Vietnam Airlines có bị lỗ trăm tỷ trong quý 4/2016?

Ngày 3/1/2017, cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines chính thức chào sàn UpCoM với giá tham chiếu 28.000 đồng/CP, thấp hơn giá ở OTC là 40.000 đồng/CP.
Vietnam Airlines có bị lỗ trăm tỷ trong quý 4/2016?

Khối lượng đăng kí hơn 1.227.533.778 cổ phiếu, tương ứng tổng giá trị 12.275 tỷ đồng. Ngay phiên giao dịch đầu năm mới 2017, thị trường sẽ đón nhận nguồn cung “khủng” từ hàng tỷ cổ phiếu Vietnam Airlines trên UpCoM.

Biên độ dao động trong phiên đầu tiên ngày 3/1 sẽ là +/-40%, tức giá HVN có thể tăng kịch trần lên 39.200 đồng/CP ngay phiên đầu. Tính theo giá tham chiếu thì giá trị vốn hóa của Vietnam Airlines đạt hơn 49.000 tỷ đồng, tương đương gần 2,2 tỷ USD, nằm trong nhóm công ty có vốn hoá lớn nhất thị trường chứng khoán Việt Nam.

Kết quả kinh doanh sơ bộ năm 2016 của Vietnam Airlines vừa được công bố ngày 2/1/2017 ngay trước thời điểm lên UpCoM.

Về hoạt động khai thác, năm 2016, hãng đã thực hiện hơn 133 nghìn chuyến bay an toàn; vận chuyển 20,6 triệu lượt khách, tăng 18,7% so với cùng kỳ và 264 nghìn tấn hàng hóa, vượt gần 10% kế hoạch năm…

Tổng doanh thu hợp nhất toàn tổng công ty ước đạt trên 76.000 tỷ đồng, tăng hơn 10%; lợi nhuận hợp nhất trước thuế ước đạt gần 2.500 tỷ đồng, tăng 140% so với cùng kỳ và vượt 7% kế hoạch năm.

Trong đó, riêng doanh thu của công ty mẹ Vietnam Airlines ước đạt gần 59.100 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế gần 1.600 tỷ đồng, gấp 5,6 lần so với năm 2015. Tổng công ty nộp ngân sách nhà nước gần 4.900 tỷ đồng, tăng gần 11% so với cùng kỳ.

Kết quả này có được do năm 2016 thị trường vận tải hàng không tăng trưởng khả quan, đặc biệt là thị trường nội địa cùng các giải pháp khắc phục khó khăn… đã giúp doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng.

Tuy nhiên, theo BCTC hợp nhất quý 3/2016, Vietnam Airlines đạt lợi nhuận trước thuế 9 tháng lên tới 2.885 tỷ đồng. Song tính chung cả năm chỉ lãi 2.500 tỷ đồng, vậy có khả năng quý 4/2016 công ty đã bị lỗ khoảng 385 tỷ đồng (!?). Riêng tại công ty mẹ, lợi nhuận trước thuế 9 tháng đạt 1.779 tỷ đồng, nhưng số ước tính cả năm là 1.600 tỷ đồng, vậy lỗ quý 4 khoảng 179 tỷ đồng.

Số liệu chính thức lỗ/lãi của Vietnam Airlines ra sao sẽ còn chờ BCTC chính thức và được kiểm toán sau cùng.

Theo số liệu mới nhất của CAPA, trên đường bay trọng điểm và lớn nhất tại Việt Nam là đường bay giữa Hà Nội và Tp. HCM, thị phần của Vietnam Airlines và Jetstar Pacific là 63%, riêng Vietnam Airlines đạt 45% và dẫn đầu về số ghế cung ứng trên thị trường. Thị phần trên toàn thị trường nội địa đạt trên 60%.

Hoạt động cổ phần hoá được đẩy mạnh trong năm 2016, nổi bật là việc chào bán thành công 8,8% cổ phần cho đối tác chiến lược nước ngoài- tập đoàn ANA Holdings Inc (Nhật Bản)… Hiện, Vietnam Airlines hiện vẫn còn 86,16% cổ phần vốn Nhà nước, tương ứng 1,057 tỷ cổ phiếu HVN. 

Bên cạnh đó, hãng cũng tái cơ cấu trẻ hoá đội tàu bay, trong đó bán bớt các tàu bay, đồng thời tiếp nhận và đưa vào khai thác 10 tàu bay Boeing 787-9 Dreamliners và 6 tàu bay Airbus A350-900 XWB.

