Xe bán tải nào không bị tăng 40 lần phí ra biển?

Hầu hết các mẫu bán tải phổ thông ở Việt Nam không phải chịu phí ra biển 20 triệu đồng mà vẫn ở mức 500.000 đồng tại Hà Nội và TP.HCM...

"Vua bán tải" Ford Ranger sẽ không phải chịu phí ra biển 20 triệu đồng.
"Vua bán tải" Ford Ranger sẽ không phải chịu phí ra biển 20 triệu đồng.

Kể từ ngày 22/10, một số dòng "xe con pick-up" sẽ phải chịu mức thu lệ phí cấp biển số như xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống, mức tăng 40 lần so với trước đó. Tuy nhiên, không phải xe bán tải nào cũng áp dụng mức tăng lệ phí.

Mới đây, Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 60/2023/TT-BTC ngày 7/9/2023 quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Trong đó, xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống (bao gồm cả xe con pick-up- còn gọi là xe bán tải) với mức lệ phí cố định 20 triệu đồng/lần ở Hà Nội và TP.HCM. Trước đây, mức phí chỉ là 500.000 đồng/lần đối với khu vực I là Hà Nội và TP.HCM, tăng 40 lần so với trước đây.

Cũng theo Thông tư 60, mức thu lệ phí cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kèm theo biển số xe đối với ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống bao gồm cả "xe con pick-up" tại khu vực II (gồm TP.Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ; các TP trực thuộc tỉnh và các thị xã) là 1 triệu đồng/lần/xe. Tại khu vực III (các địa phương còn lại), mức phí 200.000 đồng/lần/xe cho lần đăng ký cấp mới. Cả khu vực II và III mức lệ phí đều không có thay đổi so với quy định hiện hành.

Theo Tiêu chuẩn TCVN 7271.2003 về phương tiện giao thông đường bộ ô tô phân loại theo mục đích sử dụng do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành, "xe con pick-up" được quy định là xe "có đặc điểm khác với “ô tô pick-up chở hàng cabin kép” nêu tại 3.2.8".

Mục 3.2.8 của bộ TCVN 7271.2003 quy định cụ thể ô tô chở hàng pick-up là ô tô có 4 đặc điểm: Thứ nhất khoang chở hàng dạng hở (có thể có mui phủ) hoặc dạng kín, có thể liền hoặc không liền thân với cabin, có bố trí cửa để xếp dỡ hàng. Thứ hai trong cabin có bố trí hai hàng ghế. Thứ ba có diện tích hữu ích của sàn khoang chở hàng không nhỏ hơn 1m2. Thứ 4 có khối lượng chuyên chở bao gồm cả người và hàng hóa từ 950 kg trở lên.

Như vậy, hầu hết các mẫu bán tải phổ thông ở Việt Nam như Ford Ranger, Mitsubishi Triton, Toyota Hilux, Mazda BT-50, Nissan Navara, Isuzu D-Max có khối lượng chuyên chở gồm cả người và hàng đều lớn hơn 950 kg, nên xếp vào nhóm “ô tô pick-up chở hàng cabin kép”. Nhóm này chỉ chịu mức phí ra biển 500.000 đồng tại Hà Nội và TP.HCM trong thời gian tới, không thay đổi trong quy định mới của Bộ Tài chính. Các mẫu xe này đeo biển C, niên hạn sử dụng 25 năm kể từ đăng ký lần đầu.

Trong khi đó, Bộ tiêu chuẩn này định nghĩa "xe con pick-up" là loại chở người có đặc điểm khác với ô tô pick-up chở hàng cabin kép. Có nghĩa là, bất cứ mẫu xe nào hình dáng pick-up nhưng có đặc điểm khác với "ô tô pick-up chở hàng", sẽ được gọi là xe con pick-up, và nhóm này chịu phí ra biển 20 triệu theo quy định mới từ 22/10. Một số mẫu xe đang bán ở Việt Nam như Ford F-150, RAM 1500 Rebel, Jeep Gladiator…có khối lượng chuyên chở cả người và hàng thường dưới 950 kg do các xe này có trọng lượng bản thân lớn. Các mẫu xe này đeo biển xe con (không phải C), không chịu niên hạn 25 năm.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Hành trình điện hóa của ngành ô tô Việt

Hành trình điện hóa của ngành ô tô Việt

Thị trường ôtô Việt Nam đang bùng nổ với xu hướng điện hóa, đặc biệt là sự ra đời của xe hybrid và xe thuần điện, hứa hẹn một tương lai bền vững và đổi mới cho ngành ô tô Việt…