Vụ 4 nữ tiếp viên Vietnam Airlines “xách tay” ma túy về Việt Nam: Luật sư nhận định ra sao?

Liên quan vụ 4 tiếp viên Vietnam Airlines mang ma túy từ Pháp về Việt Nam, theo luật sư, nếu các tiếp viên hàng không biết trong các tuýp kem đánh răng là chất ma túy, họ sẽ bị xử lý hình sự với khung hình phạt cao nhất là 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình...
Vụ 4 nữ tiếp viên Vietnam Airlines “xách tay” ma túy về Việt Nam: Luật sư nhận định ra sao?

Chiều ngày 17/3, Cục Hải quan TP.HCM tổ chức họp báo thông tin vụ việc 4 nữ tiếp viên hãng Vietnam Airlines vận chuyển trái phép hơn 10 kg ma tuý tổng hợp.

Trước đó, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phối hợp Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an TP.HCM tạm giữ 4 nữ tiếp viên hàng không trên chuyến bay từ Pháp đến Tân Sơn Nhất (TP.HCM), hạ cánh lúc 8h10 ngày 16/3.

Các cơ quan chức năng đã kiểm tra trực tiếp, thử mẫu, kết quả cho thấy có 4 tiếp viên hàng không cất giấu trong hành lý thuốc lắc và ketamin. Gồm 8,3 kg dạng viên nén (thuốc lắc), hơn 3 kg (ketamin), tổng trọng lượng hơn 11,3 kg, được ngụy trang trong các tuýp kem đánh răng. 

Theo lời khai của các nữ tiếp viên, khi ở Pháp đã được một người chưa xác định danh tính nhờ xách tay một số hàng hoá về nước và trả công hơn 10 triệu đồng. Tuy nhiên, các tiếp viên chỉ xem qua loa vài tuýp kem, không thấy có gì bất thường. Sau đó, tại sân bay ở Pháp, hành lý của những tiếp viên này không bị phát hiện bất thường nhưng đến khi về tới sân bay Tân Sơn Nhất mới bị lực lượng chức năng sân bay phát hiện.

Phân tích tình huống pháp lý liên quan đến sự việc trên, ThS. Luật sư Phạm Thanh Dạ Quỳnh, Trưởng Văn phòng Luật sư Vạn Bảo cho biết: “Nếu cơ quan cảnh sát điều tra có đủ căn cứ chứng minh hành vi của 4 nữ tiếp viên trên cấu thành tội vận chuyển trái phép chất ma tuý thì căn cứ theo quy định tại Khoản 4 Điều 250 Bộ Luật hình sự, 4 tiếp viên này sẽ bị xử lý hình sự với khung hình phạt từ 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình bởi vì khối lương ma túy bị thu giữ là rất lớn, đồng thời từ 2 chất ma túy trở lên”.

Xét về các yếu tố cấu thành tội vận chuyển trái phép chất ma tuý theo quy định tại Điều 250 Bộ luật hình sự, luật sư thông tin:

Về chủ thể, người phạm tội là người từ đủ 16 tuổi trở lên đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Còn đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định Khoản 2 Điều 12 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Về khách thể của tội phạm, người phạm tội có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy là hành vi xâm phạm đến các quy định của Nhà nước về quản lý các chất ma túy và phòng chống ma tuý.

Về mặt khách quan, người phạm tội thực hiện hành vi dịch chuyển bất hợp pháp chất ma túy từ nơi này đến nơi khác dưới bất kỳ hình thức nào (vận chuyển trái phép chất ma túy bằng các phương tiện khác nhau như ô tô, tàu bay, tàu thủy…; trên các tuyến đường khác nhau như đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường thủy, đường bưu điện).

Về mặt chủ quan, có hai dạng lỗi cố ý và lỗi vô ý. Những người tham gia vào tội vận chuyển trái phép ma túy thực hiện hành vi có lỗi cố ý, tức là người phạm tội biết trước được hậu quả sẽ xảy ra khi thực hiện hành vi của mình và rất mong muốn hậu quả xảy ra.

“Trường hợp sau khi cơ quan chức năng điều tra, xác nhận lời khai của 4 nữ tiếp viên là đúng sự thật, các nữ tiếp viên không biết trong số tuýp thuốc đánh răng được vận chuyển về Việt Nam có chứa chất mà túy thì không đủ căn cứ để xử lý hình sự với họ”, Luật sư nhận định.

Vụ 4 nữ tiếp viên Vietnam Airlines “xách tay” ma túy về Việt Nam: Luật sư nhận định ra sao?

Lên tiếng về thông tin tiếp viên của hãng bị bắt giữ do nghi ngờ mang ma túy về Việt Nam, Vietnam Airlines cho biết đã nhận được thông tin của Chi cục Hải quan Tân Sơn Nhất về việc đang tạm giữ 4 tiếp viên thực hiện nhiệm vụ trên chuyến bay VN10 từ Paris về TP.Hồ Chí Minh ngày 15/3 do nghi ngờ trong hành lý của các tiếp viên này có mang theo chất cấm.

Sau khi nhận được thông tin vụ việc, hãng quyết định đình chỉ thực hiện nhiệm vụ đối với 4 tiếp viên nêu trên để phục vụ công tác điều tra. Các cá nhân vi phạm quy định pháp luật, vi phạm nội quy lao động đều phải bị xử lý nghiêm theo quy định, đơn vị sẽ không bao che.

“Hãng đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để điều tra, làm rõ vụ việc, xử lý đúng người, đúng hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật và nội quy lao động của đơn vị và sẵn sàng cung cấp các thông tin chính xác, kịp thời dựa trên các nguồn tin xác thực”, lãnh đạo Vietnam Airlines khẳng định.

Có thể bạn quan tâm