VinFast lập kỷ lục vô tiền khoáng hậu, lộ kế hoạch ra mắt xe hybrid?

VinFast lập kỷ lục bán hơn 20.000 xe điện tháng 10/2025, mở rộng thị trường trong và ngoài nước, có dấu hiệu phát triển dòng xe hybrid tiềm năng...

22-135039.jpg

Trong khi các mẫu xe điện của VinFast liên tục ghi nhận doanh số ấn tượng và duy trì vị trí dẫn đầu, thông tin đồn đoán về định hướng mới của hãng khiến giới chuyên môn và người tiêu dùng tò mò về chiến lược sản phẩm mới. Bên cạnh nỗ lực mở rộng thị trường trong nước, VinFast còn đẩy mạnh chiến lược toàn cầu với các nhà máy tại Ấn Độ, chuẩn bị cho bước tiến mạnh mẽ vào kỷ nguyên xe xanh và mở rộng đa dạng lựa chọn cho khách hàng.

DOANH SỐ ẤN TƯỢNG VỚI XE ĐIỆN

VinFast tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ trên thị trường ô tô Việt Nam khi thiết lập thêm một kỷ lục mới về doanh số bán xe điện. Trong tháng 10/2025, hãng đã bàn giao thành công 20.380 ô tô điện các loại, đưa tổng số xe bán ra trong 10 tháng đầu năm lên con số 124.264, củng cố vị thế là hãng xe dẫn đầu thị trường nội địa. Đây là thành tích chưa từng có tiền lệ, khi VinFast trở thành thương hiệu đầu tiên tại Việt Nam bán ra hơn 20.000 xe trong một tháng và vượt mốc 100.000 xe chỉ trong 9 tháng đầu năm.

Trong các mẫu xe VinFast, VF 3 vẫn giữ vững vị trí “xe bán chạy nhất” với 4.619 xe được bàn giao trong tháng 10, nâng tổng số lũy kế từ đầu năm lên 36.005 xe, trở thành mẫu xe quốc dân của Việt Nam. Theo sát là VF 5, dòng xe tối ưu về chi phí và hiệu quả sử dụng, với 4.450 xe bán ra trong tháng 10, nâng tổng số lũy kế lên 35.406 xe. VF 6 tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu phân khúc SUV cỡ B với 2.524 xe được bán trong tháng, đưa tổng lũy kế 10 tháng đạt 16.949 xe.

Các mẫu xe khác như VF 7, VF 9, MPV 7 chỗ Limo Green hay Herio Green cũng đạt doanh số ấn tượng, giúp VinFast duy trì vị trí số 1 về thị phần trong suốt 12 tháng liên tiếp. Bên cạnh đó, hãng đang chuẩn bị ra mắt hai mẫu xe mới là EC Van và Minio Green, nhằm tăng sự lựa chọn cho khách hàng trong hai tháng cao điểm cuối năm.

Bà Dương Thị Thu Trang, Phó Tổng Giám đốc Kinh doanh và Marketing VinFast toàn cầu cho biết: “Hơn 20.000 xe bán ra trong tháng 10 và hơn 124.000 xe sau 10 tháng là những con số chưa từng có tiền lệ tại thị trường ô tô Việt Nam, cho thấy niềm tin và sự ủng hộ mạnh mẽ của khách hàng dành cho ô tô điện nói chung và xe VinFast nói riêng. Đây cũng là lời khẳng định cho chất lượng sản phẩm, dịch vụ và những giá trị VinFast mang đến cho khách hàng. Là một thương hiệu ô tô Việt Nam, chúng tôi sẽ luôn đồng hành cùng khách hàng để thúc đẩy quá trình xanh hóa giao thông, giảm ô nhiễm môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống cho tất cả mọi người”.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của VinFast không chỉ nằm ở doanh số thuần mà còn đến từ chiến lược thúc đẩy chuyển đổi xanh, với các chính sách ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng, từ hỗ trợ tài chính khi chuyển từ xe xăng sang xe điện đến miễn phí sạc pin tại các trạm V-Green, cho thấy hãng đang nỗ lực nâng cao trải nghiệm khách hàng và khuyến khích quá trình xanh hóa giao thông.

THỊ TRƯỜNG XE HYBRID ĐẦY TIỀM NĂNG

Song song với thành công về xe điện, một dấu hiệu mới xuất hiện khi thị trường rộ lên thông tin VinFast có thể lấn sân sang xe hybrid. Tin đồn bắt nguồn từ phần giới thiệu sản phẩm của Sailun - đối tác cung cấp lốp cho VinFast khi hãng này tiết lộ một dòng lốp sẽ được sử dụng cho một mẫu xe hybrid, hình ảnh mô tả chiếc xe có nhiều điểm tương đồng với VinFast VF 8. Điều này khiến giới chuyên môn đặt ra nhiều câu hỏi về chiến lược tiếp cận dòng xe hybrid của VinFast.

screenshot-2025-11-13-235726.jpg
Sản phẩm mới của Sailun có lốp dành cho xe hybrid với hình ảnh minh họa khiến người dùng liên tưởng đến dòng xe VinFast VF8

Những dấu hiệu khác cũng được ghi nhận: từ lúc ra mắt, VF 8 từng được công bố có khả năng sử dụng tùy chọn động cơ đốt trong bên cạnh điện, và phần sàn để chân hàng ghế sau không phẳng mà gồ lên, tương tự những mẫu xe dẫn động 4 bánh sử dụng xăng, cho thấy nền tảng này được thiết kế để tương thích cả với động cơ điện lẫn động cơ xăng.

