Vietnam Airlines vẫn “ế” gần 4 triệu cổ phiếu dù chào bán với giá hời

Vietnam Airlines chào bán 800 triệu cổ phiếu HVN theo tỷ lệ 56,4% với giá 10.000 đồng/cp chưa bằng một nửa giá thị trường, tuy nhiên thực tế bán được 796,1 triệu đơn vị.
Vietnam Airlines vẫn “ế” gần 4 triệu cổ phiếu dù chào bán với giá hời

Từ ngày 5/8 đến 14/9, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – Mã: HVN) đã chào bán 800 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 56,4%. Giá phát hành chỉ 10.000 đồng/đơn vị, bằng chưa đầy một nửa giá thị trường.

Tổng số cổ phiếu được phân phối thực tế là 796,1 triệu đơn vị, tương ứng với số tiền thu về 7.961 tỷ đồng. Như vậy, khoảng 3,9 triệu cổ phiếu HVN đã không có người mua dù giá bán khá hấp dẫn và không bị hạn chế chuyển nhượng.

Vietnam Airlines cho biết các cổ đông đã thực hiện quyền mua sẽ được chuyển giao cổ phiếu trong quý IV năm nay.

Như vậy, sau khi hoàn thành đợt phát hành cổ phiếu này, vốn điều lệ của Vietnam Airlines tăng lên 22.143 tỷ đồng, tương đương gần 1 tỷ USD, lớn nhất ngành hàng không Việt Nam. Với hơn 2,21 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, Vietnam Airlines xếp thứ 16 trên toàn thị trường chứng khoán.

Các cổ đông lớn nhất của Vietnam Airlines với tỷ lệ sở hữu tương ứng là Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (55,20%), Tổng công ty Đầu tư Kinh doanh vốn Nhà nước (31,14%) và Tập đoàn ANA (5,62%).

Trong đó, Siêu Ủy ban và ANA nắm giữ lượng lớn cổ phiếu HVN từ trước đợt chào bán. SCIC được Nhà nước giao thực hiện quyền mua 689,5 triệu cổ phiếu HVN và mới trở thành cổ đông của Vietnam Airlines từ ngày 13/9 vừa qua. Giá trị giao dịch khoảng 6.895 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Tập đoàn ANA-cổ đông chiến lược của Vietnam Airlines đã chuyển nhượng quyền mua 70 triệu cổ phiếu cho cán bộ, nhân viên Vietnam Airlines (không yêu cầu bất kỳ nghĩa vụ tài chính nào cho việc chuyển nhượng quyền mua).

Số quyền mua nói trên đã được Vietnam Airlines phân bổ đều cho 13.000 người lao động tại công ty mẹ và các công ty con. 

Các thành viên Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát, Ban Điều hành của Vietnam Airlines đều tham gia mua cổ phiếu trong đợt phát hành vừa qua. Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank - Mã: VCB) đã thực hiện quyền mua 8,35 triệu đơn vị HVN. 

Tổng cộng đã có 27.627 cổ đông mua cổ phiếu HVN trong đợt phát hành. Vietnam Airlines cho biết kế hoạch sẽ sử dụng số tiền thu được từ đợt phát hành cổ phiếu để bổ sung vốn phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh và bù đắp thâm hụt dòng tiền, qua đó giúp cải thiện năng lực tài chính vốn đang chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh COVID-19.

Xem thêm

Vietnam Airlines chính thức được 3 ngân hàng “bơm” vốn

Vietnam Airlines chính thức được 3 ngân hàng “bơm” vốn

Sáng nay, Vietnam Airlines đã chính thức ký kết hợp đồng tín dụng với 3 ngân hàng là Ngân Hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank), Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) và Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) với tổng số tiền cho vay 4.000 tỷ đồng.

Có thể bạn quan tâm

Thất vọng vì thuế quan, S&P 500 chạm đáy gần một năm

Thất vọng vì thuế quan, S&P 500 chạm đáy gần một năm

Chỉ số S&P 500 giảm mạnh, lần đầu tiên đóng cửa dưới mốc 5.000 điểm sau gần 1 năm do tâm lý nhà đầu tư trở nên bi quan hơn khi hy vọng về việc Mỹ trì hoãn hoặc nhượng bộ trong chính sách thuế quan đang dần tan biến…

Nhà đầu tư nên cẩn thận khi thử bắt đáy

Nhà đầu tư nên cẩn thận khi thử bắt đáy

Thị trường chứng khoán lao dốc mạnh, VN-Index mất gần 78 điểm do áp lực giải chấp, các công ty chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế bắt đáy và tránh dùng chiến thuật Long...

Định vị nhà đầu tư cá nhân trong "cuộc chơi mới" của thị trường chứng khoán Việt Nam

Định vị nhà đầu tư cá nhân trong "cuộc chơi mới" của thị trường chứng khoán Việt Nam

Thị trường chứng khoán Việt Nam có thể vượt qua ranh giới "cận biên" để gia nhập nhóm "mới nổi" vào 2025? Câu trả lời này không chỉ là bước ngoặt, mà còn mở ra cơ hội vàng cho các nhà đầu tư cá nhân, đánh dấu một kỷ nguyên mới đầy thách thức và tiềm năng trên thị trường chứng khoán...

Cuộc đua công nghệ giữa các ngân hàng: Ai đang dẫn đầu?

Cuộc đua công nghệ giữa các ngân hàng: Ai đang dẫn đầu?

Cuộc đua công nghệ giữa các ngân hàng đang trở nên khốc liệt, khi việc đầu tư và tự phát triển hệ thống công nghệ, đặc biệt là core banking và giao diện người dùng trở thành yếu tố then chốt để nâng cao trải nghiệm khách hàng, tăng CASA, giành lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh số hóa toàn ngành...