Hải Hà

>> Giảm gánh nặng nợ, Vietnam Airlines rao bán 4 máy Boeing 777 

Có thể bạn quan tâm

Hòa Phát "độc quyền" sản xuất thép ray cao tốc ở Đông Nam Á

Hòa Phát "độc quyền" sản xuất thép ray cao tốc ở Đông Nam Á

Tập đoàn Hòa Phát vừa trở thành doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất ở Đông Nam Á đầu tư sản xuất thép ray cho đường sắt cao tốc sau khi ký kết hợp tác với Tập đoàn SMS (Đức). Bước đi này đánh dấu tham vọng của Hoà Phát trong bối cảnh doanh nghiệp ghi nhận đà tăng trưởng mạnh đầu năm 2025...

Phố Wall "đi lùi", giá dầu bật tăng

Phố Wall "đi lùi", giá dầu bật tăng

Chứng khoán Mỹ đóng phiên trong sắc đỏ khi nhóm cổ phiếu chip sụt giảm mạnh và các nhà đầu tư tiếp nhận nội dung biên bản cuộc họp gần nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)…

Thị trường đang tích lũy, nhiều khả năng sẽ thiết lập đỉnh mới

Thị trường đang tích lũy, nhiều khả năng sẽ thiết lập đỉnh mới

Thị trường chứng khoán đang bước vào vùng "tranh tối tranh sáng" khi VN-Index nhích nhẹ sau 4 phiên tăng liên tiếp, nhưng độ rộng thị trường cho thấy sự phân hóa rõ rệt. Đà tăng có thể duy trì, song áp lực chốt lời và thanh khoản sụt giảm cảnh báo rủi ro điều chỉnh kỹ thuật trong các phiên tới...

Cổ phiếu ngành cảng biển đã vào nhịp điều chỉnh?

Cổ phiếu ngành cảng biển đã vào nhịp điều chỉnh?

Sau giai đoạn tăng trưởng nóng trong quý 1, nhóm cổ phiếu cảng biển đang bước vào giai đoạn điều chỉnh mạnh, dù triển vọng dài hạn của ngành vẫn được đánh giá tích cực nhờ lực đẩy từ FDI, hồi phục thương mại và chính sách tích trữ hàng hóa trước áp lực thuế quan từ Mỹ...

VN-Index tiến sát đỉnh cũ, kỳ vọng bứt phá lên vùng 1.340 điểm

VN-Index tiến sát đỉnh cũ, kỳ vọng bứt phá lên vùng 1.340 điểm

Sau phiên tăng mạnh, VN-Index tiếp tục duy trì đà đi lên và tiệm cận vùng đỉnh cũ 1.340 điểm, cho thấy xu hướng tăng vẫn được củng cố, tuy nhiên, áp lực rung lắc có thể xuất hiện khi thị trường tiến sát vùng kháng cự, đòi hỏi nhà đầu tư cần thận trọng trong các quyết định giải ngân ngắn hạn...

Cổ phiếu dệt may tiếp tục toả sáng

Cổ phiếu dệt may tiếp tục toả sáng

Thị trường chứng khoán phiên giao dịch ngày hôm nay (27/5) tiếp tục ghi nhận sắc xanh lan rộng ở nhóm cổ phiếu dệt may. Sự khởi sắc này không chỉ là sự tiếp nối của diễn biến tích cực từ phiên trước đó, mà còn được thúc đẩy mạnh mẽ bởi tín hiệu đầy bất ngờ từ Tổng thống Mỹ Donald Trump...

Tôn Đông Á tái khởi động kế hoạch lên sàn HOSE, mạnh tay chia cổ tức và huy động vốn

Tôn Đông Á tái khởi động kế hoạch lên sàn HOSE, mạnh tay chia cổ tức và huy động vốn

Sau khi lỡ hẹn với sàn HOSE vì khoản lỗ bất ngờ năm 2022, Tôn Đông Á đang khởi động lại lộ trình chuyển sàn và mở rộng quy mô vốn. Không chỉ điều chỉnh kế hoạch cổ tức theo hướng “hào phóng” hơn, doanh nghiệp còn lên hàng loạt phương án tăng vốn qua phát hành cổ phiếu, trái phiếu và ESOP...