Trong bối cảnh VinFast đã có mạng lưới trạm sạc rộng khắp, dòng PHEV (hybrid sạc điện) được xem là lựa chọn hợp lý nhất. Tuy nhiên, dòng xe này gặp thách thức về giá bán cao, do cần pin lớn, mô tơ điện mạnh và hệ thống điện phức tạp hơn so với xe hybrid thông thường.

Trước đó, VinFast từng tuyên bố ngừng sản xuất xe dùng động cơ đốt trong từ năm 2022 để tập trung hoàn toàn vào xe điện, nhưng chiến lược phát triển xe hybrid lần này được đánh giá là hợp lý trong bối cảnh hiện tại của thị trường. Theo báo cáo thị trường, phân khúc hybrid tại Việt Nam đang tăng trưởng mạnh, đạt 64% trong nửa đầu năm 2025 so với cùng kỳ, và dự kiến chiếm 10–12% tổng doanh số ô tô du lịch trong vài năm tới, nhờ các chính sách ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt có hiệu lực từ 2026.

Nhiều chuyên gia nhận định VinFast có khả năng lựa chọn công nghệ PHEV cho sản phẩm mới, tận dụng hạ tầng trạm sạc hiện có và mở rộng tệp khách hàng, đồng thời tạo cầu nối chiến lược giữa xe điện thuần và xe xăng truyền thống.

Bên cạnh việc khẳng định vị thế dẫn đầu thị trường xe điện, việc VinFast để ngỏ khả năng phát triển dòng xe hybrid cho thấy hãng đang có những toan tính chiến lược dài hạn, nhằm chiếm lĩnh thêm thị trường tiềm năng và chuẩn bị cho giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ sang kỷ nguyên xe điện hóa tại Việt Nam. Sự kết hợp giữa xe điện và hybrid có thể giúp VinFast củng cố vị trí dẫn đầu, đồng thời đa dạng hóa sản phẩm để phục vụ nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của người tiêu dùng.

Dù vậy, thực tế phía VinFast chưa đưa ra bất cứ thông tin về việc lấn sân thị trường xe hybrid. Hãng xe của tỷ phú Phạm Nhật Vượng có vẻ như đang tập trung vào chiến lược mở rộng thị trường nước ngoài, đẩy mạnh hoạt động sản xuất. Thông tin do truyền thông của bang Maharashtra, Ấn Độ phát đi cho biết ông Phạm Sanh Châu, CEO VinFast châu Á, đã có một số cuộc gặp với lãnh đạo của bang nhằm trao đổi và tìm kiếm khả năng đầu tư và hợp tác lâu dài trong lĩnh vực phương tiện xanh. Nhiều khả năng VinFast đang nghiên cứu khả năng xây dựng một cơ sở sản xuất khác tại Ấn Độ.

Hiện, Tamil Nadu, Ấn Độ là bang mà VinFast đã xây dựng và đưa vào vận hành một nhà máy lắp ráp xe điện. Nhà máy VinFast tại Tamil Nadu được đầu tư khoảng 2 tỷ USD trong 5 năm, được xây dựng trên diện tích 160 hécta. Nhà máy có công suất khoảng 50.000 xe/năm tại giai đoạn đầu, có thể nâng lên khoảng 1.000.000 xe/năm vào năm 2030. VinFast từng cho biết đặt mục tiêu biến Ấn Độ trở thành trung tâm xuất khẩu cho toàn khu vực Nam Á, Trung Đông, và châu Phi.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

10 mẫu xe đáng chờ đợi trong năm 2026

10 mẫu xe đáng chờ đợi trong năm 2026

Dù hiện nay đã có rất nhiều mẫu xe mới hấp dẫn được bày bán nhưng thị trường ô tô vẫn không ngừng phát triển, đồng nghĩa với việc luôn có những mẫu xe tương lai đáng mong đợi...

General Motors đặt mục tiêu ra mắt công nghệ lái xe “rảnh tay, rảnh mắt” vào năm 2028

General Motors đặt mục tiêu ra mắt công nghệ lái xe “rảnh tay, rảnh mắt” vào năm 2028

General Motors đang đặt cược lớn vào tương lai xe tự hành với công nghệ “eyes-off”, cho phép người lái hoàn toàn rảnh tay để xem phim, gửi email hay để xe tự đi lấy đồ ăn và đồ giặt khô. Công nghệ tiên tiến này sẽ đánh dấu bước chuyển mình của hãng xe trăm tuổi thành một công ty công nghệ đa năng...