Xu hướng vận tải mới có thể tiết kiệm 30% nhiên liệu hoá thạch

Tàu chở hàng Pyxis Ocean sẽ cập cảng Gdynia của Ba Lan vào đầu tuần tới, đem theo làn gió xu hướng vận tải mới với 2 cánh buồm lớn chắc chắn được gọi là WindWings có thể giảm 30% nhiên liệu...

Tàu Pyxis Ocean đi từ Trung Quốc đến Brazil vào tháng 9 năm 2023.
Tàu Pyxis Ocean đi từ Trung Quốc đến Brazil vào tháng 9 năm 2023.

WindWings được phát triển bởi tập đoàn Cargill với kiến trúc sư hải quân Bar Technologies, và được sản xuất bởi Yara Marine Technologies. Còn tàu chở hàng Pyxis Ocean lại thuộc sở hữu của Tập đoàn Mitsubishi.

Con tàu Pyxis Ocean dài 229 mét và rộng 32 mét, nhìn thoáng qua trông giống bất kỳ tàu chở hàng khô nào khác. Nhưng điều đặc biệt, nó được trang bị 2 cánh buồm khổng lồ cao 37,5 mét, sử dụng năng lượng gió để giúp đẩy tàu và điều đó làm giảm lượng nhiên liệu carbon được sử dụng.

Chuyến tàu khởi hành từ Thượng Hải, Trung Quốc, từ ngày 1/8 và mang theo khoảng 20 thủy thủ đoàn. Điểm đến đầu tiên là ở Paranagua, Brazil vào tháng 9, sau đó con tàu sẽ tiếp tục ra khơi đến đảo Tenerife của Tây Ban Nha và sau đó đến Ba Lan. Khi con tàu cập cảng, đôi cánh sẽ gập xuống.

Theo Jan Dieleman, chủ tịch của Cargill Ocean Transportation, công ty đã thuê Pyxis Ocean cho biết, WindWings đã được thêm vào con tàu 6 năm tuổi với mục đích cắt giảm khoảng 20% mức sử dụng nhiên liệu trong chuyến đi.

Các tính toán của Cargill cho thấy, những cánh buồm mới này có thể góp phần giảm khoảng 30% mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch khi 3 cánh được lắp đặt trên một con tàu đóng mới, nhưng nếu con tàu đó được cung cấp năng lượng bằng nhiên liệu sinh học, con số đó có thể lên tới 50%.

Vào tháng 7, ngành công nghiệp hàng hải đã đồng ý giảm lượng khí thải xuống mức 0 vào khoảng năm 2050, nhưng với quy mô và sự phức tạp của ngành, các vấn đề như thiếu nhiên liệu xanh có thể gây ra sự chậm trễ.

Nhiên liệu sinh học như metanol xanh và amoniac xanh đắt hơn nhiên liệu hóa thạch, và nó không chỉ đơn giản là trường hợp chuyển đổi cái này sang cái khác: metanol có mật độ năng lượng khoảng một nửa của hydrocacbon nên cần những thùng chứa lớn hơn.

Dieleman chia sẻ rằng, việc kết hợp với việc chạy tàu bằng gió sẽ giúp giảm chi phí đắt đỏ của nhiên liệu hoá thạch, điều này cũng sẽ khuyến khích nhiều chủ tàu khác tham gia hơn bởi nó ít rủi ro và mang lại nhiều lợi ích tài chính.

Cargill đã đặt hàng năm tàu chở hàng chạy bằng methanol, chiếc đầu tiên được đặt hàng vào năm 2022, trước khi WindWings được thử nghiệm trên biển. Một khi hiệu suất của đôi cánh đã được đánh giá, Cargill hy vọng sẽ làm việc với xưởng đóng tàu để xây dựng các tàu mới để thêm WindWings vào thiết kế của họ.

Mặc dù hành trình của Pyxis Ocean tương đối suôn sẻ, nhưng đã có một số cảng miễn cưỡng chấp nhận nó bởi vì sự khác biệt. WindWings không phù hợp với tất cả các tàu: chẳng hạn như không thể lắp đặt chúng trên một con tàu chở hàng chở các container lớn có nhiều lớp cao.

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…