh thu của công ty mẹ Vietnam Airlines ước đạt gần 59.100 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế gần 1.600 tỷ đồng, gấp 5,6 lần so với năm 2015. Tổng công ty nộp ngân sách nhà nước gần 4.900 tỷ đồng, tăng gần 11% so với cùng kỳ.

Kết quả này có được do năm 2016 thị trường vận tải hàng không tăng trưởng khả quan, đặc biệt là thị trường nội địa cùng các giải pháp khắc phục khó khăn… đã giúp doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng.

Tuy nhiên, theo BCTC hợp nhất quý 3/2016, Vietnam Airlines đạt lợi nhuận trước thuế 9 tháng lên tới 2.885 tỷ đồng. Song tính chung cả năm chỉ lãi 2.500 tỷ đồng, vậy có khả năng quý 4/2016 công ty đã bị lỗ khoảng 385 tỷ đồng (!?). Riêng tại công ty mẹ, lợi nhuận trước thuế 9 tháng đạt 1.779 tỷ đồng, nhưng số ước tính cả năm là 1.600 tỷ đồng, vậy lỗ quý 4 khoảng 179 tỷ đồng.

Số liệu chính thức lỗ/lãi của Vietnam Airlines ra sao sẽ còn chờ BCTC chính thức và được kiểm toán sau cùng.

Theo số liệu mới nhất của CAPA, trên đường bay trọng điểm và lớn nhất tại Việt Nam là đường bay giữa Hà Nội và Tp. HCM, thị phần của Vietnam Airlines và Jetstar Pacific là 63%, riêng Vietnam Airlines đạt 45% và dẫn đầu về số ghế cung ứng trên thị trường. Thị phần trên toàn thị trường nội địa đạt trên 60%.

Hoạt động cổ phần hoá được đẩy mạnh trong năm 2016, nổi bật là việc chào bán thành công 8,8% cổ phần cho đối tác chiến lược nước ngoài- tập đoàn ANA Holdings Inc (Nhật Bản)… Hiện, Vietnam Airlines hiện vẫn còn 86,16% cổ phần vốn Nhà nước, tương ứng 1,057 tỷ cổ phiếu HVN. 

Bên cạnh đó, hãng cũng tái cơ cấu trẻ hoá đội tàu bay, trong đó bán bớt các tàu bay, đồng thời tiếp nhận và đưa vào khai thác 10 tàu bay Boeing 787-9 Dreamliners và 6 tàu bay Airbus A350-900 XWB.

Hải Hà

>> Giảm gánh nặng nợ, Vietnam Airlines rao bán 4 máy Boeing 777 

Có thể bạn quan tâm

Chọn lọc giải ngân ở những cổ phiếu củng cố hỗ trợ thành công

Chọn lọc giải ngân ở những cổ phiếu củng cố hỗ trợ thành công

Nhà đầu tư có thể chọn lọc giải ngân ở những cổ phiếu củng cố hỗ trợ thành công, thu hút dòng tiền tốt với thanh khoản mua chủ động gia tăng ổn định và chuẩn bị bước vào nhịp tăng điểm ngắn hạn, thuộc một số nhóm ngành như chứng khoán, ngân hàng, bất động sản, thủy sản...

VN-Index có thể giảm sâu về ngưỡng 1.240 điểm

VN-Index có thể giảm sâu về ngưỡng 1.240 điểm

Với thanh khoản sụt giảm, VN-Index có thể tiếp tục quán tính giảm trong những phiên tới và lùi xuống dưới đường SM50. Trong trường hợp tiêu cực, chỉ số có thể giảm sâu về ngưỡng 1.240 điểm...

Sóng nâng hạng mở đường cho VN-Index vượt vùng đỉnh 1.449 điểm

Sóng nâng hạng mở đường cho VN-Index vượt vùng đỉnh 1.449 điểm

VN-Index có thể bứt phá lên vùng 1.378 – 1.535 điểm nhờ dòng tiền ngoại quay trở lại mạnh mẽ sau thời gian bán ròng kỷ lục trong năm 2024. Với đà tăng này, VN-Index được kỳ vọng sẽ vượt qua vùng tích lũy của năm 2024 và tiến gần tới vùng đỉnh lịch sử 1.449 điểm vào cuối năm 2025...