Xe bán tải nào không bị tăng 40 lần phí ra biển?

Hầu hết các mẫu bán tải phổ thông ở Việt Nam không phải chịu phí ra biển 20 triệu đồng mà vẫn ở mức 500.000 đồng tại Hà Nội và TP.HCM...

"Vua bán tải" Ford Ranger sẽ không phải chịu phí ra biển 20 triệu đồng.
"Vua bán tải" Ford Ranger sẽ không phải chịu phí ra biển 20 triệu đồng.

Kể từ ngày 22/10, một số dòng "xe con pick-up" sẽ phải chịu mức thu lệ phí cấp biển số như xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống, mức tăng 40 lần so với trước đó. Tuy nhiên, không phải xe bán tải nào cũng áp dụng mức tăng lệ phí.

Mới đây, Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 60/2023/TT-BTC ngày 7/9/2023 quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Trong đó, xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống (bao gồm cả xe con pick-up- còn gọi là xe bán tải) với mức lệ phí cố định 20 triệu đồng/lần ở Hà Nội và TP.HCM. Trước đây, mức phí chỉ là 500.000 đồng/lần đối với khu vực I là Hà Nội và TP.HCM, tăng 40 lần so với trước đây.

Cũng theo Thông tư 60, mức thu lệ phí cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kèm theo biển số xe đối với ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống bao gồm cả "xe con pick-up" tại khu vực II (gồm TP.Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ; các TP trực thuộc tỉnh và các thị xã) là 1 triệu đồng/lần/xe. Tại khu vực III (các địa phương còn lại), mức phí 200.000 đồng/lần/xe cho lần đăng ký cấp mới. Cả khu vực II và III mức lệ phí đều không có thay đổi so với quy định hiện hành.

Theo Tiêu chuẩn TCVN 7271.2003 về phương tiện giao thông đường bộ ô tô phân loại theo mục đích sử dụng do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành, "xe con pick-up" được quy định là xe "có đặc điểm khác với “ô tô pick-up chở hàng cabin kép” nêu tại 3.2.8".

Mục 3.2.8 của bộ TCVN 7271.2003 quy định cụ thể ô tô chở hàng pick-up là ô tô có 4 đặc điểm: Thứ nhất khoang chở hàng dạng hở (có thể có mui phủ) hoặc dạng kín, có thể liền hoặc không liền thân với cabin, có bố trí cửa để xếp dỡ hàng. Thứ hai trong cabin có bố trí hai hàng ghế. Thứ ba có diện tích hữu ích của sàn khoang chở hàng không nhỏ hơn 1m2. Thứ 4 có khối lượng chuyên chở bao gồm cả người và hàng hóa từ 950 kg trở lên.

Như vậy, hầu hết các mẫu bán tải phổ thông ở Việt Nam như Ford Ranger, Mitsubishi Triton, Toyota Hilux, Mazda BT-50, Nissan Navara, Isuzu D-Max có khối lượng chuyên chở gồm cả người và hàng đều lớn hơn 950 kg, nên xếp vào nhóm “ô tô pick-up chở hàng cabin kép”. Nhóm này chỉ chịu mức phí ra biển 500.000 đồng tại Hà Nội và TP.HCM trong thời gian tới, không thay đổi trong quy định mới của Bộ Tài chính. Các mẫu xe này đeo biển C, niên hạn sử dụng 25 năm kể từ đăng ký lần đầu.

Trong khi đó, Bộ tiêu chuẩn này định nghĩa "xe con pick-up" là loại chở người có đặc điểm khác với ô tô pick-up chở hàng cabin kép. Có nghĩa là, bất cứ mẫu xe nào hình dáng pick-up nhưng có đặc điểm khác với "ô tô pick-up chở hàng", sẽ được gọi là xe con pick-up, và nhóm này chịu phí ra biển 20 triệu theo quy định mới từ 22/10. Một số mẫu xe đang bán ở Việt Nam như Ford F-150, RAM 1500 Rebel, Jeep Gladiator…có khối lượng chuyên chở cả người và hàng thường dưới 950 kg do các xe này có trọng lượng bản thân lớn. Các mẫu xe này đeo biển xe con (không phải C), không chịu niên hạn 25 năm.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

Giải thưởng thường niên của Car and Driver (một tạp chí nghiên cứu xe hơi nổi tiếng) đã lựa chọn 10 mẫu xe của năm 2024 đáp ứng được mục đích, mang lại giá trị đáng kinh ngạc và trải nghiệm lái tuyệt vời...

Tổng thống Bulgaria đến thăm và làm việc tại tổ hợp nhà máy VinFast Hải Phòng

Tổng thống Bulgaria đề nghị Vinfast sớm bán ô tô điện và đầu tư sản xuất tại Bulgaria

Một bước tiến mới trong quá trình mở rộng thị trường quốc tế, VinFast vừa nhận được lời mời hợp tác đầy hấp dẫn từ Bulgaria, Tổng thống Bulgaria đã chính thức đề nghị hãng xe Việt Nam sớm đưa sản phẩm ô tô điện vào thị trường này và thậm chí còn mở rộng đầu tư sản xuất...

Khách hàng Indonesia nhận bàn giao VF 5 trong khuôn khổ sự kiện Gaikindo Jakarta Auto Week 2024

Vinfast chính thức bàn giao ô tô điện VF 5 tại Indonesia

Indonesia, một trong những thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á, đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ sang xe điện. VinFast đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội này khi chính thức bàn giao mẫu ô tô điện VF 5 tại đây...

Tân CEO toàn cầu của Hyundai, ông Jose Munoz tại buổi ra mắt mẫu IONIQ 9 ở California (Mỹ)

Hyundai trình làng mẫu IONIQ 9 hoàn toàn mới

Hyundai Motor vừa ra mắt mẫu SUV điện ba hàng ghế IONIQ 9, nhắm đến phân khúc xe gia đình cỡ lớn với tiềm năng lợi nhuận cao trong tương lai. Với phạm vi hoạt động vượt trội và khả năng sạc nhanh, mẫu xe này dự kiến sẽ cạnh tranh mạnh mẽ tại thị trường Mỹ và Hàn Quốc từ đầu năm sau…

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Sở hữu siêu du thuyền không chỉ là một thú chơi xa xỉ mà còn là biểu tượng của quyền lực và đẳng cấp trong giới siêu giàu công nghệ. Từ Jeff Bezos, Mark Zuckerberg cho đến Larry Ellison, họ đều không ngại ngần đầu tư hàng trăm triệu USD cho những “cung điện” trên biển của mình…

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Chúng ta thường không nhìn lại những năm 1970 với các mẫu xe có thiết kế tuyệt vời bởi đây là "Thời kỳ bất ổn" do cuộc khủng hoảng dầu mỏ và luật khí thải ống xả khiến nó bị gán cho cái mác “Thập kỷ buồn tẻ”...