WHO chỉ trích các quốc gia giàu có vì tích trữ thuốc điều trị và vaccine Covid-19 khiến đại dịch kéo dài

Tổ chức Y tế Thế giới mới đây đã lên án các quốc gia giàu có có xu hướng dự trữ vaccine,thuốc điều trị Covid-19 khiến đại dịch kéo dài.
WHO chỉ trích các quốc gia giàu có vì tích trữ thuốc điều trị và vaccine Covid-19 khiến đại dịch kéo dài

Lời chỉ trích từ hai trong số các nhà dịch tễ học hàng đầu của WHO được đưa ra trong một cuộc hỏi đáp được phát trực tuyến ngày 7/9 trên các kênh truyền thông xã hội của tổ chức. 

WHO đã lên tiếng về sự bất bình đẳng toàn cầu trong việc phân phối và tiêm chủng vaccine kể từ mùa đông năm ngoái. Tổ chức tiếp tục kêu gọi việc phân phối vaccine công bằng hơn ở các nước có thu nhập thấp khi một số quốc gia phát triển đã tiêm chủng được cho phần lớn dân số và gần đây đã bắt đầu tiêm bổ sung.

Bà Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về Covid cho biết: “Điều này không chỉ là bất công, không chỉ là vô đạo đức mà còn đang khiến đại dịch bị kéo dài.” 

WHO trước đó vào 4/8 đã yêu cầu các quốc gia giàu có chuyển lượng vaccine dự trữ đến các quốc gia nghèo hơn với hy vọng tiêm chủng cho 10% dân số của mọi quốc gia vào cuối tháng 9. Tổ chức cũng đã đưa ra thời hạn cấp thiết trong tháng 12 để tiêm chủng cho 40% dân số thế giới.

Hoa Kỳ, quốc gia đã tiêm chủng đầy đủ cho 53% dân số, đã bắt đầu tiêm vaccine tăng cường cho hơn 1,3 triệu người. Liên minh châu Âu đã tiêm chủng đầy đủ cho 57% dân số và đang chuẩn bị các liều tăng cường ở Pháp và Anh, theo Liên hợp quốc.

Để so sánh, châu Phi mới chỉ tiêm chủng đầy đủ cho 3% dân số và 26 quốc gia trên lục địa này đã phân phối ít hơn một nửa tổng số vaccine của họ, WHO cho biết hôm thứ Năm.

Với tốc độ tiêm chủng hiện tại, WHO cho biết gần 80% các quốc gia ở châu Phi sẽ không thể tiêm chủng cho 10% dân số của họ vào cuối tháng này. 

Tại Mỹ, nơi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) báo cáo rằng hơn 62% dân số đã nhận được ít nhất một liều vaccine, và việc phân phối các liều tăng cường Pfizer có thể bắt đầu ngay từ ngày 20/9. Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden đã tặng hơn 110 triệu liều vaccine trong số 500 triệu liều mà ông cam kết vào tháng 6 cho gần 100 quốc gia đang phát triển. 

Tuy nhiên, WHO lại nhận xét rằng thế giới đang thiếu sót trong việc cung cấp vaccine, thuốc điều trị và dụng cụ bảo hộ để có thể dập tắt hoàn toàn được đại dịch. 

Tiến sĩ Mike Ryan, giám đốc chương trình cấp cứu sức khỏe của WHO cho biết: “Những lời nói hùng biện thì ổn, tất cả là để chia sẻ, tất cả là vì sự công bằng. Nhưng trên thực tế, khi rơi vào khó khăn, thì những sản phẩm như vaccine dù có sẵn, nhưng chúng lại được tích trữ ở các quốc gia, và chúng không được chia sẻ."

CNBC

Có thể bạn quan tâm