Xu hướng vận tải mới có thể tiết kiệm 30% nhiên liệu hoá thạch

Tàu chở hàng Pyxis Ocean sẽ cập cảng Gdynia của Ba Lan vào đầu tuần tới, đem theo làn gió xu hướng vận tải mới với 2 cánh buồm lớn chắc chắn được gọi là WindWings có thể giảm 30% nhiên liệu...

Tàu Pyxis Ocean đi từ Trung Quốc đến Brazil vào tháng 9 năm 2023.
Tàu Pyxis Ocean đi từ Trung Quốc đến Brazil vào tháng 9 năm 2023.

WindWings được phát triển bởi tập đoàn Cargill với kiến trúc sư hải quân Bar Technologies, và được sản xuất bởi Yara Marine Technologies. Còn tàu chở hàng Pyxis Ocean lại thuộc sở hữu của Tập đoàn Mitsubishi.

Con tàu Pyxis Ocean dài 229 mét và rộng 32 mét, nhìn thoáng qua trông giống bất kỳ tàu chở hàng khô nào khác. Nhưng điều đặc biệt, nó được trang bị 2 cánh buồm khổng lồ cao 37,5 mét, sử dụng năng lượng gió để giúp đẩy tàu và điều đó làm giảm lượng nhiên liệu carbon được sử dụng.

Chuyến tàu khởi hành từ Thượng Hải, Trung Quốc, từ ngày 1/8 và mang theo khoảng 20 thủy thủ đoàn. Điểm đến đầu tiên là ở Paranagua, Brazil vào tháng 9, sau đó con tàu sẽ tiếp tục ra khơi đến đảo Tenerife của Tây Ban Nha và sau đó đến Ba Lan. Khi con tàu cập cảng, đôi cánh sẽ gập xuống.

Theo Jan Dieleman, chủ tịch của Cargill Ocean Transportation, công ty đã thuê Pyxis Ocean cho biết, WindWings đã được thêm vào con tàu 6 năm tuổi với mục đích cắt giảm khoảng 20% mức sử dụng nhiên liệu trong chuyến đi.

Các tính toán của Cargill cho thấy, những cánh buồm mới này có thể góp phần giảm khoảng 30% mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch khi 3 cánh được lắp đặt trên một con tàu đóng mới, nhưng nếu con tàu đó được cung cấp năng lượng bằng nhiên liệu sinh học, con số đó có thể lên tới 50%.

Vào tháng 7, ngành công nghiệp hàng hải đã đồng ý giảm lượng khí thải xuống mức 0 vào khoảng năm 2050, nhưng với quy mô và sự phức tạp của ngành, các vấn đề như thiếu nhiên liệu xanh có thể gây ra sự chậm trễ.

Nhiên liệu sinh học như metanol xanh và amoniac xanh đắt hơn nhiên liệu hóa thạch, và nó không chỉ đơn giản là trường hợp chuyển đổi cái này sang cái khác: metanol có mật độ năng lượng khoảng một nửa của hydrocacbon nên cần những thùng chứa lớn hơn.

Dieleman chia sẻ rằng, việc kết hợp với việc chạy tàu bằng gió sẽ giúp giảm chi phí đắt đỏ của nhiên liệu hoá thạch, điều này cũng sẽ khuyến khích nhiều chủ tàu khác tham gia hơn bởi nó ít rủi ro và mang lại nhiều lợi ích tài chính.

Cargill đã đặt hàng năm tàu chở hàng chạy bằng methanol, chiếc đầu tiên được đặt hàng vào năm 2022, trước khi WindWings được thử nghiệm trên biển. Một khi hiệu suất của đôi cánh đã được đánh giá, Cargill hy vọng sẽ làm việc với xưởng đóng tàu để xây dựng các tàu mới để thêm WindWings vào thiết kế của họ.

Mặc dù hành trình của Pyxis Ocean tương đối suôn sẻ, nhưng đã có một số cảng miễn cưỡng chấp nhận nó bởi vì sự khác biệt. WindWings không phù hợp với tất cả các tàu: chẳng hạn như không thể lắp đặt chúng trên một con tàu chở hàng chở các container lớn có nhiều lớp cao.

Có thể bạn quan tâm

Hơn 1.000 tỷ USD Mỹ đã bị đánh cắp hàng năm thông qua lừa đảo qua điện thoại và internet

Vén màn “Ngành công nghiệp lừa đảo tỷ đô”: Thâm nhập "Khu tự trị" Mae Sot

Đằng sau những vụ hack tài khoản, chiếm đoạt tiền từ châu Âu sang châu Á sang Mỹ… là cả một “ngành công nghiệp lừa đảo tỷ đô” hoạt động tinh vi, bài bản. Hàng trăm ngàn “nạn nhân” của nạn buôn người đang trở thành những nô lệ hiện đại, làm công cụ lừa đảo chiếm đoạt hàng nghìn tỷ USD mỗi năm...

Mùa hè buồn của ngành du lịch Mỹ

Mùa hè buồn của ngành du lịch Mỹ

Ngành du lịch Mỹ đang chao đảo khi lượng khách quốc tế sụt giảm mạnh do căng thẳng chính trị, chính sách nhập cư khắt khe và các rào cản visa, khiến nhiều điểm đến và doanh nghiệp đối mặt với nguy cơ thất thu nghiêm trọng trong mùa cao điểm…

Người Hàn mua quà cũ, bỏ tiệc sang để vượt “bão” kinh tế

Người Hàn mua quà cũ, bỏ tiệc sang để vượt “bão” kinh tế

Đối mặt với lạm phát và kinh tế bất ổn, người tiêu dùng Hàn Quốc đang thắt chặt chi tiêu trong Tháng Gia đình, thời điểm vốn được biết đến với những bữa tiệc hoành tráng và quà tặng đắt tiền, bằng cách mua đồ cũ, chọn quà thực tế và cắt giảm các khoản ăn uống xa hoa…

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Đối mặt với việc Mỹ áp thuế nhập khẩu và chấm dứt “ngoại lệ de minimis”, hai “gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc Shein và Temu đang mở rộng kế hoạch chi tiêu quảng cáo tại châu Âu, đặc biệt là Anh và Pháp, để chuẩn bị cho việc mở rộng kinh doanh tại đây…

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu đã ngừng vận chuyển trực tiếp hàng hoá từ Trung Quốc đến người tiêu dùng Mỹ do phải đối mặt với mức thuế quan cao hơn sau khi “ngoại lệ de minimis” chấm dứt, từ đó khiến hàng chục nghìn sản phẩm hiển thị trên website bị đánh dấu là hết hàng…